Nhìn ra thế giới

Bí quyết để Đan Mạch giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc thứ hai trên thế giới trong nhiều năm

Cập nhật: 28/03/2024 11:29:32
Số lần đọc: 1426
 Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên Hợp Quốc công bố tuần trước đã xếp hạng Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc thứ hai thế giới trong 6 năm liên tiếp. Đan Mạch chỉ đứng sau Phần Lan, quốc gia hiện đã giữ vị trí dẫn đầu trong 7 năm liên tiếp.


Vị trí á quân 6 năm liên tiếp trong báo cáo hạnh phúc

Theo hãng CNN, Đan Mạch đã giữ ngôi vị á quân lâu năm và chính cách suy nghĩ của người dân Đan Mạch đã mang đến danh hiệu quốc gia hạnh phúc ở đây.

Khách hàng đến quán cà phê tắm nắng ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tháng 6/2023. Ảnh: Ole Jensen/Getty Images

Người dân Đan Mạch có cách sắp xếp lại những tình huống mà người khác có thể cho là không lý tưởng. Các nhà văn Jessica Joelle Alexander và Iben Dissing Sandahl từng gửi gắm thông điệp này trong cuốn sách "Cách nuôi dạy con cái của người Đan Mạch" khi họ mô tả người Đan Mạch là "những người lạc quan thực tế". Nói một cách đơn giản, người Đan Mạch được dạy cách biến những tình huống tiêu cực thành tích cực.

Trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới mới đây, dù thực tế Đan Mạch xếp thứ hai sau Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất nhưng Đan Mạch lại đứng đầu danh sách trong đánh giá mức độ hài lòng của những người ở nhóm tuổi từ 60 tuổi trở lên.

Đan Mạch đạt tổng điểm năm nay là 7.586. Phần Lan chỉ cao hơn một chút là 7.804 điểm. Những điểm số này chủ yếu được tính từ Cuộc thăm dò ý kiến của Gallup World, trong đó khoảng 100.000 người ở 130 quốc gia được yêu cầu chấm điểm theo thang điểm từ 0 đến 10, trong đó điểm 0 ghi nhận cuộc sống tồi tệ nhất có thể và điểm 10 đánh giá cuộc sống tốt nhất.

Sau đó, Báo cáo Hạnh phúc lấy trung bình các con số được đưa ra bởi những người được khảo sát ở mỗi quốc gia trong 3 năm qua. Bảng xếp hạng năm nay cũng lấy từ các cuộc thăm dò được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023. Dữ liệu được phân tích từ GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, sự tự do, sự hào phóng và tham nhũng của một quốc gia.

Trong khi đó, Mỹ lần đầu tiên rơi khỏi top 20 của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới sau hàng chục năm duy trì, tụt xuống vị trí thứ 23, phần lớn là do mức độ hài lòng của những người ở độ tuổi 30 và trẻ hơn đã giảm.

Những đãi ngộ tốt nhất cho người dân

Ông Catarina Lachmund, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hạnh phúc của Đan Mạch cho rằng điều khiến Phần Lan hạnh phúc hơn Đan Mạch là "phòng tắm hơi".

Theo trang Visit Finland, Phần Lan sở hữu 3 triệu phòng tắm hơi ấn tượng cung cấp cho dân số 5,5 triệu người, cộng với 188.000 hồ và rừng bao phủ 75% diện tích đất đai. Và sau đó điểm đến Bắc cực quang mà du khách có thể nhìn thấy khoảng 200 đêm mỗi năm từ Lapland. Có rất nhiều thứ để trải nghiệm.

Tuy nhiên, về mặt khoa học, theo ông Lachmund, sự khác biệt giữa Đan Mạch và Phần Lan "rất nhỏ đến mức thống kê không thể chỉ ra cụ thể".  Rốt cuộc thì có lý do mà Đan Mạch đã 3 lần giữ danh hiệu quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Điểm chung của cả Đan Mạch và Phần Lan là hệ thống phúc lợi mà như ông Lachmund nói: "cho phép bạn thất bại".

"Bạn có thể mất việc ở Đan Mạch nhưng vẫn được hỗ trợ trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể bị bệnh mà không phải lo lắng về hóa đơn hoặc chất lượng chăm sóc. Bạn có thể nghỉ làm cả năm để chăm sóc con cái sau sinh và sau đó quay trở lại công việc và dịch vụ chăm sóc trẻ em được nhà nước tài trợ 75%", ông Lachmund nói.

Giáo dục là miễn phí, bao gồm cả các trường đại học nơi sinh viên được nhà nước trợ cấp hàng tháng để trang trải chi phí sinh hoạt. Có nhà ở xã hội, và công đoàn mạnh đến mức người dân không cần nghĩ đến mức lương tối thiểu trên cả nước.

Niềm tin vào cơ quan công quyền chuyển thành một xã hội của sự tin cậy. Niềm tin lớn ở chỗ nhà trẻ không cần khóa cổng khi ra vào. Sân chơi của trường học mở cửa cho công chúng và trẻ em từ 9 tuổi được tin tưởng có thể tự đi đến trường.

Bên cạnh đó, người dân Đan Mạch coi yếu tố gia đình là rất quan trọng. Đó cũng là lý do tại sao số lượng lớn thế hệ người cao tuổi lại sẵn sàng đánh giá tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo về hạnh phúc năm nay.

"Người dân Đan Mạch đánh giá cao sự gắn kết về mặt gia đình và những người lớn tuổi rất hài lòng về điều đó. Cảm giác gần gũi đó là một phần của khái niệm hygge - có thể được định nghĩa là khoảng thời gian thân mật, bên những người bạn yêu thương. Bên cạnh đó là khái niệm fælles, có nghĩa là chia sẻ, ông Lachmund nói.

Hạnh phúc không phải lúc nào cũng là vị trí số một

Đây là những ý tưởng tuyệt vời mang giá trị đích thực của người dân Đan Mạch. Điều đặc biệt hơn nữa là người Đan Mạch không bao giờ nghĩ rằng họ phải giành được vị trí hàng đầu trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới - ngay cả khi họ có 3 triệu phòng tắm hơi.

"Tôi rất vui khi không phải là số một, điều đó có nghĩa là không phải tất cả chúng tôi đều được hạnh phúc," một người dân Đan Mạch nói, với sự hài hước khô khan cổ điển vốn là nét đặc trưng của dân tộc.

Một điều khác cần biết về người Đan Mạch là họ kiên quyết tuân thủ một quy tắc xã hội bất thành văn được gọi là Luật Jante - một khái niệm được tuân thủ trên khắp Scandinavia - điều này ngăn cản các cá nhân đánh giá quá cao về bản thân.

Vì vậy, cách nói nhẹ nhàng, khiêm tốn - thậm chí ở mức độ nhất định hoặc sự tuân thủ - được tôn vinh. Điều đó cũng áp dụng cho khát vọng quốc gia. Người Đan Mạch không cần điểm số để chứng tỏ họ đang thi đấu tốt, họ biết điều đó rồi.

Trở lại với Báo cáo Hạnh phúc Thế giới và liên tục đứng thứ hai sau Phần Lan. Đan Mạch được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất vào năm 2012, 2013 và 2016 - và có thể sẽ giành lại vị trí dẫn đầu vào một ngày nào đó. Điều đáng trân trọng hơn, người Đan Mạch chấp nhận tình huống như đứng ở vị trí thứ hai hiện tại và không quá khó chịu về điều đó./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 28/03/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT