Hành trang lữ khách

4 cách đơn giản để chuyến du lịch giàu ý nghĩa và bền vững hơn

Cập nhật: 14/10/2022 09:03:03
Số lần đọc: 1065
Từ việc tránh sử dụng nhựa dùng một lần cho đến lựa chọn địa điểm lưu trú thông minh và có trách nhiệm hơn, tính bền vững đang dần thay đổi cách mọi người du lịch nhằm giảm thiểu tối đa những tác động mà du khách tạo ra cho điểm đến.

1. Chọn những nơi ít người lui tới

Phong cảnh tại Bảo Lạc, Cao Bằng.

Cách tốt nhất để trải nghiệm điểm đến và văn hóa địa phương một cách chân thực là lựa chọn những khu vực ít đông đúc. Thay vì cố gắng tới thật nhiều điểm du lịch nổi tiếng, việc cảm nhận một nét văn hóa bản địa cũng đủ mang lại những trải nghiệm riêng và đáng nhớ. Đôi khi du khách chỉ cần đặt mình vào không gian thiên nhiên hay dạo bộ trên những con phố cách xa đám đông là đã có thể cảm nhận được nhịp sống của nơi đó, giống như một người dân địa phương thực thụ.

2. Tham quan các vườn quốc gia và khu bảo tồn

Hang Én là một trong những hang động lớn nhất thế giới, nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Có hàng chục vườn quốc gia và khu bảo tồn trên khắp Việt Nam phù hợp cho một chuyến du lịch bền vững. Trong đó, vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) là nơi du khách có thể tìm thấy những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi và một số hang động hình thành từ thời tiền sử. Tại Quảng Bình, di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi sở hữu những hang động lớn nhất thế giới, như hang Sơn Đoòng hay hang Én.

Việc du khách quan tâm và ghé thăm các khu bảo tồn thiên nhiên sẽ góp phần mở rộng quy mô những hoạt động nâng cao nhận thức và bảo tồn hệ sinh thái. Một phần số tiền thu được từ khách du lịch thường được dành cho các hoạt động bảo tồn và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

3. Tránh loại nhựa sử dụng một lần

Nhiều khách sạn ở Hội An hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần.

Một trong những loại rác thải nhựa phổ biến nhất trong ngành du lịch là chai lọ hoặc hộp nhựa dùng một lần đựng đồ ăn, thức uống. Tại nhiều điểm đến ở Việt Nam như Hội An hay TP.HCM, du khách có thể dễ dàng mang theo bình đựng nước và nạp đầy ở các trạm hoặc cơ sở dịch vụ du lịch. Ngoài ra, du khách cũng nên dùng bữa tại chỗ thay vì mua mang đi, nhằm tránh phát sinh thêm túi nilon hoặc hộp nhựa. Nếu muốn thưởng thức đồ ăn đường phố, hãy ưu tiên ủng hộ những người bán hàng sử dụng bao bì phân hủy sinh học. Tất cả những hành động nhỏ này cộng lại sẽ tạo thành tác động tích cực rất lớn.

4. Ủng hộ các giải pháp bền vững

Các sản phẩm được làm thủ công và thân thiện với môi trường. Nguồn: Booking.com

Các mô hình kinh doanh bền vững tại TP.HCM đang dần phổ biến hơn và được nhiều người đón nhận. Ví dụ như Lại Đây Refill Station là một cửa hàng theo đuổi phong cách sống xanh, cung cấp các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình như dầu gội, dầu xả, xà phòng... theo cách làm thủ công và thân thiện với môi trường. Du khách có thể mang theo lọ đựng của riêng mình để mua sản phẩm.

Cũng tại TP.HCM, nếu du khách cần một nơi lưu trú thân thiện với môi trường thì Hôtel des Art Saigon là sự lựa chọn phù hợp. Khách sạn theo kiểu boutique này cung cấp hạng phòng Ecoxury - sự kết hợp những dịch vụ sang trọng với tính bền vững. Phòng được trang bị hệ thống chiếu sáng thân thiện với môi trường, chăn ga gối đệm hoàn toàn được làm bằng vải cotton. Hơn nữa, các đồ dùng đều được tái sử dụng và không có món đồ nào trong phòng được làm từ nhựa./.

Hải Nam

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 14/10/2022

Cùng chuyên mục