Hoạt động của ngành

Bắc Giang: Nâng hiệu quả du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi

Cập nhật: 10/12/2020 08:29:15
Số lần đọc: 874
Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021, trong phiên thảo luận tại hội trường, tham luận của ông Giáp Xuân Thu, đại biểu huyện Lục Ngạn đã gây sự chú ý của đại biểu với nội dung “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn”.

Đại biểu Giáp Xuân Thu thông tin: Toàn huyện Lục Ngạn hiện có 6.740 ha cây có múi, trong đó diện tích cam 4.142 ha, bưởi 2.252 ha, cây ăn quả có múi khác 346 ha. Dự kiến vụ thu hoạch năm nay, cam, bưởi Lục Ngạn được mùa với sản lượng lên tới 63 nghìn tấn. Huyện Lục Ngạn được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng cộng với áp dụng khoa học kỹ thuật nên sản phẩm cây ăn quả có múi đạt chất lượng cao. Cam lòng vàng trồng trên đất Lục Ngạn thơm, ít hạt, ngọt đậm; bưởi da xanh cho múi đều, vị đậm, tép ráo. “Những yếu tố này đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho cam, bưởi Lục Ngạn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường”, ông Thu nói.

Đại biểu Giáp Xuân Thu thảo luận tại hội trường.

Những ngày này, người dân huyện Lục Ngạn phấn khởi bước vào vụ mới thu hoạch cam, bưởi. Năm nay, bên cạnh việc cung ứng ra thị trường khoảng 63 nghìn tấn quả, nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn còn cung cấp cho người tiêu dùng và du khách thập phương một sản phẩm mới mang tên “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi”. Cả huyện có 30 nhà vườn được UBND huyện chọn để đưa vào tour du lịch nhà vườn trong mùa vụ năm nay.

Lục Ngạn nằm trên vòng cung Khu di tích và danh thắng Tây Yên Tử, được xác định là vùng trọng điểm du lịch của tỉnh Bắc Giang, với nhiều loại hình như: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng khám phá bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Năm nay, huyện Lục Ngạn đã liên hệ với một số doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour, tuyến như: Tham quan, trải nghiệm thực tế vườn cây ăn quả tại khu vực xung quanh hồ Làng Thum; chùa Am Vãi, chùa Khánh Vân; đình Sàng Bến, xã Tân Quang, đền Hả, hồ Cấm Sơn… Đáng chú ý, những nhà vườn tham gia trong các tuyến du lịch trên đều được huyện Lục Ngạn chọn lựa kỹ, dựa trên các tiêu chí: Cây trồng đẹp, tập trung, sản phẩm ngon, sạch, mẫu mã hấp dẫn, giao thông thuận lợi, sạch sẽ, có khu vệ sinh.

Du khách tham quan vườn cam, bưởi huyện Lục Ngạn.

Riêng về giao thông, bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện Lục Ngạn đã cứng hóa được hơn 1.800 km đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiêu thụ sản phẩm và tổ chức tham quan các nhà vườn.

Đặc biệt, sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong tháng 6/2020, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ chọn tỉnh Bắc Giang là vùng trọng điểm cây ăn quả quốc gia, lấy vùng “lõi” là huyện Lục Ngạn.  

Để “Du lịch trải nghiệm mùa cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn” mang lại hiệu quả hơn  nữa  trong thời gian tới, đại biểu Giáp Xuân Thu đề nghị chính quyền, ngành chức năng quan tâm một số giải pháp phát triển du lịch. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến các doanh nghiệp và người sản xuất, nhằm thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, tự phát sang phát triển sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng, liên doanh, liên kết trong các khâu sản xuất, xã hội hóa đầu tư để tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ông Thu cũng cho rằng cần quan tâm xây dựng các mô hình điểm trong sản xuất các loại cây ăn quả theo hướng nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần tăng giá trị của sản phẩm, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân.

Đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ nông sản. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các loại trái cây đặc sản cùng các sản phẩm đặc trưng như mỳ Chũ, giấm trái cây, mật ong, rượu Kiên Thành… và tiềm năng du lịch đa dạng của huyện.

Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, quy trình sản xuất mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu, đổi mới đóng gói, tem nhãn, nâng cao giá trị kinh tế, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Chú trọng xây dựng các biển chỉ dẫn, đường giao thông thuận lợi, lắp đặt trạm quan trắc không khí tại huyện Lục Ngạn. Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ làm du lịch cộng đồng cho các chủ vườn để chính người dân tham gia giới thiệu sản phẩm, nét đặc trưng của quê hương. Xây dựng các tour cụ thể, tạo các sản phẩm ẩm thực mang đặc trưng vùng miền như: Mứt cam, bưởi, nước ép; xây dựng các điểm ăn nghỉ cho khách tại vườn.

Nhóm PV

Nguồn: Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục