Non nước Việt Nam

Bánh canh lòng cá, mặn mòi vị biển

Cập nhật: 25/09/2023 10:49:09
Số lần đọc: 552
Đến Nha Trang, tôi được thưởng thức món bánh canh lòng cá với hương vị đặc biệt. Món ngon cũng khiến hành trình khám phá thành phố biển thêm trọn vẹn.

Bánh canh lòng cá là món ngon trong hành trình khám phá Nha Trang.

Tôi có sở thích khi đến tỉnh thành khác thì luôn cố gắng tìm cách thưởng thức cho được ít nhất một món đặc sản ở đó, cũng như thưởng thức đặc sản của Quảng Nam bán ở địa phương bạn, xem món ngon quê mình đã “biến tấu” như thế nào khi “tha hương”.

Vừa rồi đến Nha Trang, tôi và người bạn quê Quảng Nam đã rất cố gắng nhưng không thể ăn hết tô mỳ Quảng mà nước nhưn lõng bõng như phở, kèm sườn và chả bò, rau sống thì có rau muống chẻ nhỏ, giá một tô 40 nghìn đồng.

Nhưng rất lạ, quán này rất đông khách. Khách của quán phần lớn là người Nha Trang, họ ăn có vẻ rất ngon miệng. Qua chuyện trò, tôi được biết chủ quán là người gốc Đà Đẵng, mở quán bán mỳ Quảng ở Nha Trang cũng khá lâu rồi, nên biết cách chế biến, gia giảm gia vị cho hợp với người bản địa.

Sáng hôm sau tôi điểm tâm bằng tô bánh canh lòng cá từ lời mời của người bạn ở Nha Trang. Chúng tôi chọn quán vỉa hẻ trên đường Trần Văn Ơn. Con đường này cũng tương đối gần biển.

Tôi không biết có phải vị biển hòa quyện tô bánh canh hay lòng cá mang hương của biển mà khi ăn tô bánh canh lòng cá, tôi như nghe được hương vị biển mặn mòi. Vì món này đậm vị biển, nên tôi cho rằng, nấu món gì đó có thể không thêm ớt nhưng món bánh canh lòng cá, dứt khoát phải thêm ớt mới tròn vị.

Ớt nêm trong nước dùng, thêm chén ớt và chén mắm ớt sệt sệt đặt sẵn ở mỗi bàn. Bánh canh vỉa hè nên giá bán cũng khá… vỉa hè - so với một thành phố du lịch năng động như Nha Trang: chỉ 20 - 30 nghìn đồng/tô.

Tôi ăn tô bánh canh đặc biệt, theo cách gọi của giới trẻ bây giờ là “full topping”: ngoài lòng cá đương nhiên là thứ không thể thiếu, còn có trứng cút, thịt, cá, chả cá, tóp mỡ, hành phi…, giá 40 nghìn đồng. Hôm sau tôi ăn tô bình dân, nghĩa là nhưn bánh canh chỉ có lòng cá, chả cá và cá tươi. Tôi cho rằng, ăn như vậy mới cảm nhận đầy đủ vị của bánh canh lòng cá hơn là tô bánh canh đặc biệt.

Bà chủ quán sẵn sàng chia sẻ bí quyết: bánh canh lòng cá muốn ngon thì sợi bánh phải làm từ bột gạo mới thơm, phơi heo héo để tạo độ dai. Lựa lòng cá (thường là lòng cá ngừ) từ con cá còn tươi.

Ở xứ biển Nha Trang, thì cá ngừ thường tươi roi rói như vừa được vớt từ biển lên. Rửa sạch lòng cá bằng nước muối, để ráo và hấp cách thủy. Nước dùng quyết định phần lớn đến độ ngon ngọt của món bánh canh lòng cá được nấu từ cá và xương cá, trong veo như nước phở.

Sau khi nêm nếm đủ gia vị vào nồi nước dùng, thì chan vào tô đã sẵn sợi bánh canh bột gạo ở dưới, sắp lòng cá lên trên, thêm vài lát chả cá, sau đó rắc hành phi và rau thơm, thêm chén mắm ớt đặc queo. Ngồi bên vỉa hè ăn tô bánh canh lòng cá, hứng gió từ biển thổi vào, đơn giản vậy mà cảm thấy cuộc đời thật thú vị.

Châu Nữ

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 24/09/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT