Hoạt động của ngành

Cần Thơ: Phát triển du lịch vẫn không lơ là phòng chống COVID-19

Cập nhật: 15/05/2020 07:49:27
Số lần đọc: 815
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực, bao gồm lĩnh vực du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch về việc phục hồi, phát triển ngành Du lịch với những dự báo về thị trường, các kịch bản ưu tiên và các nhóm giải pháp trọng tâm.


Mô hình Chợ nổi Cái Răng được tái hiện tại sự kiện Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ lần thứ III năm 2019. (Ảnh: Ánh Tuyết/TTXVN)

Tập trung vào thị trường nội địa

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng cho biết, thống kê về tác động của dịch COVID-19 đến ngành Du lịch thành phố cho thấy, hiện có đến 63% doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đang tạm ngưng hoạt động, 16% duy trì hoạt động cầm chừng, 14% cắt giảm quy mô và 7% phải giải thể.

Tổng số khách lưu trú tại Cần Thơ từ đầu năm 2020 đến nay chỉ đạt 287.445 lượt, giảm 71,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ du lịch đến nay ước tính đạt 435,7 tỷ đồng, giảm 73,3% so với cùng kỳ năm 2019 và chỉ đạt 8,5% kế hoạch năm 2020.

 Dự báo nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, lượng khách lưu trú cả năm 2020 đến Cần Thơ sẽ giảm mạnh từ 82-98% so với cùng kỳ năm 2019, ảnh hưởng rất lớn đến ngành Du lịch thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, ngay cả khi dịch COVID-19 được khống chế, thị trường du lịch của Cần Thơ cũng khó khôi phục hoàn toàn do nhiều yếu tố khách quan.

Trong đó, thị trường khách quốc tế được dự đoán hầu như không thể khôi phục cho đến khi có vắcxin điều trị COVID-19. Du khách e ngại dịch bệnh nên sẽ hạn chế đi xa hay dài ngày.

Bên cạnh đó, tình trạng kinh tế suy giảm, người lao động phải tập trung làm việc sau dịch và các đường bay quốc tế khả năng cao sẽ chỉ được mở cửa dè chừng cũng là những nguyên nhân sẽ khiến du khách cân nhắc hơn khi chọn du lịch nước ngoài.

Mặt khác, dù tâm lý du khách còn khá dè dặt, thị trường du lịch nội địa lại khá khả quan do công tác phòng chống COVID-19 được thực hiện khá tốt.

Dự báo giai đoạn đầu sau giãn cách xã hội, hầu hết du khách sẽ đi theo nhóm gia đình, hạn chế tiếp xúc đông người. Khi nhịp sống quay lại bình thường, du khách sẽ tự tin đi thành những nhóm lớn hơn, dần dần kích cầu các dịch vụ du lịch nội địa hoạt động trở lại.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, trong thời gian tới, thị trường nội địa sẽ là mục tiêu của du lịch Cần Thơ, Trong đó, tập trung vào các thị trường gần như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như các địa phương ở xa hơn có đường bay nối kết với Cần Thơ.

Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch

Theo kế hoạch, sắp tới, thành phố sẽ cho phép các doanh nghiệp du lịch Cần Thơ tham gia chương trình kích cầu giảm giá, nhằm đưa ra các gói tour hấp dẫn thu hút khách.

Đồng thời, thành phố liên kết với các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long cùng tham gia kích cầu chung qua việc tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội và Hội chợ du lịch quốc tế ITE Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào tháng 8 và tháng 9 năm nay.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ được tiếp tục vay vốn với mức lãi suất ưu đãi theo quy định, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cấp trang thiết bị và cơ sở vật chất thu hút khách du lịch...

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đẩy mạnh hoạt động truyền thông quảng bá Cần Thơ là “điểm đến du lịch an toàn-thân thiện-chất lượng,” đăng trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố, trên các ứng dụng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở triển khai thực hiện các tiêu chí về điểm đến du lịch thành phố Cần Thơ an toàn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch; tổng hợp danh sách các doanh nghiệp du lịch đăng ký khảo sát hướng dẫn và kết hợp với Sở Y tế thành phố kiểm tra tiêu chí doanh nghiệp du lịch an toàn để thực hiện bản đồ du lịch an toàn cho du khách.

Song song với các giải pháp trên, từ tháng 5/2020, ngành Du lịch Cần Thơ sẽ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực du lịch theo các chủ đề về phát triển kinh tế du lịch và sản phẩm du lịch; phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; nghiệp vụ buồng bàn, lễ tân... theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân làm du lịch.

Đồng thời, lao động ngành Du lịch được hướng dẫn kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho du khách.

Tổ chức các sự kiện điểm nhấn

Ông Nguyễn Khánh Tùng cho biết, định hướng quảng bá xúc tiến du lịch Cần Thơ 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021, ngành Du lịch thành phố tập trung tổ chức các sự kiện điểm nhấn cấp thành phố và cấp quốc gia nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Cần Thơ như ngày hội du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng vào tháng 7/2020, Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền-Cần Thơ vào tháng 9/2020, Giải Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á vào tháng 10/2020, Ngày hội du lịch Đêm hoa đăng Ninh Kiều-Cần Thơ vào tháng 11/2020, Đường đèn-Đường hoa nghệ thuật mừng Xuân Tân Sửu 2021, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ và Liên hoan Đờn ca tài tử vào tháng 4/2021, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Cần Thơ năm 2021 tại thành phố Cần Thơ dự kiến vào tháng 11/2021...

Ngoài những sự kiện du lịch thường niên truyền thống, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm mới, hướng đến các dịch vụ như: du lịch đường sông; hoạt động dịch vụ về đêm; hạ tầng du lịch gắn với hội nghị, hội thảo; các khu, điểm tham quan du lịch gắn với thiên nhiên.

Thành phố tập trung phát triển các sản phẩm dành cho khách hàng trẻ tuổi như tổ chức các hoạt động team building, trải nghiệm du lịch nông nghiệp...; sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe dành cho du khách lớn tuổi.

Kết hợp các biện pháp phòng chống COVID-19

Cùng với các giải pháp khôi phục du lịch thành phố, ngành Du lịch Cần Thơ sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời tránh lây chéo, phát tán mầm bệnh cho khách du lịch và cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên.

Theo đó, các cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ kinh doanh du lịch phải có niêm yết bảng thông tin hướng dẫn an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng và trong phòng ngủ của khách; tổ chức đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ công nhân viên và khách đến sử dụng dịch vụ, cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu; đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người; lập sổ theo dõi y tế của từng cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên.

Khách du lịch phải đeo khẩu trang trừ khi ở tại phòng ngủ hoặc khi ăn, uống tại nhà hàng; không dùng chung đồ dùng cá nhân; thường xuyên rửa tay đúng cách; giữ thái độ phối hợp đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; thông báo ngay cho cơ quan chức năng nếu có biểu hiện mắc COVID-19.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng tin tưởng rằng với những sự đổi mới, cải thiện trong các sản phẩm và chất lượng dịch vụ, du lịch Cần Thơ sẽ sớm phục hồi và có bước tiến phát triển vượt bậc trong thời gian tới./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục