Hoạt động của ngành

Các địa phương tích cực mở lại hoạt động du lịch nội địa theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt

Cập nhật: 05/11/2021 08:05:22
Số lần đọc: 881
(TITC) - Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch là cơ sở, điều kiện thuận lợi để các địa phương mở lại hoạt động du lịch an toàn.  

Vịnh Hạ Long (Ảnh minh họa. Nguồn: TITC)

Trước bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, nhiều địa phương đã mở cửa du lịch đón khách nội tỉnh và nội địa, đảm bảo tuân thủ theo các tiêu chí đảm bảo an toàn của Bộ Y tế. Đây là bước đi phù hợp với điều kiện hiện tại nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Với các địa phương ở miền Bắc, từ ngày 1/10, Hải Phòng cho phép mở lại các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, phục vụ khách nội tỉnh. Khách du lịch và người trực tiếp hướng dẫn phải đảm bảo một trong các điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính; đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc chứng nhận khỏi Covid-19. Cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ nhưng chỉ phục vụ khách đang lưu trú.

Ngày 23/10, Bắc Giang đón đoàn khách ngoại tỉnh đầu tiên của Công ty Lữ hành Hanoitourist đi theo tour khép kín Hà Nội - Bắc Giang với chủ đề: Tour an toàn “Về Tây Yên Tử theo dấu chân Phật hoàng”.

Nhằm đạt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh covid 19, Bắc Giang đang tích cực triển khai nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc biệt tour du lịch trải nghiệm vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn sẽ được tổ chức trong tháng 11.

Theo kế hoạch, Quảng Ninh mở cửa du lịch nội địa từ ngày 1/11, khuyến khích đón khách theo tour trọn gói, khép kín, khách du lịch phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm Covid-19 âm tính. Bước đầu, tỉnh sẽ thí điểm đón khách du lịch ngoài tỉnh đến Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu và Khu di tích danh thắng Yên Tử với điều kiện kiểm soát chặt chẽ, áp dụng mô hình du lịch khép kín để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Những địa phương khác như Lào Cai, Hà Giang cũng đã cho phép hoạt động du lịch trở lại. Các điểm du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang)... cũng bắt đầu mở cửa đón du khách. Một số khu nghỉ dưỡng ở Hòa Bình cho phép đón khách ở vùng xanh có kết quả xét nghiệm âm tính.

Sunworld Bà Nà Hills (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ở miền Trung, theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, từ ngày 20/10, Thành phố đón khách du lịch tại chỗ là người dân thành phố Đà Nẵng. Khách công vụ đến Đà Nẵng theo hướng dẫn công dân vào thành phố Đà Nẵng. Từ tháng 11, dự kiến Thành phố sẽ triển khai mô hình “bong bóng du lịch” với một số tỉnh, thành kiểm soát tốt dịch bệnh để khai thác và trao đổi nguồn khách.

Khách đến Đà Nẵng theo hình thức đi tour/combo khép kín qua công ty lữ hành khi đến Đà Nẵng. Tour/combo trọn gói có thể là tour nghỉ dưỡng, tour golf, tour nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí (tại Bà Nà/Núi Thần Tài/Hội An/Ngũ Hành Sơn)…

Với Khánh Hòa, nhiều khu, điểm tham quan du lịch như Khu di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng đã đón khách tham quan trở lại từ ngày 15/10. Các khu du lịch như Ba Hồ, suối Hoa Lan, đảo Khỉ, Galina Lake View lên kế hoạch đón khách từ đầu tháng 11.

Các khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (The Anam, Radisson Blu, Movenpick Cam Ranh, Cam Ranh Riviera, Noa Resort Cam Ranh…) cũng mở cửa đón khách trở lại. Khu du lịch Champa Island đã mở cửa đón khách nội địa sau khi đạt tiêu chí khu du lịch “xanh”.

Vinpearl Nha Trang sẽ đón khách tham quan khu vui chơi giải trí VinWonders vào 3 ngày cuối tuần, bắt đầu từ ngày 29/10. Trước đó, từ ngày 15/10, các khách sạn, resort của Vinpearl trên đảo Hòn Tre đã tổ chức đón khách du lịch đến nghỉ dưỡng sau khi Sở Du lịch thẩm định phương án thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Từ tháng 11, theo kế hoạch Thừa Thiên Huế sẽ mở cửa đón khách nội địa, ưu tiên loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng các khu phức hợp, khu du lịch ven biển có tính biệt lập, cách xa khu dân cư để đón khách du lịch nội địa.  Địa phương yêu cầu khách du lịch nội địa phải tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày; hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Khách du lịch dưới 18 tuổi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Trước đó, Đại Nội và một số lăng tẩm triều Nguyễn tại Huế mở cửa trở lại từ ngày 1/10. Điểm di tích Đại Nội, lăng vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định sẽ mở cửa, song du khách chỉ tham quan khu vực ngoài trời, không vào trong các cung điện.

Ngày 15/10, Quảng Bình đã đón đoàn khách nội địa đầu tiên tham gia tour 3 ngày 2 đêm, khám phá hệ thống hang động Tú Làn và lưu trú tại Chày Lập Farmstay. Việc đón khách sẽ tuân thủ theo các quy định an toàn của Bộ Y tế, đảm bảo thực hiện 5K, nhân viên đều được tiêm vắc-xin, hành khách được test nhanh trước khi đến và rời đi.

Lâm Đồng dự kiến đón khách du lịch nội địa vào tháng 11 với người tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19; người đã khỏi bệnh kèm điều kiện tham gia chương trình du lịch trọn gói, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Hiện nhiều điểm, khu du lịch đang tân trang, sữa chữa, chỉnh trang lại cảnh quan, cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ khách du lịch.

Bình Thuận thí điểm đón khách nội địa và người nước ngoài đang sống tại Việt Nam với yêu cầu đạt tiêu chí an toàn từ ngày 20/10.

Rừng Vàm Sát, Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Các tỉnh miền Nam khi kiểm soát được dịch bệnh cũng đã nhanh chóng mở cửa lại hoạt động du lịch với mục tiêu an toàn là yếu tố tiên quyết. TP. Hồ Chí Minh - một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã mở tour khép kín tại các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch như Củ Chi, Cần Giờ từ ngày 19/9.

Khách du lịch tại Thành phố tiêm 2 mũi vắc-xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh (có xác nhận) được đến các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch. Các dịch vụ khác phục vụ cho khách du lịch được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/11 đến ngày 31/12/2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh. Theo đó, khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...). Hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, từ ngày 16/10, tỉnh cho phép người dân được tắm biển, không quy định khung giờ, nhưng người tắm biển phải đeo khẩu trang trước và sau khi tắm biển và thực hiện nghiêm biện pháp 5K; đồng thời cho phép 4 cơ sở lưu trú thí điểm đón khách nội địa gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) nếu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND tỉnh. Du khách phải tiêm 2 mũi vắc-xin (đã qua 14 ngày từ mũi tiêm cuối); được đưa đón khép kín từ nơi ở của du khách đến cơ sở lưu trú; trong quá trình sử dụng dịch vụ không ra khỏi khuôn viên của cơ sở lưu trú...

Ngày 21/10, Sở Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu đã xây dựng phương án thích ứng an toàn trong du lịch và đã trình UBND tỉnh, xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành để áp dụng trong toàn tỉnh.

Việc các địa phương trên khắp cả nước tích cực, chủ động mở lại các hoạt động du lịch, đón khách nội tỉnh và nội địa theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt là tín hiệu vui cho thấy ngành Du lịch đang có những bước phục hồi nhất định sau những chuỗi ngày “đóng băng” do dịch bệnh. An toàn sẽ là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo hoạt động mở cửa lại du lịch theo hướng bền vững. Truyền thông cũng sẽ là hoạt động hiệu quả nhằm mang đến thông tin cập nhật tại các địa phương cho khách du lịch, tạo sự yên tâm cho du khách khi đi du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục