Non nước Việt Nam

Bánh ngô của người Mông

Cập nhật: 30/11/2020 10:31:11
Số lần đọc: 795
Ngô là cây trồng gắn bó với đời sống đồng bào Mông từ bao đời nay. Vì vậy, các món ăn từ ngô cũng là món ngon phổ biến trong đời sống hàng ngày. Ngoài món mèn mén nổi tiếng thì bánh ngô được người Mông khá ưa chuộng.


 

Bánh ngô chủ yếu được làm từ ngô nếp, thơm và dẻo. Khi những bắp ngô trên nương vẫn còn sữa, người Mông thu hoạch đem tách hạt rồi cho vào cối đá xay, nghiền thành bột. Bột này được họ cho vào một chiếc túi treo lên cao để ráo nước. Khoảng hai ngày thấy bột ngô trong túi đông lại, họ đem bột đánh tơi rồi cho một lượng nước vừa đủ vào đảo đều, sau đó lăn thành từng chiếc bánh hình tròn giống như bánh rán đem chảo rán vàng.

Nhiều gia đình trộn bột bánh với một ít mật mía, hoặc mật ong để bánh ngọt thơm hơn. Nhiều cô gái Mông còn thể hiện sự khéo léo, tinh tế của mình bằng cách gói bánh ba cạnh, nặn thành từng bánh nhỏ rồi lấy bẹ của bắp ngô gói bên ngoài sao cho giống hình tam giác sau đó bỏ vào chõ hấp chín. Khi ăn bánh rất dẻo, có mùi vị thơm ngon, là món ăn đặc trưng của người Mông.

Vào những ngày đông lạnh giá, đến bản làng vùng cao rồi cùng đồng bào Mông thưởng thức những chiếc bánh ngô dậy mùi mật mía, mật ong quyện với mùi thơm dịu của ngô non, hẳn sẽ là một trải nghiệm khó quên./.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT