Tin tức - Sự kiện

Việt Nam tham dự Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 60

Cập nhật: 10/07/2024 16:29:53
Số lần đọc: 746
(TITC) - Sáng 10/7/2024, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 60. Hội nghị được tổ chức trực tuyến do Malaysia và Myanmar đồng chủ trì.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu dự Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 60 (Ảnh: TITC)

Hội nghị tập trung xem xét báo cáo của 4 Ủy ban hợp tác du lịch ASEAN, bao gồm: (1) Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN, (2) Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và toàn diện ASEAN, (3) Ủy ban Giám sát nghề du lịch ASEAN, và (4) Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN. Cùng với đó, Hội nghị cập nhật kết quả mới nhất việc chuẩn bị xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn sau 2025.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị (trực tuyến) (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Thet Thet Khine, Bộ trưởng Liên minh Khách sạn và Du lịch Myanmar nhấn mạnh, Hội nghị đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực không ngừng của các quốc gia nhằm thúc đẩy phối hợp và hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong khu vực ASEAN và xa hơn nữa. Đồng thời, bà Thet Thet Khine đánh giá cao sự tham gia tích cực và đóng góp quý báu của các Cơ quan Du lịch quốc gia, các Đại biểu của các Quốc gia Thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. “Sự hiện diện của các bạn ở đây chính là cam kết vững chắc của các quốc gia tương ứng đối với sự tiến bộ và thịnh vượng của ngành du lịch trong khu vực ASEAN”, bà Thet Thet Khine nói.

Bộ trưởng Liên minh Khách sạn và Du lịch Myanmar Thet Thet Khine phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: chụp màn hình)

Bộ trưởng Liên minh Khách sạn và Du lịch Myanmar cũng nêu bật tầm quan trọng của việc hợp tác du lịch. Theo bà Thet Thet Khine, các quốc gia cần phải hợp tác để phục hồi và củng cố ngành du lịch ASEAN, cũng như hợp tác với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ nhằm không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế của Khu vực ASEAN mà còn thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và kết nối khu vực trên quy mô toàn cầu.

Để thu hút nhiều du khách du lịch tới khu vực ASEAN hậu COVID-19, Bộ trưởng Thet Thet Khine cho biết, thông qua các sáng kiến ​​hợp tác trong Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 và các khuôn khổ hợp tác tương ứng, như xúc tiến và tiếp thị chung, phát triển du lịch bền vững, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa và bảo tồn di sản chung, các quốc gia đã đặt nền tảng cho quan hệ đối tác lâu dài vì phát triển chung thịnh vượng trong khu vực ASEAN. Bộ trưởng Thet Thet Khine cũng kêu gọi các quốc gia trong khu vực ASEAN tăng cường thúc đẩy hợp tác và hợp tác xuyên biên giới trong lĩnh vực du lịch tàu biển, tận dụng sức mạnh tập thể của mình để nâng cao khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch tàu biển trong khu vực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch tàu biển ASEAN; nới lỏng thị thực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong ASEAN, tăng cường kết nối hàng không, tổ chức các sự kiện hấp dẫn,...

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến (Ảnh: TITC)

Ông Dato' Roslan Tan Sri Abdul Rahman, Tổng thư ký, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia nhận định, ASEAN là kho tàng di sản văn hóa, kỳ quan thiên nhiên và những trải nghiệm tuyệt vời. Các quốc gia trong khu vực cần hợp tác chặt chẽ và phát huy thế mạnh để thúc đẩy ASEAN như một điểm đến an toàn và đáng mơ ước. Tăng cường hợp tác khu vực trong các lĩnh vực như du lịch xuyên biên giới, thực hành du lịch bền vững và trao quyền cho cộng đồng hướng tới xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch thống nhất, xây dựng ngành du lịch mạnh mẽ, bền vững. Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia cần tăng cường việc trao đổi cởi mở về kinh nghiệm, các phương pháp hiệu quả và ý tưởng đổi mới.

Tại hội nghị, Việt Nam với vai trò Chủ tịch Uỷ ban Nguồn lực, Giám sát và Đánh giá Du lịch ASEAN (ATRMEC) báo cáo Hội nghị về kết quả Phiên họp Uỷ ban lần thứ 17 tổ chức ngày 07/3/2024 tại Malaysia. Một số hoạt động chính của Uỷ ban trong năm 2023-2024 bao gồm: (a) Giám sát việc triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 và Kế hoạch phục hồi sau COVID-19. (b) 05 dự án sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ NTO năm 2024, bao gồm: (1) Hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN trong các hoạt động chung; (2) Kế hoạch Công tác Du lịch Tàu biển 2024; (3) Hoạt động Marketing cho ASEAN năm 2024; (4) Chương trình đào tạo Đánh giá viên và Đào tạo viên về Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA-TP) cho Nghề Tổ chức sự kiện; (5) Dự án quảng bá du lịch ImaginASEAN. (c) Ban Thư ký ASEAN đề xuất tổ chức Hội thảo ASEAN về Xây dựng Đề xuất Dự án cho các Phiên họp Ủy ban năm 2024. Hội thảo nhằm nâng cao hiểu biết của các quan chức Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN về các cấu phần chính của Dự án Hợp tác ASEAN, các nguồn hỗ trợ tài chính từ các đối tác đối thoại, cách tiếp cận nguồn quỹ… và (d) Philippines đang triển khai dự án Xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn sau 2025.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 10/7/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT