Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tour Du lịch Tự lái ASEAN tiềm năng nhưng cần nghiên cứu kỹ

Cập nhật: 27/01/2024 09:45:36
Số lần đọc: 284
(TITC) - Sáng ngày 26/1, bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi ăn sáng làm việc cùng các Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, Lào và Malaysia về dự án Du lịch Tự lái ASEAN. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cùng dự.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsuphakijkosol cho biết, Thái Lan đặt mục tiêu tăng cường kết nối du lịch ở Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, Thái Lan đã lên kế hoạch phát triển một dự án thí điểm mang tên “Du lịch Tự lái ASEAN”. Dự án này được thiết kế để thúc đẩy du lịch tự lái trở thành một động lực của ngành du lịch bằng cách tạo ra các tuyến đường tự lái mới kết nối Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam và Malaysia như một điểm đến chung.

Theo đó, Thái Lan đề xuất có 6 tuyến du lịch tự lái, bao gồm: (1) Thái Lan (Trat) - Campuchia (Koh Kong, Sihanoukville, Kampot, Kaep) - Việt Nam (Phú Quốc); (2) Thái Lan (Mukdahan) - Lào (Savanakhet) - Việt Nam (Huế, Đà Nẵng); (3) Thái Lan (Hat Yai, Su-ngai Kolok) - Malaysia (Kota Bharu, Kuala Lumpur); (4) Thái Lan (Loei) - Lào (Luang Prabang); (5) Thái Lan (Sakaeo) - Campuchia (Srisophon, Battambang, Pursut, Kampong Chhnang, Phnôm-pênh); (6) Thái Lan (Sakaeo) - Campuchia (Siêm Riệp - Phnôm-pênh).

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan bày tỏ mong muốn các Bộ trưởng ủng hộ dự án, cùng với đó đưa ra đề xuất, góp ý, tham gia xây dựng nội dung, các chương trình tour phù hợp và xem xét giới thiệu với truyền thông, báo chí về dự án hợp tác này.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao đề xuất của Thái Lan hướng đến thúc đẩy du lịch tự lái và kết nối nội vùng trong ASEAN. Sau đại dịch Covid-19, khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ tới các điểm đến gần hơn và chi tiêu ít hơn sau đại dịch, chiêm ngưỡng phong cảnh, tìm hiểu văn hóa các quốc gia thông qua đường bộ. Vì vậy, du lịch tự lái là một lĩnh vực rất có tiềm năng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn trong dự án này. Cụ thể, sự khác nhau trong vấn đề tay lái, đường lái xe giữa các quốc gia có thể gây khó khăn khi tham gia giao thông, cần có lực lượng hướng dẫn, dẫn đường. Vấn đề cấp phép lái xe tại từng quốc gia cần nghiên cứu kỹ hơn và cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành liên quan. Thêm vào đó, chất lượng đường bộ của mỗi quốc gia cũng có sự khác biệt, vì vậy trong quá trình hình thành tour, tuyến du lịch cũng có ảnh hưởng nhất định. Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ trên các tuyến của từng quốc gia chưa được quy hoạch và đầu tư xây dựng một cách bài bản, theo tiêu chuẩn quốc tế. Các điểm du lịch cũng chưa gắn được với các sản phẩm đặc thù.

 

Các Bộ trưởng Du lịch Việt Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia chụp ảnh lưu niệm. Ảnh TITC

Để đưa sáng kiến này vào thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Thái Lan cần cung cấp thông tin chi tiết hơn về dự án, nêu rõ vai trò, sự đóng góp của các nước cho dự án để các Bộ phụ trách du lịch phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thảo luận cơ chế làm việc phù hợp, tạo điều kiện cho thủ tục xin giấy phép cho các phương tiện tự lái đi lại giữa các quốc gia. Ngoài ra, đề nghị các Bộ trưởng giao cấp Cơ quan Du lịch Quốc gia tổ chức họp cấp nhóm công tác thảo luận phương án đẩy mạnh kết nối du lịch đường bộ, triển khai các hoạt động cụ thể.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 26/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT