Tin tức - Sự kiện

Biến thách thức thành cơ hội, du lịch Huế “ghi điểm” giữa khó khăn

Cập nhật: 20/02/2020 10:06:15
Số lần đọc: 750
Nhiều du khách đến Huế thời gian qua đều đánh giá, Huế là điểm đến rất an toàn dù dịch bệnh đang là nỗi lo của nhiều người. Do đó, Huế không nên bỏ qua cơ hội này để quảng bá hơn nữa, “ghi điểm” trong mắt du khách.


Du khách tham quan Huế những ngày đầu năm 2020.

Khẳng định thương hiệu điểm đến an toàn

Ngay từ đầu năm 2020, ngành du lịch Việt Nam cũng như ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, lượng khách đến Huế thời gian vừa qua có giảm, chủ yếu đến từ các nước châu Á và nội địa. Tuy nhiên đối với những thị trường khách truyền thống đến Huế, nhất là khách châu Âu và Bắc Mỹ vẫn duy trì rất ổn định.

Ngoài yếu tố thị trường, một trong những điều khiến Huế đang “ghi điểm” trong mắt du khách chính là công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai rất tốt. Từ lãnh đạo tỉnh, đến từng cơ quan, doanh nghiệp, điểm du lịch và cả người dân đều chung tay. Tính đến ngày 19/2, tất cả các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn diễn ra bình thường, công tác phòng chống Covid-19 tiếp tục được triển khai, đặt sự an toàn của du khách lên hàng đầu. Đến nay, Huế vẫn được đánh giá là điểm đến an toàn nhất tại miền Trung.

Nhiều doanh nghiệp cho hay, du khách đến Huế thời gian qua đều đánh giá cao Huế là điểm đến rất an toàn dù dịch bệnh đang là nỗi lo của nhiều người. Do đó, dịp này, Huế không nên bỏ qua cơ hội này để quảng bá, phát huy hơn nữa giá trị điểm đến.

Hội Hướng dẫn viên (HDV) Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, để truyền thông điệp về “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện”, bên cạnh trang bị những kiến thức, kỹ năng phục vụ khách trong mùa dịch, nhiều HDV khi dẫn tour đã quay lại những clip phỏng vấn khách đánh giá về Huế, những hình ảnh vui vẻ của khách du lịch khi đi tham quan Huế. Những clip này sau đó được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn du lịch, như là một cách truyền thông về điểm đến an toàn.

Đồng tình với cách làm này, nhiều doanh nghiệp du lịch cho hay, sau HDV, các nhà hàng, khách sạn và điểm đến thống nhất sẽ cùng quay clip về các giải pháp phòng chống dịch, cảm nhận của du khách để quảng bá hiệu quả hơn. Từ đánh giá của những du khách đã trải nghiệm sẽ có hiệu quả rất lớn đến quyết định của các du khách khác.

Theo ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, dù Huế đang được đánh giá cao là điểm đến an toàn, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp chủ quan. Hiện công tác phòng chống dịch bệnh đang là nhiệm vụ trọng tâm. Chính việc triển khai đồng bộ các giải pháp như thời gian vừa qua mới giúp Huế trở thành điểm đến an toàn. Để thông điệp đó được truyền đi tốt hơn, các giải pháp được thực hiện như vừa qua cần phải áp dụng một cách bài bản hơn nữa.

Cần gói kích cầu để thu hút khách

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, những tác động ảnh hưởng đến du lịch sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế chung của tỉnh. Vì vậy, trước những ảnh hưởng tác động từ dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 gây ra, ngành du lịch của tỉnh phải có cách nhìn đúng và có phương án để chủ động trước mọi tình huống xảy ra, đảm bảo hạn chế thấp nhất đến những ảnh hưởng do tác động từ dịch bệnh gây ra.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, ngành du lịch cần tiếp tục triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, coi thách thức này là thời điểm thuận lợi để tiếp tục chứng minh cho thế giới biết rằng Thừa Thiên Huế vẫn là một điểm đến an toàn và thân thiện. Con người Huế luôn gần gũi, mến khách với tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, không kỳ thị, xa lánh, luôn hỗ trợ và giúp đỡ bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để đánh giá lại thị trường và có sự chuyển đổi thị trường phù hợp, đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ của ngành du lịch, chú trọng doanh thu hơn số lượng.

Tại buổi họp bàn giải pháp, chính sách kích cầu, thúc đẩy du lịch trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 được tổ chức mới đây, ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho hay, bên cạnh chống dịch, lúc này cần đánh giá, cơ cấu lại ngành du lịch. Ngoài các thị trường truyền thống, Huế cần tập trung thị trường khách nội địa. Nâng cao chất lượng, đào tạo chất lượng lao động, đa dạng thêm các sản phẩm và tăng cường xúc tiến quảng bá hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, để chủ động duy trì ổn định lượng khách đến Huế và hồi phục sau dịch Covid-19, ngoài tăng cường chất lượng dịch vụ, cần có những gói khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn. Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cần phối hợp chặt chẽ với các Hội, Hiệp hội, thực hiện liên kết giữa các Sở, ban, ngành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để xây dựng các gói kích cầu thực sự mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và du khách trong bối cảnh ngành du lịch chịu tổn thất do dịch bệnh.

Theo các doanh nghiệp lưu trú, đối với các gói kích cầu, không nên giảm giá mà chỉ khuyến mãi, có thể khi khách ở 2 đêm khuyến mãi thêm 1 đêm. Linh hoạt hơn trong chính sách hủy phòng và dời thời gian nhận phòng cho du khách vào một thời điểm khác mà không phụ thu thêm phí...

Về phía các hãng máy bay, thời gian tới sẽ giảm giá vé, không chỉ giảm chiều đến Huế mà có chính sách chung cho các công ty đưa khách đến các thị trường khác. Đồng thời, sẽ phối hợp với Huế để tăng cường xúc tiến, quảng bá điểm đến an toàn và thân thiện.

Ngoài ra, Huế cần có những chương trình kích cầu như hình thức tuần lễ vàng theo tuần, theo tháng, để mở rộng chủ thể được nhận ưu đãi, không chỉ có khách đoàn mà cả khách lẻ. Một số doanh nghiệp cũng đưa ra đề xuất, di tích nên bán vé theo gói, theo ngày hoặc theo tuần, để du khách có nhiều thời gian tham quan, nhiều lựa chọn điểm đến hơn.

Ông Mai Văn Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ngoài những cơ chế kích cầu trước đó, trung tâm đang có kế hoạch đưa ra thêm gói khuyến mãi, tổ chức “Tuần lễ vàng du lịch tại Di sản Huế”. Trong dịp này, du khách mua vé tham quan 3 điểm (Hoàng Cung, lăng Khải Định, lăng Minh Mạng) sẽ được miễn vé tham quan các điểm di tích còn lại; giảm 20% giá vé cho các đoàn tham quan các điểm di tích từ 10 người trở lên; giảm 50% giá vé xem biểu diễn Nhã nhạc Huế tại Duyệt Thị Đường; miễn phí thuyết minh tại Đại Nội cho đoàn từ 20 khách trở lên... Những chính sách này sẽ được trung tâm trình lãnh đạo tỉnh thông qua trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: bvhttdl.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT