Non nước Việt Nam

An Giang: Rực rỡ sắc màu văn hóa tại Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Cập nhật: 27/05/2024 16:16:18
Số lần đọc: 561
 Ngày 26.5, tại sân khấu Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam diễn ra chương trình nghệ thuật do Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang tham gia phục vụ.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024 kết hợp kỷ niệm 10 năm lễ hội được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024).

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam 2024 là một trong những lễ hội lớn và nổi tiếng ở Nam Bộ, thu hút hàng triệu du khách. Từ khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2016, lễ hội này đã khẳng định được giá trị to lớn trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ hội vừa là dịp để người dân địa phương thể hiện lòng biết ơn đối với những giá trị tinh thần vừa là cơ hội để các thế hệ hiểu hơn về lịch sử, truyền thống của mình. Mỗi năm, hàng ngàn người tham gia vào lễ hội, tạo nên một không gian giao lưu văn hóa đa dạng, phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm tại đây.

Khán giả đón xem chương trình nghệ thuật

Theo kế hoạch, phần lễ được tổ chức theo nghi thức truyền thống hàng năm, với các nội dung: Lễ khai hội Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam kết hợp Lễ kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014 - 2024), tại Trung tâm thương mại Vĩnh Đông; lễ phục hiện rước tượng Bà và lễ hội đường phố; lễ tắm Bà; lễ thỉnh sắc thần, lễ túc yết và xây chầu, lễ chánh tế, lễ hồi sắc…, được tổ chức từ ngày 22.5 đến 3.6 (nhằm ngày 15 = 27.4 Âm lịch).

Riêng phần hội được tổ chức từ ngày 1.4 đến 2.6 (nhằm ngày 23.2 - 26.4 âm lịch) gồm các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội thi, hội diễn. Các hoạt động tập huấn, quảng bá, tuyên truyền phục vụ lễ hội diễn ra từ tháng 3 - 6.2024 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Chương trình nghệ thuật gồm 2 phần, lần lượt qua từng tiết mục đi cùng năm tháng, phần 2 là những ca khúc ca ngơi quê hương, đất nước tinh yêu và tuổi trẻ, ca ngợi mảnh đất và con người Kiên Giang, An Giang… Chương trình đã tạo ra khí thế vui tươi cho các tầng lớp nhân dân và khách du lịch về tham gia mùa lễ hội. Thông qua chương trình nghệ thuật còn tạo sức lan tỏa, đồng thời kết nối văn hóa giữa hai tỉnh Kiên Giang và An Giang đoàn kết hơn, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đây là năm đầu tiên Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang được mời tham gia biểu diễn phục vụ nghệ thuật tại Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, nhằm tạo không gian biểu diễn nghệ thuật đa dạng và chất lượng phục vụ người dân và du khách về tham gia lễ hội.

 

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 26/05/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT