Hoạt động của ngành

Ấn tượng khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2023

Cập nhật: 29/04/2023 16:06:50
Số lần đọc: 476
(TITC) - Tối ngày 28/4, tại TP. Huế đã diễn ra lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2023 đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa Nghề Việt" diễn ra từ 28/4 đến 5/5/2023.

 Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo tỉnh tham dự chương trình khai mạc. Ảnh: BTC

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; cùng đông đảo các vị quan khách, đại biểu, nhân dân và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Huế Võ Lê Nhật cho biết, Festival nghề truyền thống Huế 2023 là nơi tôn vinh nét đẹp và trình diễn nghề thủ công truyền thống, nơi hội tụ của những bàn tay nghệ thuật tài hoa, nghiên cứu phương thức đổi mới sáng tạo đương đại… được tổ chức trong không gian cảnh quan, văn hóa - nghệ thuật đặc trưng của thành phố Huế.

Festival lần này cũng là cuộc hội tụ để các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia giữ gìn, phát huy giá trị nghề truyền thống; cùng với chuỗi sự kiện, chương trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, không khí lễ hội sôi động, đa sắc màu… sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn; tiếp tục khẳng định thương hiệu Huế - thành phố festival đặc trưng của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc được thiết kế, dàn dựng theo một câu chuyện xuyên suốt mang tên “Bàn tay người thợ”.

Thủ pháp để kết nối câu chuyện là âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo được sáng tạo mới dựa trên âm hưởng chủ đạo của âm nhạc Huế, nhưng trên tiết tấu hiện đại và mới mẻ.

Dấu ấn mới và cũng là điểm khác biệt trong đêm khai mạc, đó là hình tượng ngọn lửa nghề truyền thống với hình hoa sen, chế tác bằng nghệ thuật pháp lam, mang ý nghĩa văn hoá đặc sắc của kinh thành Huế. Ngọn lửa được thắp lên bởi các nghệ nhân thế hệ đi trước, truyền tinh thần ngọn lửa nghề cho các nghệ nhân thế hệ kế cận.

Một số hình ảnh đêm khai mạc:

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/4/2023

Cùng chuyên mục