Non nước Việt Nam

Bến Nhà Rồng – Nơi ghi dấu ấn Bác Hồ

Cập nhật: 07/11/2018 13:33:17
Số lần đọc: 3718
(TITC) – Bất cứ du khách trong nước hoặc nước ngoài, lần đầu tiên du lịch đến thành phố mang tên Bác chắc chắn cũng sẽ thăm và khám phá Bến Nhà Rồng. Bến Nhà Rồng nằm bên con sông Sài Gòn, gần khu vực cầu Khánh Hội, thuộc địa phận quận 4.

Ban đầu nơi đây là một thương cảng sầm uất được xây dựng từ năm 1892, khoảng 2 năm sau, ngôi nhà Rồng được xây dựng. Từ năm 1975, ngôi nhà trở thành Khu lưu niệm Hồ Chí Minh. Đến năm 1995, khi di tích này tiếp tục được tu sửa và đổi thành Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bến Nhà Rồng là di tích lịch sử gắn liền với sự kiện ngày 05/6/1911, cậu thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành, lấy tên là Văn Ba khởi hành từ Bến Nhà Rồng xuống con tàu Amiral Latouche Tréville của Pháp để xin làm phụ bếp, Bác đã cùng với khoảng 72 thủy thủ bắt đầu cuộc hành trình đến các nơi khác nhau trên thế giới. Trong thâm tâm người con trai trẻ lúc ấy nung nấu những hoài bão to lớn hơn cả: Người ra đi tìm đường cứu nước.

Vào những năm kháng chiến chống Pháp, Mỹ, Bến Nhà Rồng được nhân dân thành phố chọn làm địa điểm để tổ chức những cuộc biểu tình, mít tinh…. Để phản đối chính quyền thực dân và bọn tay sai. Đặc biệt, vào ngày 13/5/1975, con tàu Sông Hồng đã cập bến để nối con đường biển thông thương giữa 2 miền Nam-Bắc.

Bến Nhà Rồng là một minh chứng lịch sự, là nơi lưu truyền rất nhiều các tư liệu hiện vật, quý giá. Cụ thể, bảo tàng hiện đang lưu giữ, trưng bày khoảng 11.372 tư liệu, hiện vật cùng với khoảng 3.300 đầu sách với chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hiện vật được tổ chức trưng bày ở nhiều không gian khác nhau tạo sự hứng thú cho khách tham quan. Nơi đây giúp mọi người hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của vị lãnh tụ thiên tài của tổ quốc, người cha già kính yêu của dân tộc.

Tòa nhà nổi bật với cột cờ Thủ Ngữ và kiến trúc nhà Rồng theo kiểu “lưỡng long chầu nguyệt” – chỉ hình ảnh đôi rồng hướng về phía mặt trăng. Đây là kiến trúc tiêu biểu của nước ta thời xưa, biểu tượng cho sức mạnh tâm linh hòa quyện với những giá trị nhân văn, phản ảnh trí tuệ của những nền văn minh cổ xưa. Bến Nhà Rồng đến nay vẫn giữ nguyên hình kiến trúc cổ xưa, uy nghi hùng dũng từ xưa đến giờ mà không có một tòa cao ốc nào xung quanh có thể làm lu mờ được./.

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT