Non nước Việt Nam

''Vui Tết độc lập'' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 26/08/2022 05:12:08
Số lần đọc: 600
Chương trình "Vui Tết độc lập" giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại "Ngôi nhà chung"; đồng thời quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc...  


Từ ngày 1- 30/9/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 9 với chủ đề "Vui Tết độc lập", với các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022).

Hoạt động tháng 9 với sự tham gia của hơn 200 đồng bào, nghệ sỹ, diễn viên của 17 dân tộc (Pà Thẻn, Cor, Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) và các địa phương trong hoạt động hàng ngày cùng sự tham gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Chương trình hoạt động có sự tham gia của 45 nghệ nhân dân tộc Dao, Pà Thẻn, Mông tỉnh Tuyên Quang và khoảng 20-25 người dân tộc Cor tỉnh Quảng Ngãi.

Tháng 9 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa: BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam)

Chương trình gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: "Sắc màu xứ Tuyên" với việc tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ phiên vùng cao Tuyên Quang với chủ đề "Chợ phiên vùng cao - Sắc màu xứ Tuyên". Điểm nhấn không gian hoạt động tại chợ là sắc màu văn hóa Tuyên Quang giới thiệu những sản vật, ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang; không gian ảnh về cảnh sắc vùng cao, đặc biệt là không gian văn hóa của con người và vùng đất Tuyên Quang.

Bên cạnh đó là chương trình "Sắc màu chợ phiên" của cộng đồng các dân tộc tại chợ vùng cao phía Bắc với chương trình biểu diễn dân ca dân vũ, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc tham gia tại Chợ vùng cao với các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền và các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như giã bánh dày, đánh quay (tu lu), leo cột, đẩy gậy... Giới thiệu nét đặc sắc nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông tỉnh Tuyên Quang; tái hiện "Lễ cưới" của đồng bào dân tộc Dao; tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn tỉnh Tuyên Quang.

Trong tháng 9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng giới thiệu đến du khách chương trình "Sắc màu Tây Nguyên" với các hoạt động như: Tái hiện Lễ ăn trâu của dân tộc Cor và trình diễn nghệ thuật đấu chiêng của dân tộc Cor, tỉnh Quảng Ngãi.

Hoạt động cuối tuần tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này sẽ là các tiết mục xiếc đặc sắc như: Xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… nhằm mang tới tiếng cười và những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu niên nhi đồng tới tham quan tại “Ngôi nhà chung” nhân dịp Quốc khánh.

Chương trình "Trung Thu cho em" với các hoạt động giới thiệu trình diễn và tương tác nghề thủ công truyền thống “Em tập làm nghệ nhân” như làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he; tổ chức các hoạt động “Trung thu cho em” qua các trò chơi truyền thống: Ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống…

Tham gia hoạt động của các nhóm nghệ nhân tại Làng cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu: Nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát ay ray và diễn tấu Đinh năm; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như: ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, leo cột, kéo co...; tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu…của dân tộc Mường, Thái; gà nướng… của dân tộc Dao; mật ong rừng, phấn hoa, cà phê, ca cao… của dân tộc Ê Đê; khâu nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi, cá nướng, gà nướng, xôi màu… của dân tộc Tày; bánh tình yêu và các sản vật đặc trưng của dân tộc Tà Ôi...

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam./.

H.Lê

Nguồn: Báo Đảng Cộng Sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 25/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT