Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ vắc-xin phòng chống COVID-19 cho Phú Quốc

Cập nhật: 26/09/2021 09:44:09
Số lần đọc: 773
(TITC) - Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp Bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Tây Ban Nha tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa.  

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tiếp Bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Tây Ban Nha tại Việt Nam. Ảnh TITC

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tổ chức thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc. Để đảm bảo đón khách quốc tế đến an toàn thì một yếu tố quan trọng là tiêm đủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, do số lượng vắc-xin còn hạn chế, do đó Bộ trưởng đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ 200.000 liều vắc-xin phòng chống Covid-19 cho người dân Phú Quốc. Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, Tây Ban Nha sẽ là quốc gia đầu tiên cung cấp vắc-xin hỗ trợ Phú Quốc mở cánh cửa du lịch đón du khách quốc tế.

Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam khẳng định hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Tây Ban Nha những năm qua hết sức tốt đẹp. Việt Nam và Tây Ban Nha là hai đối tác chiến lược. Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) mở ra khuôn khổ hỗ trợ doanh nghiệp du lịch hai bên. Theo bà Đại sứ, trước đại dịch COVID-19, hàng năm có trên 75.000 lượt khách Tây Ban Nha tới thăm Việt Nam và con số này không ngừng tăng lên, là minh chứng cho sự phát triển của hợp tác du lịch hai nước. Tư duy hợp tác quốc tế giữa hai nước cũng có nhiều điểm tương đồng, chú trọng hợp tác đa phương, nhất là trong khuôn khổ của Liên hợp quốc, trong đó có Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) mà hai nước đều là thành viên.

Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh TITC

Theo bà Đại sứ, đại dịch COVID-19 không thể là lí do ngăn cản sự phát triển. Đây là dịp để tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, biến thách thức thành cơ hội. Bà khẳng định vai trò quan trọng của vắc-xin trong công cuộc chống lại đại dịch COVID-19, thúc đẩy nối lại giao lưu “con người với con người” cũng như ngành du lịch thế giới. Đại sứ cũng cho biết ngoài việc đóng góp vào cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vắc-xin ngừa Covid-19" (COVAX), Tây Ban Nha cũng đóng góp cho cơ chế vắc-xin của châu Âu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha cũng đang tăng cường tiếp xúc và hợp tác nhằm tăng thêm số lượng vắc-xin, tạo điều kiện mở cửa trở lại, phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng khẳng định kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên “đối tác chiến lược” vào năm 2009 và kể từ khi hai bên ký kết “Hiệp định hợp tác du lịch”, số lượng khách trao đổi hai bên ngày càng tăng. Việt Nam và Tây Ban Nha đều sở hữu đường bờ biển dài, phong cảnh đẹp, nhiều di tích lịch sử, văn hóa và người dân thân thiện. Khách du lịch muốn tới hai nước để được trải nghiệm các sản phẩm du lịch riêng biệt, không thể thay thế. Chẳng hạn như du khách muốn xem đấu bò tót sẽ đi tới Tây Ban Nha, muốn tìm hiểu lịch sử giao thương Việt Nam sẽ đi tới Hội An hay muốn khám phá các hang động chắc chắn sẽ tới Quảng Bình, nơi được mệnh danh là “thiên đường hang động” của Việt Nam.

Bộ trưởng cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh TITC

Nhân dịp này này, Bộ trưởng đề nghị phía Tây Ban Nha ủng hộ việc tổ chức Tuần/Ngày Văn hóa Việt Nam bao gồm các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, xúc tiến du lịch... tại Tây Ban Nha vào năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đồng thời, phía Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ phía Bạn tổ chức các hoạt động kỷ niệm tại Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch/Cục Hợp tác quốc tế

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT