Non nước Việt Nam

Bánh đậu xanh trái cây: Độc đáo ẩm thực cung đình xứ Huế

Cập nhật: 03/02/2021 15:05:53
Số lần đọc: 1025
Bánh mang tên trái cây đậu xanh vì nguyên liệu chính của bánh là đậu xanh, dưới bàn tay tạo hình tài hoa của các nghệ nhân, bánh nhìn như những loại trái cây đầy màu sắc, sống động.

Nói đến các loại bánh truyền thống Huế, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc. Rất ít người biết rằng, Huế còn có món bánh trái cây đậu xanh.

Bánh này có nguồn gốc từ ẩm thực Cung đình Huế. Bánh trái cây đậu xanh được xem như là một loại bánh quý tộc, sở dĩ như vậy vì đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế, khéo tay của các nghệ nhân làm ra nó.

Thời vua chúa, bánh này chỉ xuất hiện ở các yến tiệc của vua tại Hoàng cung, hay tại các ngày lễ lớn của các quan chức và hoàng tộc. Bánh mang tên trái cây đậu xanh vì nguyên liệu chính của bánh là đậu xanh, dưới bàn tay tạo hình tài hoa của các nghệ nhân mà bánh nhìn như những loại trái cây đầy màu sắc, sống động.

Tuy đây là món bánh quý tộc, nhưng nguyên liệu làm nó lại không cầu kỳ, quý hiếm. Ngược lại nguyên liệu hết sức dân dã, dễ tìm. Bánh được làm từ đậu xanh, bột râu câu và các loại rau quả để tạo màu sắc cho bánh.

Nguyên liệu tuy đơn giản nhưng phải được lựa chọn kỹ càng để thể hiện đúng chất Cung đình của món bánh. Đậu xanh phải lựa chọn loại mềm mịn, thơm nhẹ, loại bỏ hạt sâu.

Để tạo màu cho bánh thì ngày xưa các nghệ nhân xưa sử dụng một số loại rau củ như: màu tím từ lá cẩm, màu xanh từ lá dứa, màu đỏ từ củ dền, màu cam từ gấc và màu vàng từ hạt dành dành…, tùy thuộc vào loại trái mà có màu sắc tùy hứng sáng tạo của các nghệ nhân.

Đậu xanh sau khi rửa sạch, bóc vỏ đem hấp chín mềm. Sau khi đậu chín thì đem xay mịn với đường rồi sên cho nó cô đặc lại thành một khối mềm dẻo.

Công đoạn này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận để có được hỗn hợp đường đậu đạt độ mềm dẻo. Hỗn hợp đường đậu cũng không được quá ướt hoặc quá khô vì nó sẽ khó tạo hình bánh.

Có thể nói bánh trái cây đậu xanh thể hiện sự sáng tạo thăng hoa của người làm bánh.

Từ khâu chuẩn bị cho đến tạo hình nó thể hiện sự thanh tao như chính con người xứ Huế.

Từ một nguyên liệu vô cùng đơn giản mà người xưa đã tạo ra một loại bánh kiêu sa, tinh tế của xứ kinh kỳ./.

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT