Hoạt động của ngành

Việt Nam chào đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên quay lại sau dịch Covid-19

Cập nhật: 15/03/2023 18:39:25
Số lần đọc: 542
(TITC) - Chiều ngày 15/3/2023, tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam ngay sau khi Trung Quốc mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15/3/2023.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên trở lại Việt Nam ngày 15/3/2023. Ảnh: TITC

Tham dự lễ đón đoàn, khai thông du lịch xuyên biên giới Việt - Trung có lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở VHTTDL, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Hải Quan tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn, lãnh đạo 20 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Phía bạn có lãnh đạo UBND thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), cơ quan xúc tiến, quản lý du lịch Bằng Tường, Sùng Tả, các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc. Tham gia đoàn còn đại diện các cơ quan báo chí 2 nước.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc gồm 124 người đi theo chương trình tour du lịch 3 ngày tại Hà Nội và Hạ Long do Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ và Khách sạn Phương Nam tổ chức (Công ty được TP. Bằng Tường, Trung Quốc chọn làm đơn vị lữ hành đón tiếp và thực hiện các dịch vụ du lịch cho đoàn tại Việt Nam). Tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cùng đại diện một số Sở ngành đã tặng hoa, quà, chụp ảnh lưu niệm với đoàn du khách.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm cho bà Lương Vân Yến - du khách trong đoàn Trung Quốc. Ảnh: TITC

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chúc đoàn có chuyến đi vui vẻ, ý nghĩa tại Việt Nam và cho biết: Hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn dịch Covid-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân 2 nước, đóng góp thiết thực cho việc vun đắp tình hữu nghị Việt- Trung. Từ ngày 15/3/2023, Chính phủ Trung Quốc đã đưa Việt Nam vào danh sách đón khách đoàn du lịch từ thị trường Trung Quốc. Đây là tin vui đối với ngành du lịch, kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch Trung Quốc trong thời gian tới.

Ngành du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm du lịch mới gắn với văn hóa đặc trưng của các vùng miền, cùng với sự tiếp đón nồng hậu của con người và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều khách Trung Quốc đến Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để quảng bá và nâng cao trải nghiệm, phục vụ nhu cầu, thị hiếu đa dạng của khách du lịch quốc tế.

Bà Lương Vân Yến, một trong những khách du lịch Trung Quốc trong đoàn đầu tiên tới Việt Nam sau dịch Covid-19 cho biết: “Cả đoàn khách rất hào hứng, phấn khởi được tới Việt Nam du lịch. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Tôi đặc biệt rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… Tôi rất hi vọng sẽ có nhiều thời gian thú vị khám phá du lịch Việt Nam”.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan ban ngành chuẩn bị đón đoàn. Ảnh: TITC

Trước đó, ngày 10/3, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã có văn bản thông báo từ ngày 15/3/2023, nước này sẽ mở rộng chương trình thí điểm tổ chức tour du lịch theo đoàn ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón trở lại khách du lịch Trung Quốc, cả về cơ sở vật chất, sản phẩm, dịch vụ… Về phía Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế tham mưu Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công hàm gửi sang Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước áp dụng thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc theo đoàn. Trong các cuộc gặp gỡ, làm việc với đoàn công tác Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, đoàn xúc tiến du lịch Hải Nam (Trung Quốc), Tổng cục Du lịch cũng đã đề nghị phía Trung Quốc xem xét bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước trên.

Có thể khẳng định, sự kiện đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên quay trở lại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, khẳng định những nỗ lực phục hồi hoạt động trao đổi khách du lịch giữa hai nước, khởi đầu cho tăng trưởng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam trong thời gian tới.

Trung Quốc luôn là một thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Việt Nam. Giai đoạn 2015 - 2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc trong tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019.
 

Một số hình ảnh tại lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị:

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan ban ngành chuẩn bị đón đoàn. Ảnh: TITC

Khách du lịch Trung Quốc rất vui mừng khi được trở lại du lịch tại Việt Nam. Ảnh: TITC

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm cho đoàn. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/3/2023

Cùng chuyên mục