Nhìn ra thế giới

Bến du thuyền ''tác phẩm nghệ thuật'' trở thành điểm đến hấp dẫn ở Qatar

Cập nhật: 25/01/2024 11:07:16
Số lần đọc: 2697
 Bến Du thuyền Grand của Doha trở thành một điểm thu hút khách du lịch và người dân địa phương.

Thông thường, bến du thuyền chỉ là điểm đến của hành khách trên đường tới một nơi nào đó "đẹp như tranh vẽ hơn". Tuy nhiên ở Qatar, một cảng du thuyền đã trở thành điểm đến ghé thường xuyên trong các hành trình trên Biển Ả Rập.

Thiết kế của nhà ga được lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống Ả Rập. Ảnh: Qatar Tourism

Bến Du thuyền Grand của Doha khai trương vào tháng 11/2022, đón tàu MSC Europa – con tàu lớn nhất từ trước đến nay do MSC Cruises khai thác, với sức chứa 6.774 hành khách.

Bến Du thuyền đã nhanh chóng trở thành một điểm thu hút khách du lịch và người dân địa phương. Nằm ở cuối con đường vào Vịnh Doha hình bán nguyệt và có thể dễ dàng nhìn thấy, đây là một điểm đến hấp dẫn của đường chân trời.

Khoảng cách tương đối từ trung tâm thành phố đến đây được cho là phù hợp với tất cả mọi người, gồm cả người dân đến ngắm nhìn những con tàu khổng lồ. Trong khi đó, hành khách sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về Doha, với sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống bao quanh vịnh – và một chuyến đi bộ nhanh chóng, dễ dàng và đẹp như tranh vẽ vào thị trấn.

Cũ gặp mới

Nhà ga mới là tòa nhà hai tầng màu cát ở Quận Mina của Doha. Mặt tiền kết cấu 1.154 mái vòm, gợi nhớ đến các tòa nhà Ả Rập truyền thống.

Nhà ga được thiết kế có đủ chức năng và không gian để chứa hai con tàu, mỗi chiếc có sức chứa 6.000 hành khách.

"Đây là một dự án dân sự đáp ứng các nhu cầu cũng như yêu cầu khác nhau cùng một lúc nhưng vẫn chào đón du khách khắp đến từ khắp nơi trên thế giới đến đây. Cách tiếp cận này nhằm tạo nên một địa điểm được yêu thích của thành phố, gắn liền với kết cấu văn hóa của Doha, chứ không đơn thuần chỉ là kiến trúc sử dụng duy nhất một lần", ông Ashley Munday, người đứng đầu trong thiết kế cho biết.

Bên trong, tòa nhà được chia thành hai nhà ga riêng biệt, trong đó có một thủy cung rộng lớn. Hành khách đi xuống khu vực kiểm soát hộ chiếu thông qua một lối đi cắt ngang qua các bể cá đầy màu sắc của khu vực.

Leisa Chell, Giám đốc PR & truyền thông của MSC Cruises (Úc) cho biết: Tôi bị mê hoặc bởi thủy cung, khung cảnh khiến nhà ga có bầu không khí yên tĩnh với nước ở cả hai bên thang cuốn.

Đi thẳng ra thành phố

Không giống như nhiều điểm đến du lịch khác, bến du thuyền mới của Doha không tách biệt với phần còn lại của thành phố mà tự cung cấp một điểm đến vào trung tâm thành phố. Bên cạnh nhà ga là quận Mina, nơi tập trung các quán cà phê, nhà hàng và cửa hiệu có tông màu nhạt, tất cả đều gợi nhớ đến Hy Lạp. Thậm chí còn có chợ cá và nhà hàng  phục vụ sản phẩm đánh bắt trong ngày.

Gần đó là Box Park, một bến du thuyền rải rác các container vận chuyển tái sử dụng được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật đường phố cũng như các quầy bán đồ ăn đường phố. Thêm 20 phút đi bộ về phía trung tâm thành phố, Flag Plaza, nơi treo đầy những lá cờ thế giới tung bay trong gió, đánh dấu lối vào Corniche. Từ đây, các điểm tham quan đẹp nhất của Doha đều nằm trong khoảng cách đi bộ dễ dàng.

Saunders, một du khách đã đi khắp châu lục, nói rằng khu vực này tạo ra "ấn tượng cực kỳ tích cực" so với các cảng ở các quốc gia khác.

"Rất nhiều bến du thuyền ở Bắc Mỹ nằm ở những địa điểm không hấp dẫn - bến cảng công nghiệp hoặc các khu vực bị đóng cửa đối với công chúng. Tôi thích nhà ga Doha nằm ở một trong những nơi đẹp nhất của thành phố. Đó là một khu vực tuyệt vời để dành thời gian, ngay cả khi bạn không có ý định bắt đầu một chuyến du ngoạn," Saunders nói.

Hướng tới tương lai

Qatar tận dụng sự chú ý nhận từ FIFA World Cup 2022 nhằm thúc đẩy tham vọng phát triển du lịch. Chiến lược du lịch quốc gia của Qatar đặt mục tiêu chào đón hơn 6 triệu du khách hàng năm vào năm 2030. Các điểm đến trong khu vực và số liệu thống kê tính đến tháng 8/2023 đã ghi nhận khoảng 2,66 triệu du khách. Du lịch trên biển đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu lớn hơn là tăng gấp đôi con số đó trong 6 năm tới.

Theo dữ liệu do Cơ quan Du lịch Qatar cung cấp, nước này đã chứng kiến 54 lượt khách ghé thăm cảng và 253.191 du khách đi du lịch trong năm 2022/2023 (mùa du lịch ở Trung Đông kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4). Theo  Craig Upshall, chuyên gia du lịch thuộc ngành du lịch Qatar, trong khoảng thời gian 2023/2024, khoảng 120 tàu du lịch, từ các tuyến bao gồm MSC, Costa và Silversea, dự kiến sẽ cập cảng Doha.

"Du lịch tàu biển là một trụ cột quan trọng mà qua đó Qatar sẽ thực hiện chiến lược du lịch quốc gia để trở thành điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất trong khu vực vào năm 2030. Ngành công nghiệp du lịch đang trải qua quá trình mở rộng liên tục, duy trì nhờ sự hợp tác chiến lược với cả các tổ chức công và tư nhân. Du lịch Qatar đặt mục tiêu đưa đất nước này trở thành trung tâm quan trọng cho các chuyến bay quá cảnh, định vị Doha là điểm đến du lịch hàng đầu trong Vùng Vịnh", ông  Craig Upshall nói.

"Doha có cả hai điều tốt nhất – hầu hết mọi người đều nói đuọc tiếng Anh và có mọi tiện ích mà bạn mong muốn. Nhà ga hành trình mới mang đến cho Doha nói riêng và Qatar nói chung là điểm đến hoàn hảo. Sự kết hợp giữa hiện đại và sự thoải mái, cùng với ý thức sâu sắc về truyền thống và văn hóa, khiến Qatar trở thành điểm thu hút hấp dẫn đối với hành khách đi du lịch, đặc biệt với những người muốn tận hưởng không gian "nghìn lẻ một đêm Ả rập" theo phong cách thế kỷ 21", bà Leisa Chell nói.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 24/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT