Hoạt động của ngành

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quyết liệt triển khai các giải pháp từ đầu năm để đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2020

Cập nhật: 24/12/2019 14:46:06
Số lần đọc: 917
(TITC) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Du lịch diễn ra vào chiều ngày 23/12/2019 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Tổng cục Du lịch.

Những tháng đầu năm 2019, trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với nhiều thách thức và các yếu tố không thuận lợi, làm tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam cũng chậm lại. Trước tình hình này, Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo quyết liệt về việc triển khai các giải pháp tăng cường thu hút khách quốc tế; Tổng cục Du lịch đã chủ động tổ chức hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ trao đổi tháo gỡ khó khăn, tăng cường hợp tác giữa các bên, cho tới điều chỉnh kế hoạch xúc tiến, quảng bá ở các thị trường nước ngoài…

Kết quả là trong 4 tháng cuối năm, khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng đột phá khoảng trên 30% so với cùng kỳ, trong khi 8 tháng đầu năm chỉ tăng 8,7%. Cả năm 2019, lượng khách quốc tế có khả năng đạt 18 triệu lượt, tăng trên 16% so với năm 2018; khách nội địa ước đạt 85 triệu lượt, tăng trên 6%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, tăng trên 16%.

Với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân khoảng 22% mỗi năm trong giai đoạn từ 2015-2019, Việt Nam liên tục nằm trong tốp những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất thế giới.

Cũng trong giai đoạn này, chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tăng 12 bậc từ 75/141 năm 2015 lên 63/140 năm 2019. Trong đó, các chỉ số về tài nguyên văn hóa và tài nguyên tự nhiên được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới.

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2019, lần đầu tiên Việt Nam vinh dự được nhận 2 giải thưởng tầm thế giới là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới 2019 do World Travel Awards trao tặng và Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019 do World Golf Awards trao tặng.

Cùng với đó là các giải thưởng tầm khu vực bao gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2 năm liền 2018-2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019. Ngoài ra hàng chục giải thưởng quốc tế danh giá cũng đã được trao cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, resort và các công trình, điểm du lịch của Việt Nam.

Du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định chất lượng và thương hiệu đẳng cấp quốc tế với sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt những tập đoàn lớn như SunGroup, VinGroup, FLC, BIM, BRG... đã đầu tư và đưa vào hoạt động những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, tổ hợp vui chơi giải trí cao cấp và những công trình du lịch hiện đại.

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch ngày càng phát triển. Đến nay, ước tính cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với 650.000 buồng. Về hệ thống doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên, tính đến cuối tháng 12/2019, cả nước có 2.648 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 26.854 hướng dẫn viên, trong đó có 17.038 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 9.129 hướng dẫn viên du lịch nội địa, 687 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng phát biểu tại hội nghị

Công tác quản lý nhà nước ngày càng được tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, từ quản lý hoạt động lữ hành, vận chuyển khách, hướng dẫn du lịch, quản lý khu, điểm du lịch và phát triển sản phẩm, cho tới kiểm soát, nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch, bảo vệ môi trường du lịch. Hoạt động xúc tiến, quảng bá được đổi mới, tăng cường cơ chế hợp tác công - tư, huy động được nhiều nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá ở trong và ngoài nước. Hoạt động hợp tác quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, vừa tăng cường hợp tác nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam, vừa góp phần thu hút khách từ các thị trường trọng điểm. Năm 2019, ngành Du lịch cũng đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển du lịch với hàng loạt nhiệm vụ được triển khai theo kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

Chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành Du lịch đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng Lê Quang Tùng đề nghị trong năm 2020 Tổng cục Du lịch cần tập trung vào công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, đẩy mạnh đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn, đánh giá hiệu quả các cơ chế liên kết vùng, rà soát lại các dịch vụ công...

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh trong bối cảnh khó khăn, tăng trưởng chậm trong những tháng đầu năm, với quyết tâm và sự nỗ lực của toàn Ngành, 4 tháng cuối năm ngành Du lịch đã có sự tăng trưởng ngoạn mục, hoàn thành mục tiêu đề ra. So sánh hình ảnh du lịch với những thành tích nổi bật của thể thao Việt Nam trong năm 2019, Bộ trưởng cho rằng ngành Du lịch cũng đã có sự nỗ lực vượt bậc, thể hiện tinh thần và ý chí Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Ngành Du lịch Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình với nhiều giải thưởng quốc tế đạt được; chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 12 bậc trong 4 năm qua. Đặc biệt, tư duy, nhận thức về phát triển du lịch đã có sự thay đổi tích cực, tạo tiền đề cho những quyết sách, giải pháp thúc đẩy du lịch tăng trưởng mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu trong năm 2020, du lịch Việt Nam cần phấn đấu đạt chỉ tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu này, Ngành cần quyết liệt triển khai các giải pháp thu hút khách quốc tế ngay từ đầu năm và chủ động các giải pháp ứng phó kịp thời khi cần thiết.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2019 vừa là động lực cũng vừa là áp lực đối với Ngành trong năm 2020. Tổng cục trưởng tin tưởng, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng sự nỗ lực của toàn Ngành sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2020 và chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Du lịch (1960-2020).

Tin: Thu Thủy-Truyền Phương; Ảnh: Thế Phi

Cùng chuyên mục