Hoạt động của ngành

Xây dựng hình ảnh đô thị du lịch Sa Pa hiện đại

Cập nhật: 04/11/2020 09:26:48
Số lần đọc: 847
Đến Sa Pa hôm nay, ngoài được tham quan những bản làng thơ mộng, ruộng bậc thang kỳ vỹ, phong cảnh thiên nhiên đặc sắc, du khách còn được tận hưởng một không gian đô thị xanh, hiện đại.

Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đang có nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hạ tầng du lịch, thương mại, bất động sản.

Qua nhiều giai đoạn phát triển, các thế hệ lãnh đạo thị xã Sa Pa luôn xác định để nơi đây phát triển trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia thì phải xây dựng một đô thị xứng tầm. Từ định hướng đó, Sa Pa đã đánh giá, rà soát việc đáp ứng tiêu chí đô thị loại IV, nhìn nhận được những tiêu chí nào còn thiếu, cần bổ sung, hoàn thiện, như hệ thống giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh đô thị, không gian công cộng cho Nhân dân, công trình hạ tầng thoát nước trong đô thị. Trên cơ sở rà soát, thị xã đã xây dựng kế hoạch hằng năm, phân bổ nguồn vốn hợp lý, có thứ tự ưu tiên để đầu tư các dự án quan trọng.

Những năm gần đây, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Sa Pa vẫn tiếp tục phát triển. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn thị xã diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của thị xã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hạ tầng giao thông từng bước phát triển toàn diện. Thông qua chủ trương thu hút đầu tư của thị xã với những ưu đãi phù hợp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chọn Sa Pa là điểm đến kinh doanh. Tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, hiện có hơn 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hạ tầng du lịch, thương mại, bất động sản. Một số dự án đã đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, tạo sức bật mới cho kinh tế du lịch Sa Pa. Nổi bật nhất là dự án khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Sun Group, các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế hoặc các tổ hợp giải trí, nghỉ dưỡng tại cộng đồng...

Chính sự hiện diện của các tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam với những sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế không chỉ thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách mà còn có tác động lớn đến việc hoàn chỉnh quy hoạch hạ tầng đô thị Sa Pa. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới đã và đang triển khai với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch văn minh, hiện đại. Tất cả đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của lãnh đạo thị xã, đồng thời gây dựng được niềm tin yêu trong Nhân dân và tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

“Tôi đã đến Sa Pa du lịch, nghỉ dưỡng rất nhiều lần, nhưng mỗi lần đến thị xã xinh đẹp này lại càng thêm ấn tượng bởi những đổi thay tích cực. Sa Pa ngày càng đẹp hơn, sạch sẽ, ngăn nắp hơn. Không khí trong lành, cảnh quan đẹp, dịch vụ tốt, người dân thân thiện, hiếu khách… đó là những lý do để tôi tiếp tục quay trở lại nơi đây trong những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng tiếp theo” - chị Trần Thu Hà, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Sa Pa, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định xây dựng Sa Pa thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu này, thị xã Sa Pa sẽ tham gia, phối hợp để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn. Khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng thành một thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của Sa Pa. Bên cạnh đó, tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, tạo môi trường lành mạnh cho phát triển du lịch.

Lãnh đạo thị xã Sa Pa cho biết, quan điểm xuyên suốt của thị xã là phát triển khu du lịch bền vững trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tự nhiên và nhân văn bản địa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng và đồng bộ hạ tầng khu du lịch; chú trọng liên kết phát triển du lịch vùng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các chiến lược phát triển, quy hoạch ngành, quốc gia khác có liên quan…

Đồng thời, phát huy những lợi thế về địa kinh tế, những chuyển biến mới của khung hạ tầng quốc gia - quốc tế như hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; sân bay Sa Pa…

Sa Pa điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Theo quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2030, phạm vi, ranh giới khu du lịch Sa Pa bao gồm diện tích tự nhiên toàn thị xã Sa Pa (hơn 68 nghìn ha). Trong đó, phạm vi lập quy hoạch chung xây dựng vùng lõi phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa có tổng diện tích hơn 6 nghìn ha, gồm toàn bộ đô thị du lịch Sa Pa hiện hữu và phần dự kiến phát triển mở rộng.

Quy hoạch chung đề ra mục tiêu đến năm 2020, khu du lịch Sa Pa đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Đến năm 2030, Khu Du lịch quốc gia Sa Pa sẽ trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái - nhân văn tầm cỡ quốc tế, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại. Vùng lõi tập trung phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa (đô thị du lịch Sa Pa) có thương hiệu quốc tế về các giá trị cảnh quan tự nhiên, môi trường, đặc trưng văn hóa, chất lượng dịch vụ và các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn trong nước và quốc tế.

Với thành quả từ giai đoạn trước và những định hướng lớn đã được phác thảo, Sa Pa đang hướng đến xây dựng một đô thị năng động, hiện đại và mang tính cạnh tranh cao, dần hình thành diện mạo mới, phù hợp với xu thế thời đại, đó là xây dựng thành một đô thị du lịch thông minh./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục