Hành trang lữ khách

Bình Định và những vùng biển mê đắm

Cập nhật: 21/06/2021 10:17:47
Số lần đọc: 1017
Sài Gòn những ngày dịch dã buồn tê tái. Tôi nhốt mình trong phòng từ sáng tới tối, may mà còn có vài trận banh níu chút cảm xúc mong manh…! Chuông điện thoại reo, giọng thằng bạn thời đại học vang lên “Ông có ở quê hông, sáng mai tui xuống Mũi Rồng”. Tôi tiu nghỉu, đành chậm rãi hướng dẫn cho nó giờ giấc, cách đi đứng để có được những tấm ảnh đẹp nơi nguyên sơ, lãng mạn này!  


1. Cung đường biển dài 134 cây số từ Quy Nhơn qua Nhơn Lý rồi nhập vào tuyến đường ven biển Bình Định chạy mãi tới Tam Quan Bắc không biết bao lần in dấu chân một gã “dân Nẫu” mê ảnh và đắm đuối yêu quê nhà như tôi. Người ta đã tốn nhiều giấy mực, dùng những lời hoa mỹ để nói về những bãi biển xinh đẹp của Bình Định. Cực Nam thì có Bãi Xếp, một trong 16 “hòn ngọc bí ẩn” của châu Á. Nhơn Lý là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam hay Trung Lương - một Jeju phiên bản Việt Nam, Lộ Diêu, “nàng tiên chưa được đánh thức”,… Những mỹ từ này có được đều do những tấm ảnh tuyệt vời của dân mê ảnh mà ra! Là một trong những kẻ như thế, tự tôi thấy vui và tự hào khi khoe khoang quê nhà Bình Định bất cứ khi nào có dịp.

Biển Lộ Diêu thơ mộng với bờ cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh.

Để có những bức ảnh tuyệt đẹp về biển, ta nên trải nghiệm trên tuyến QL 1D. Từ trên cao phóng tầm mắt bao trọn Quy Nhơn, thành phố thi ca với biển xanh cát vàng ngay bên lề phố. Ban ngày biển ửng hồng rạng rỡ bình minh, trong xanh như ngọc lúc trưa chiều và ngay cả khi thành phố lung linh đèn màu, sắc tím thẫm lấp lánh ánh đèn câu cũng khiến biển thêm kỳ ảo.

Nhắc đến những địa danh biển nổi tiếng ở Quy Nhơn, những kẻ mê nhiếp ảnh sẽ không thể quên Ghềnh Ráng với Bãi tắm Hoàng Hậu, đầm Thị Nại với cầu vượt biển cùng tên, làng với chài cổ Nhơn Lý và đặc biệt là Kỳ Co với những rạn san hô tuyệt đẹp. Mỗi nơi ta có một thời khắc, chủ đề để ta sáng tạo nên những bức ảnh đẹp, chân thực nhất!

 2. Tạm gác lại những sôi động và hiện đại nơi phố thị, chúng ta cùng hòa mình vào thiên nhiên nguyên sơ, bình dị trên con đường ven biển đầy nắng gió này. Chỉ ngót một trăm cây số nhưng tôi tin bạn phải mất hàng tuần để khám phá cung đường này vì lẽ tôi đã mất nhiều tháng. Nên với tất cả sự khiêm nhường, xin chân thành mách bạn khi đi dọc những vùng ven biển xứ Nẫu nên di chuyển thật chậm để không nuối tiếc nếu lỡ bỏ qua. Những làng chài, ghềnh đá, bãi ngang, thoắt ẩn thoắt hiện cứ cuốn ta vào không dứt ra được.

Bãi biển đầu tiên được đánh thức trên cung đường vừa lãng mạn vừa kỳ vĩ, là nơi chúng ta sẽ ghi được rất rất nhiều shoot hình là Trung Lương, Cát Tiến, Phù Cát. Biển trong xanh nhìn thấu đáy, những chiếc thuyền thúng neo trên biển mà cứ ngỡ lơ lửng giữa hư không. Bờ cát như vầng trăng khuyết, trắng muốt dịu dàng, kéo dài mãi tận chân trời hun hút huyền ảo.

Đừng bỏ qua vùng biển Đề Gi và Vĩnh Lợi - hai vùng biển nằm trên một vùng vịnh lớn, nơi giáp ranh giữa hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát. Đề Gi là một cảng cá bận rộn, sẽ cho ta những bức ảnh đời thường rất ấn tượng vì nó là cảng cá cỡ vừa nhưng lại vừa sống động đến kinh ngạc. Nếu ta đi đò qua Vĩnh Lợi, Mỹ Thành, Phù Mỹ, chúng ta sẽ đến một vùng biển hầu như còn bị lãng quên trên bản đồ du lịch, vì rất ít được quảng bá đó là biển Vũng Bồi. Biển tuyệt đẹp với đồi cát vàng óng ngút ngàn, ghềnh đá dài đến vô tận nhưng thường xuyên vắng không một bóng người.

Mũi Rồng là nơi ngắm bình minh đẹp nhất.

Nếu nói Eo Gió là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam thì phải nói Mũi Rồng, Tân Phụng, Mỹ Thọ, Phù Mỹ là nơi ngắm bình minh đẹp nhất. Tôi không thể nào diễn tả được nó đẹp như thế nào vì tôi đang phải vận dụng hết tất cả mọi giác quan để mê đắm trong nó. Nếu không ngoa thì vùng biển Tân Phụng này là nơi đáng giá để níu chân dân ảnh mãnh liệt nhất. Nơi có làng chài Tân Phụng với những ghềnh đá rực rỡ sắc màu, ngọn hải đăng Hòn Nước xinh đẹp cổ kính, Bãi Bàng thơ mộng,…

3. Đã đến lúc ta phải vượt con đèo cao để đi đến một vùng biển lịch sử, thơ mộng với bờ cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh, đó là Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, TX Hoài Nhơn. Lại mách nhỏ với bạn, sau Tết, bãi đá nơi đây khoác một chiếc áo xanh nhung tha thướt, là thời điểm dành cho dân ảnh tha hồ “phơi”. Vào những ngày giữa tháng âm lịch, khi bạn dậy thật sớm sẽ thấy được điều lung linh nơi đây. Trăng treo trên núi, soi bóng xuống vòng cung biển thi vị đến huyền hoặc!

Cửa biển An Dũ, cảng cá Tam Quan thuộc TX Hoài Nhơn, là hai địa danh cuối cùng của hành trình tìm chụp cảnh biển mà tôi đề nghị với những kẻ nghiện nhiếp ảnh. Nơi hạ nguồn con sông Lại Giang hiền hòa là một cửa biển êm đẹp như trong tranh. Bình minh nơi đây cùng thiên la địa võng rớ sẽ gây nghiện cho bất cứ dân ảnh nào đã lỡ đặt chân tới.

Hải đăng Hòn Nước xinh đẹp cổ kính.

Phải công nhận rằng ghe biển ở Tam Quan rất đẹp, đẹp từ hình dáng, màu sắc và cả cách neo đậu. Đã có rất nhiều bức ảnh trên cao tuyệt đẹp về nơi này. Ngoài ra đến đây chúng ta tha hồ sáng tác những bức ảnh về cảnh may lưới, kéo lưới của ngư dân hay cảnh đóng thuyền của thợ thuyền,…

Tất cả những vùng biển đều hút hồn dân ảnh, vì biển vốn dĩ nó đã xinh đẹp, nồng nàn rồi. Nhưng những vùng biển hoang sơ, con người ở đó hiền hòa chất phác và nơi ấy được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp thì càng dễ níu chân họ, càng làm họ yêu thương và nhung nhớ!

Bài và ảnh: Nguyễn Sa Huỳnh

 

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục