Non nước Việt Nam

Những làng nghề tiêu biểu ở Ninh Thuận

Cập nhật: 04/05/2012 16:01:03
Số lần đọc: 4946
Người Chăm có nhiều nghề được lưu truyền gìn giữ qua bao đời nay như: dệt thổ cẩm ở làng Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, gốm ở Bàu Trúc, tranh thêu, tranh ghép gỗ, sản phẩm từ mây tre....

Làng gốm Bàu Trúc

Nằm cách thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) khoảng 10km về hướng Nam. Theo truyền thuyết của cư dân địa phương, nghề làm gốm do vợ chồng ông tổ Pôklông Chanh dạy cho phụ nữ trong làng từ ngàn xưa được nhân dân duy trì cho đến ngày nay. Để tưởng nhớ công ơn tổ nghề, bà con lập đền thờ Pôklông Chanh ngay trong làng và tế lễ vào dịp lễ hội Katê hàng năm. Bàu Trúc là làng gốm duy nhất ở Việt Nam mà người thợ chỉ dùng bàn tay tài hoa của mình để cho ra đời những sản phẩm đất nung. 

Vật liệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm gốm thật sự ở Bàu Trúc là một loại đất sét đặc biệt. Loại đất sét này được lấy từ bờ sông Quao, khi nung rất dẻo và bền. Kỹ năng trộn cát với đất sét cũng rất khác biệt. Lượng cát được trộn vào vật liệu còn phụ thuộc vào công dụng và kích thước của từng loại gốm. Vì thế nên gốm Bầu Trúc hoàn toàn khác so với gốm những nơi khác.

Du khách có thể mua sản phẩm tại làng Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Dệt thổ cẩm Chăm

Làng Mỹ Nghiệp (thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách thị xã Phan Rang 12km về phía Đông Nam), có tên Chăm là Ca Klaing. Làng nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm có lịch sử phát triển lâu đời. Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm đã và đang thu hút nhiều lao động tham gia, tạo ra được những sản phẩm có giá trị được khách hàng trong và ngoài nước ưa thích.

Sản phẩm thổ cẩm hiện được bán rộng rãi tại làng Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Tranh thêu, tranh ghép gỗ, sản phẩm từ mây tre

Đây là những nghề thủ công mỹ nghệ hiện đại được phát triển ở Ninh Thuận trong thời gian gần đây. Với một nền văn hoá đặc trưng, giàu bản sắc dân tộc, các nghệ nhân Chăm đã cách điệu, thay đổi mẫu mã, nâng giá trị sản phẩm các mặt hàng này để đưa vào phục vụ người tiêu dùng. Hiện nay, những sản phẩm tranh thêu, tranh ghép gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ Chăm rất được du khách quan tâm./. 

Nguồn: website Ninh Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT