Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thiên nhiên kỳ vĩ, lịch sử cách mạng hào hùng, văn hóa độc đáo tạo thế chân kiềng phát triển du lịch Tuyên Quang

Cập nhật: 16/09/2022 10:22:21
Số lần đọc: 763
(TITC) - Chiều ngày 15/9, tại thành phố Tuyên Quang, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về công tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. Cùng dự có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: báo VH)
 
Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh Chẩu Văn Lâm; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn; lãnh đạo UBND, HĐND, MTTQ, các sở, ngành chức năng…
 
Phát biểu chào mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trân trọng cảm ơn tình cảm, sự giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác phối hợp, giúp đỡ tỉnh Tuyên Quang tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO “Thực hành then của người Tày, Nùng Thái ở Việt Nam” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên 2022.
 
Đồng chí cũng giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, những nét văn hóa nổi bật của tỉnh, tiềm năng, thế mạnh của Tuyên Quang trong việc phát huy, gìn giữ những giá trị văn hóa để phát triển du lịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, qua buổi làm việc đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có những đóng góp thiết thực để tỉnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về văn hóa, thể thao và du lịch; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội  tỉnh Chẩu Văn Lâm (ảnh: báo VH)
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đã báo cáo với Đoàn công tác về kết quả phát triển kinh tế-xã hội và an ninh, quốc phòng; công tác văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh 8 tháng năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
 
Các thành viên Đoàn công tác đã phát biểu, trao đổi về một số vấn đề để Tuyên Quang khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên văn hóa; phát triển du lịch bền vững; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đồng thời tổ chức các hoạt động thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, Tuyên Quang có thế mạnh mà ít địa phương có được, đó là hệ thống các di tích lịch sử cách mạng. Bên cạnh đó là thế mạnh truyền thống văn hóa với 22 dân tộc sinh sống trên địa bàn, cùng với các di sản văn hoá đã được công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại, đây là những điều kiện rất thuận lợi cho phát triển du lịch.
 
 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: báo VH)
 
Về thể thao, với thành tích cao ở SEA Games 31 vừa rồi, có thể khẳng định Tuyên Quang đã có nhiều đóng góp, với các vận động viên có tố chất đạt thành tích cao. Vì vậy, cần tập trung đầu tư các thiết chế thể thao, xây dựng các sân vận động, nhà thi đấu, tạo nơi tập luyện để phát triển thể thao thành tích cao…
 
Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ và tỉnh Tuyên Quang đã có sự phối hợp khá chặt chẽ để tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng. Trong nhiệm kỳ này, Bộ xác định chuyển hướng từ làm văn hóa sang quản lý Nhà nước về văn hóa, bước đầu đã tạo chiều hướng lan tỏa, tạo sự đồng nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, mang lại hiệu ứng tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.
 
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Thiên nhiên tươi đẹp, lịch sử cách mạng hào hùng, văn hóa độc đáo tạo thế chân kiềng để phát triển du lịch Tuyên Quang (ảnh: Tổ quốc)
 
Bộ trưởng khẳng định Tuyên Quang là vùng đất cách mạng, thấm đẫm các giá trị văn hóa, có bề dày truyền thống, về lịch sử văn hóa. Tỉnh có khối lượng di tích, di sản đồ sộ trên địa bàn. Bản sắc độc đáo 22 cộng đồng dân tộc trên địa bàn, nhiều lễ hội đặc sắc, có sức thu hút, tạo điểm đến và gắn với phát triển du lịch. Bộ trưởng ghi nhận việc tỉnh đã định hình, xác định rõ tầm quan trọng của phát triển và gìn giữ bản sắc văn hóa, tập trung bảo vệ tôn tạo các di tích, di sản, phát huy giá trị văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời bày tỏ đồng tình quan điểm của tỉnh về phát triển “không đánh đổi giá trị văn hóa với các giá trị kinh tế”. 
 
Đối với lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng khẳng định, Tuyên Quang hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch bền vững, với tài nguyên du lịch thiên nhiên tươi đẹp và kỹ vĩ, các di tích lịch sử văn hoá, cách mạng tiêu biểu và bản sắc văn hoá hết sức độc đáo của 22 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Ba yếu tố này tạo nên thế chân kiềng cho du lịch Tuyên Quang phát triển.
 
Bộ trưởng đề nghị Tuyên Quang cần có định hướng để xây dựng quy hoạch hệ thống du lịch của tỉnh kết nối vào hệ thống du lịch quốc gia, xác định các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn. Từ quy hoạch tỉnh cần xác định khu vực động lực để phát triển du lịch, trên cơ sở dựa vào yếu tố thiên nhiên và giá trị lan toả. Bộ trưởng gợi ý có thể tập trung xây dựng khu vực Ba Bể - Na Hang, nếu được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, nơi đây sẽ thu hút được đầu tư rất lớn.
 
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: báo VH) 
 
Về sản phẩm du lịch, tỉnh cần xác định lại, định hình giá trị sản phẩm du lịch của Tuyên Quang. Bộ trưởng nhấn mạnh muốn phát triển du lịch thì phải có sản phẩm đặc sắc và tiêu biểu. Khi giao thông thuận lợi, cao tốc được rút ngắn thì phải nghĩ đến sản phẩm mới, đó là du lịch MICE. Từ sản phẩm đó xác định, định vị và làm mới bộ sản phẩm.
 
Đồng thời, cần thu hút đầu tư để mở rộng các khu nghỉ dưỡng, lưu trú. Du khách phải nghỉ lại mới tạo ra nguồn thu cho các điểm du lịch. Phát huy vai trò của hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp vốn là những người trực tiếp làm và kết nối khách du lịch.
 
Về lĩnh vực này, Bộ trưởng giao Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Tuyên Quang phát triển sản phẩm du lịch mới tại Tân Trào để góp phần giải quyết vấn đề điểm nghẽn tại đây.
 
 
Bộ trưởng đồng tình và chia sẻ với các kiến nghị của tỉnh, đồng thời cho biết sẽ tạo điều kiện tối đa để thực hiện các đề xuất này, đặc biệt là với đề xuất hỗ trợ nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng các di tích của Tuyên Quang.
 
Trước đó, sáng ngày 15/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm và dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào.
 
Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT