Tin tức - Sự kiện

Khám phá Gia Lai qua Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018

Cập nhật: 28/11/2018 08:00:53
Số lần đọc: 813
Đến Gia Lai dịp Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018, du khách sẽ bất ngờ với những trải nghiệm thú vị và chân thật nhất mang bản sắc riêng của từng dân tộc trên mảnh đất Tây Nguyên.


Đội cồng chiêng xã Ia Ka, huyện Chư Păh tích cực tập luyện để trình diễn trại Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Diễn ra từ 30/11-2/12, không lặp lại những gì đã có ở các Festival trước, Festival văn hóa cồng chiêng 2018 sẽ phục dựng nhiều lễ hội dân gian, nghi lễ quan trọng một cách sinh động nhất.

Dịp này, Gia Lai chào đón hơn 1.000 nghệ nhân cồng chiêng của 25 đoàn đến từ năm tỉnh Tây Nguyên. Theo ông Nguyễn Quang Tuệ, Nhà nghiên cứu văn hóa Tây Nguyên, Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, các tỉnh Tây Nguyên cơ bản vẫn giữ được văn hóa cồng chiêng.

Trên tổng số hơn 10.000 bộ cồng chiêng của Tây Nguyên, Gia Lai chiếm hơn một nửa. Xung quanh Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku, Ban tổ chức bố trí 30 gian cho các đoàn tự biểu diễn, tái hiện văn hóa dân tộc mình như đan lát, dệt thổ cẩm, hát dân ca, diễn xướng sử thi, tạc tượng... Du khách có thể trực tiếp trải nghiệm những hoạt động này.

Các gian hàng ẩm thực của từng dân tộc sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực đậm chất Tây Nguyên như cơm lam gà nướng, lá mì xào, thịt xiên que, cá sông Sê San, gỏi lá, rượu cần... Đặc biệt ở Festival lần này, Ban tổ chức sẽ tổ chức phục vụ càphê đường phố dọc các tuyến đường chính và xung quanh khu vực Quảng trường Đại đoàn kết.

Nếu muốn khám phá Gia Lai, du khách có thể đăng ký các tour du lịch cộng đồng về các địa phương để trải nghiệm các sinh hoạt thường nhật của bà con buôn làng. Đến Gia Lai mùa này, du khách vẫn kịp ngắm các triền núi được phủ vàng sắc hoa dã quỳ, đồi thông xanh ngút ngàn hay đồi chè vào vụ thẳng tắp.

Du khách cũng có thể trải nghiệm cảm giác thú vị tại các thác nước hùng vĩ mới được khai thác du lịch như thác Mơ, thác 7 tầng, thác 9 tầng, thác K50... Du khách cũng có dịp tìm đến những làng du lịch của người đồng bào dân tộc thiểu số để có thêm thông tin về văn hóa vùng miền, sinh hoạt chung cùng bà con dân tộc Jrai, Bahnar. Gia Lai đang vào vụ thu hoạch cà phê; được tận mắt chứng kiến những rẫy càphê bạt ngàn./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT