Non nước Việt Nam

An Giang khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Cập nhật: 09/06/2023 11:16:25
Số lần đọc: 438
Ngày 8/6, tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam, thành phố Châu Đốc, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023.


Khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2023.

Đến dự có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố Bình Dương, Vĩnh Long, Kiên Giang, cùng đông đảo người dân tỉnh An Giang và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, thông tin, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là một trong những lễ hội đặc sắc, ẩn chứa nhiều nét văn hóa độc đáo và cổ kính, một sản phẩm văn hóa-du lịch tâm linh độc đáo được tổ chức thường niên, nhằm phát huy giá trị văn hóa và đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh của địa phương.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào dịp tỉnh An Giang chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Châu Đốc.

Các đại biểu tham dự lễ hội.

Ông Lê Văn Phước trân trọng cảm ơn các đại biểu, người dân cùng du khách gần xa đã dành cho tỉnh An Giang nói chung và thành phố Châu Đốc nói riêng sự quan tâm vô cùng quý báu.

Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của di sản văn hóa, tỉnh An Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, một trong những động lực tạo nên bản sắc và sức mạnh nội sinh trong quá trình phát triển của tỉnh.

Đây là lễ hội dân gian truyền thống độc đáo của An Giang nói chung và Châu Đốc nói riêng, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, khát vọng của cộng đồng hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Lễ hội còn mang tính cộng đồng cao, thể hiện sự sáng tạo và được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Qua đó, có thể thấy Lễ hội Vía Bà chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa hết sức to lớn và đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng An Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra hằng năm luôn thu hút du khách, người dân tham quan.

Trước đó, đồng chí Lê Hồng Quang cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành có mặt trên đỉnh Núi Sam dự lễ hoàn công công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích cấp quốc gia - Khu vực Bà ngự trên đỉnh Núi Sam. Công trình có tổng diện tích 5.041m2, tổng chi phí hơn 29 tỷ đồng từ nguồn vốn công đức của Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam và nguồn vốn huy động xã hội khác, thi công từ ngày 22/2/2022 đến ngày 2/6/2023 hoàn thành.

Ban quản trị Lăng Miếu Núi Sam cho biết, di chỉ bệ đá trên đỉnh Núi Sam gắn với truyền thuyết cách nay hơn 200 năm, là nơi tượng Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu từng ngự, trước khi được thỉnh xuống núi và lập miếu thờ như ngày nay.

Theo dòng thời gian, với lòng kính ngưỡng, người dân luôn tin tưởng Bà Chúa Xứ Núi Sam là một vị nữ thần đầy quyền năng, phù hộ độ trì cho đất nước thái bình, giữ yên bờ cõi, nhân dân đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, làm ăn phát đạt, cuộc sống ấm no, hưng thịnh... Hằng năm, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được người dân khắp nơi tập trung đến để kính viếng, tạ ơn.

Thanh Dũng

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 08/06/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT