Hoạt động của ngành

Cẩm Phả (Quảng Ninh) khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09/05/2019 08:36:41
Số lần đọc: 1361
Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, giảm dần sự phụ thuộc vào than, trên cơ sở phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông và lợi thế của Vịnh Bái Tử Long gắn với Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, thành phố đã phát triển du lịch theo mô hình chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế với các sản phẩm đặc sắc gắn với bảo vệ môi trường.


Bãi tắm Quảng Hồng, một trong 5 điểm du lịch của TP Cẩm Phả.

Cẩm Phả hiện có 5 điểm du lịch nằm trên địa bàn phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Đông, Cẩm Sơn và Cửa Ông, trong đó có 2 điểm du lịch tâm linh và 3 điểm phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của người dân và du khách. Bà Nguyễn Thị Bích Thương, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin TP Cẩm Phả, cho biết: “Bên cạnh việc phát triển, mở rộng các sản phẩm, dịch vụ, các điểm du lịch đều làm tốt công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh và thành phố”.

Có diện tích 2,79 ha, bãi tắm Quảng Hồng thuộc địa phận phường Cẩm Sơn hiện tại mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách. Đây cũng là bãi tắm đầu tiên được công nhận dọc tuyến ven biển từ khu vực Hòn Gai (Hạ Long) đến trung tâm huyện Vân Đồn. Bà Phan Thị Quảng, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Quảng Hồng, cho biết: “Sáng mỗi ngày, công ty đều bố trí máy gom rác và máy bừa để làm sạch cát tại bãi tắm. Nhất là vào những ngày trời mưa, rác thải từ biển và các khu vực lân cận trôi giạt vào bãi tắm, chúng tôi phải huy động rất nhiều nhân viên làm nhiệm vụ thu gom rác”.

Bảo vệ môi trường không phải chỉ được thực hiện ở các điểm du lịch, TP Cẩm Phả trong những năm gần đây đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về môi trường kết hợp thực hiện chỉnh trang và đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị. Trên 125ha cây có hoa, cây đô thị đã được phủ xanh trên toàn bộ các tuyến đường của thành phố. Việc ngầm hóa các tuyến cáp, đường điện, hệ thống ống nước; bê tông hóa và trồng cây xanh dọc một số tuyến suối trên địa bàn; cũng như bố trí xe tưới đường, xe hút bụi trên quốc lộ 18A cũng đã hạn chế ô nhiễm do bụi, nước thải. Không những thế, tại các bãi thải mỏ, việc trồng cây hoàn nguyên môi trường cũng đã được thực hiện song song với khai thác và chế biến than.

Để hạn chế ô nhiễm nguồn nước thải, rác thải dân cư ảnh hưởng đến cảnh quan các khu du lịch, thành phố cũng đã đẩy mạnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn. Đồng thời hoàn thành dự án cải tạo, phục hồi môi trường bãi rác Quang Hanh, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Không những thế, thành phố cũng đã rà soát, thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của một số mỏ đá và 139 cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư; xây dựng phương án lập quy hoạch khu vực đổ các chất thải rắn, vật liệu xây dựng.

Qua đó, Cẩm Phả vừa đảm bảo phát triển du lịch, vừa bảo vệ, gìn giữ các tài nguyên thiên nhiên, môi trường du lịch./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục