Nhìn ra thế giới

Ẩm thực mỗi vùng miền tạo ra nét đặc sắc cho Ấn Độ

Cập nhật: 08/01/2019 08:40:29
Số lần đọc: 774
Ẩm thực Ấn Độ rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới. Và nếu bạn ăn món Ấn ở nước Mỹ hoặc Anh, thì món được nhiều thực khách lựa chọn nhất là món bánh naan vị tỏi, gà tẩm bơ, cơm gà Biryani và đậu lăng nấu bơ.

 


Cà ri là món ăn làm nên vị thế của Ấn Độ trong lòng những người yêu ẩm thực thế giới.

Tuy nhiên, đó là ở Mỹ và Anh. Còn nếu bạn có dịp đặt chân đến đất nước Ấn Độ, hãy thỏa sức thưởng thức các món ăn mà bạn thấy trong suốt chuyến đi của mình, bởi văn hóa ẩm thực nơi đây rất đa dạng, về thành phần, hương vị.

Với đất nước phương Đông huyền bí về văn hóa và vô cùng độc đáo trong nền ẩm thực, ở mỗi vùng miền, mỗi khu vực của đất nước Ấn Độ đều có sự khác biệt. Cách chế biến món ăn của người Ấn cũng chịu ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận và tôn giáo. Người Hồi giáo kiêng thịt heo trong khi người Ấn giáo lại không dùng thịt bò. Do đó thông dụng nhất vẫn là thịt gà, dê, cừu và các loại thủy hải sản. Các món thịt cũng được chế biến hết sức độc đáo.


Thành phố cổ New Delhi là trung tâm ẩm thực đường phố ở Ấn Độ.

Đặc biệt, New Delhi là một trong những thành phố cổ nhất của Ấn Độ. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị đang chờ đón khách du lịch Ấn Độ. Du khách không nên bỏ lỡ các món ăn vặt có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố như kebab, ram laddoo, paranthe... Đến New Delhi du khách nên ghé thăm những khu chợ như: Khan, Prabhu Chaat Bhandar là địa chỉ nổi tiếng nhờ món đường phố làm nên nét đặc trưng cho nền ẩm thực ở New Delhi.

Cà ri là món ăn làm nên vị thế của Ấn Độ trong lòng những người yêu ẩm thực thế giới. Mọi mặt của văn hóa Ấn Độ được phản ánh một cách rõ nét qua món ăn này. Cà ri ẩn chứa nét gì đó huyền bí trong mùi vị bởi sự kết hợp nhiều hương liệu làm người thưởng thức không thể phân biệt được đó chính xác là hương thơm loại nào. Cà ri xuất hiện thường xuyên trong bữa cơm của người Ấn với nhiều vị khác nhau: Cà ri trứng, hải sản, thịt băm, chả viên, gà, bắp cải khô, rau củ…


Sự độc đáo trong món ăn của miền bắc Ấn Độ được thể hiện qua việc sử dụng hài hòa các nguyên liệu thực phẩm như: Sữa, sữa chua, bơ sữa.

Sự độc đáo trong món ăn của miền bắc Ấn Độ được thể hiện qua việc sử dụng hài hòa các nguyên liệu thực phẩm như: Sữa, sữa chua, bơ sữa. Các món ăn ở đây thường không thể thiếu nước sốt. Bên cạnh đó, trong những món ăn của người dân nơi này thường xuyên sử dụng các loại gia vị khác như ớt, nghệ, quả hạch... Đặc biệt, đến vùng này, bạn có thể tìm thấy những chiếc bánh mì dẹt và thịt nướng tandoor.


Món ăn của người Bangal (miền đông nước Ấn) thường được chế biến bởi dầu mù tạt.

Với các món của vùng Bengal, Assam, Orissa lại tạo nên nét đặc biệt cho nền văn hóa ẩm thực của miền đông nước Ấn. Những món ăn nổi bật với sự tinh tế trong việc kết hợp các loại gia vị lại với nhau. Một số gia vị phổ biến trong món ăn ở đây là mù tạt, thì là Ai Cập, sốt thì là, ớt xanh...
Cá và đậu lăng ăn cùng với cơm là chế độ ăn uống chủ yếu, các món ăn của Bengali được biết đến bởi hương vị tinh tế, bởi bánh kẹo và món tráng miệng, sử dụng panchphoran (hoặc năm loại gia vị - hạt Fenugreek, hạt Nigella, hạt thì là, radhuni và hạt fennel). Bengalis làm món cá theo nhiều cách hấp, om hoặc hầm với rau xanh hay các loại rau khác, ăn kèm nước sốt có mù tạt, đậu nành đậm đặc.

Các món ăn Oriya tương tự như món ăn từ Bengal. Pakhala, một món ăn được chế biến từ cơm, nước và sữa chua được lên men qua đêm, rất phổ biến vào mùa hè, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Các sản phẩm sữa như yaourt, buttermilk, bơ, Ghee (bơ đã làm sẵn), lassi được người dân ở Bihar ăn trong suốt cả năm. Cơm ăn với sữa chua và đường là phổ biến.


Món bánh mì kẹp thịt nổi tiếng ở Mumbai.

Một đầu bếp sinh ra và lớn lên ở miền tây Ấn Độ nhưng lại dành phần lớn quãng đời sự nghiệp của mình ở phía bắc, ông Mitra cho biết, với khí hậu ở đây, các nguyên liệu cũng phong phú hơn nơi khác, trong đó có lúa mì, ngô, hạt mù tạt, quả hồ trăn, nghệ tây và thì là. Món ăn ở đây được trình bày rất đơn giản bởi họ luôn chú trọng vào hương vị, thể hiện theo mỗi mùa trong năm. Tuy nhiên, vùng phía bắc cũng khá rộng lớn và cũng có nhiều khác biệt giữa các loại thực phẩm.

Ở bang Punjab, phần lớn món ăn được nướng trong lò làm bằng đất sét, nhưng riêng với món sườn cừu, gà tikka hay các loại thịt xiên lại được chế biến như bình thường. Ông Mitra cũng gợi ý một món cá sông, được bọc trong bột đậu xanh, sau mang đi chiên giòn và ăn kèm với các loại tương ớt đặc trưng của Ấn Độ.

Ở miền trung Ấn Độ gồm các bang Uttar Pradesh, Madhya Pradesh, Chhattisgarh, Bihar và Jharkhand với nền ẩm thực vô cùng phong phú. Người dân ở đây luôn sử dụng các loại gia vị mạnh, như: Cay, mặn, ngọt, chua, thậm chí có thể được dùng trong cùng một món ăn.

Các món ăn ở Madhya Pradesh khác nhau giữa các vùng. Vùng phía bắc và phía tây của bang chủ yếu xoay quanh lúa mì và thịt, còn vùng sông nước phía nam và phía đông lại bị chi phối bởi cơm và cá. Chế độ ăn ở Chhattisgarh là cơm. Cá và thịt heo là món ăn kèm chính của Chhattisgarhi. Thịt heo là một loại món ăn chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của họ và vào các dịp lễ lớn, họ thường làm thịt heo để chiêu đãi mọi người.


Một cửa hàng phục vụ món kebab trên con đường sầm uất ở Bangalore, miền nam bang Karnataka, Ấn Độ.

Trong khi đó, người dân miền nam Ấn Độ lại dùng bữa với món cà ri cá dừa ngọt thơm cùng cơm. Tại Karnataka, những món như Masala Dosa, Rave Idli và Maddur Vade nổi tiếng trong khi quận Coorg nổi tiếng với các loại thịt heo nêm cay và bờ biển Karnataka có các món hải sản. Ẩm thực Kerala có rất nhiều món ăn được chế biến bằng cách sử dụng cá, thịt gia cầm và thịt heo. Kerala cũng có nhiều món ăn sáng như Appam, Idiyappam, Puttu, và Pathiri. Những món ăn ở Tamil đặc trưng bởi việc sử dụng cơm, đậu và đậu lăng, mùi thơm và mùi vị khác biệt của nó được tạo ra bằng cách pha chế gia vị. Sambhar (đậu lăng nấu với rau) và VathalKuzhambu là những loại cà ri phổ biến, được ăn với cơm nguyên chất hoặc hỗn hợp trong khi Idli, Dosa, Uthappam và Pongal là những bữa sáng phổ biến.

Theo CNN

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT