Hoạt động của ngành

Bình Định: Tăng cường hỗ trợ, quản lý hiệu quả hơn trong hoạt động du lịch

Cập nhật: 19/08/2020 14:21:49
Số lần đọc: 1058
Ðể góp phần phát triển du lịch Bình Ðịnh một cách bền vững hơn, thời gian qua, các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh đã có sự phối hợp trong công tác hỗ trợ các DN, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, đồng thời tăng cường công tác quản lý.

Khách tham quan đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) vào tháng 7/2020

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Thị Vinh Hương, trong định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, để xây dựng và giữ vững uy tín du lịch Bình Định, cần sự phối hợp đồng bộ với trách nhiệm chung của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch. Trong đó, công tác phổ biến, tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các DN, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch có vai trò quan trọng và luôn được quan tâm.

Triển khai thực hiện Nghị định số 45/2019/NĐ-CP (Nghị định 45) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ ngày 01/8/2019), trong tháng 6/2020, Sở Du lịch đã tổ chức 5 hội nghị phổ biến Nghị định 45 ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, với sự tham gia của rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân. Tại các hội nghị, Sở Du lịch phối hợp với CA tỉnh, Sở GTVT tiếp tục tuyên truyền, phố biến các quy định của pháp luật về PCCC, ANTT, vận tải đường bộ, đường thủy có liên quan đến các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Có dịp tham dự một hội nghị nội dung trên vào cuối tháng 6/2020 tại TP Quy Nhơn, chúng tôi nhận thấy các báo cáo viên của Sở Du lịch, CA tỉnh, Sở GTVT đã nêu rõ những điểm cần chú ý trong các quy định một cách dễ hiểu, gắn với thực tế hoạt động du lịch của tỉnh; góp ý, tư vấn thiết thực cho DN, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch. Chẳng hạn, ông Lê Mạnh Phi, Phó chánh Thanh tra Sở Du lịch, phân tích cụ thể những việc cần làm khi nhận được phản ánh của du khách, những vấn đề trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, thực hiện chế độ báo cáo đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, xử lý những hành vi tranh giành, nài ép khách du lịch đã xảy ra khá phổ biến ở Nhơn Lý, Nhơn Hải…

Tại hội nghị này, một vấn đề thiết thực tiếp tục được lưu ý, khi CA tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh năm 2019 cấp kinh phí mua 111 máy tính cho CA xã, phường, thị trấn (nơi có cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch), CA huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan của CA tỉnh để thực hiện quản lý lưu trú trực tuyến tỉnh. Hiện các cơ sở lưu trú không cần đến trực tiếp CA phường, xã để trình sổ đăng ký khách lưu trú, mà có thể tải về máy tính hay điện thoại thông minh phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến Bình Định được hướng dẫn cụ thể tại website quanlyluutru.binhdinh.gov.vn để đăng ký qua mạng. Điều này tạo thuận lợi hơn nhiều cho các cơ sở lưu trú du lịch, khi chỉ cần nhập các thông tin của khách để lực lượng chức năng có thể quản lý.

Ông Thành Trung, chủ một khách sạn ở TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Khách sạn của gia đình tôi hoạt động được 3 tháng qua. Nhờ dự hội nghị phổ biến Nghị định 45, tôi biết thêm về những quy định mới, những điều cần phải hoàn thiện bổ sung cho khách sạn theo đúng các quy định về PCCC, ANTT, quản lý khách lưu trú…”.

Công tác quản lý hoạt động du lịch cũng đã được tăng cường thời gian qua, nhất là dịp cao điểm du lịch. Trong tháng 7/2020, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong hoạt động du lịch. Theo đó, Sở Du lịch chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Đội Kiểm tra liên ngành du lịch tiến hành kiểm tra 2 đợt đối với 40 hướng dẫn viên du lịch, 10 phương tiện vận tải, 3 điểm đến tập trung đông khách du lịch… Đồng thời phối hợp với UBND TP Quy Nhơn chấn chỉnh tình trạng tiêu cực trong thu phí giữ xe tại Eo Gió (Nhơn Lý), theo dõi việc niêm yết giá, tình trạng chèo kéo, tranh giành khách… trên địa bàn TP Quy Nhơn. Chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa và kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch trên các bè nổi trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm.

Một hướng dẫn viên du lịch ở TP Quy Nhơn chia sẻ: “Theo tôi được biết, có khá nhiều DN lữ hành thường sử dụng hướng dẫn viên không đúng theo quy định khi “cầu vượt cung” vào mùa cao điểm du lịch. Đợt tăng cường kiểm tra của Sở Du lịch vào tháng 7 vừa qua, họ lo sợ bị xử phạt nên đã hạn chế vi phạm…”./.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục