Hành trang lữ khách

Cần Thơ: Về Tây Đô - sáng ăn bún riêu cua, tối chờ 'bánh mì âm phủ'

Cập nhật: 01/06/2021 08:08:02
Số lần đọc: 1339
Cần Thơ - xứ “gạo trắng nước trong” không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp sông nước. Hành trình khám phá ẩm thực nơi đây còn cuốn hút thực khách lạc vào "cõi ăn" của xứ Tây Đô.  
 
Thưởng thức bún riêu cua trên chợ nổi 

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ – một khu chợ nổi tiếng từng được tạp chí du lịch Rough Guide của Anh Quốc bình chọn là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới. Phiên chợ ngoài bán đồ nông sản, còn có đa dạng các món ăn sáng như bún thịt nướng, hủ tiếu, bánh mì,…Với nhiều du khách, món bún riêu cua trên chợ nổi để lại nhiều ấn tượng nhất. 
 


Món bún riêu nóng hổi trên chợ nổi Cái Răng. (Ảnh: Internet).
 
Giữa mênh mông sông nước, ngồi trên thuyền, ghe và ăn một bát bún riêu cua, thưởng thức một ly cà phê sáng thì còn gì đặc biệt hơn. 
 
Tô bún bắt mắt với màu đỏ của cà chua, màu xanh của hành lá và màu trắng của sợi bún. Đặc trưng của món ăn còn ở mùi thơm nức của mắm tôm và bạn có thể thêm một chút ớt để có vị cay nồng.
 
Không chỉ vậy, nếu chú ý du khách sẽ nhận ra sự khéo léo "rất duyên" của người bán. Bởi lẽ, ngồi trên thuyền nước chòng chành, chỉ cần một chút sơ suất sẽ làm đổ thức ăn, nên mọi công đoạn đòi hỏi người bán phải thật tỉ mỉ và cẩn thận. Vừa ăn, vừa được trải nghiệm cảm giác "thưởng thức mỹ vị" trên thuyền sẽ khiến thực khách khó quên. 
 
 
Bán hàng hóa trên chợ nổi, mỗi công đoạn đều phải thật cẩn thận và tỉ mỉ. (Ảnh: NQ).
 
Món ăn trên chợ nổi dù rất đa dạng, nhưng vẫn giữ được “cái hồn” và nét văn hóa đặc trưng sông nước miền Tây Nam Bộ.
 
Bạn nên đến chợ nổi Cái Răng vào khoảng 6 - 8 giờ sáng. Lúc này, du khách có thể kết hợp ngắm bình minh trên sông và thưởng thức những món ăn tươi ngon. Giá cả cũng phải chăng, dao động từ 25.000 - 40.000 đồng mỗi món.
 
Ăn vặt tại chợ đêm Tây Đô
 
Chợ đêm Tây Đô hay còn gọi là chợ đêm Ninh Kiều, nơi đây được mệnh danh là “Thiên đường ăn vặt miền Tây”. Đến Cần Thơ mà không lang thang đến khu chợ này để “ăn đêm” thì đúng là một thiếu sót.
 
Các món ăn vặt nổi tiếng ở chợ đêm Tây Đô ngoài nước mía “siêu to khổng lồ”, đồ nướng, đồ chiên, bánh tráng trộn, bánh tráng muối,…còn có súp cua, cơm cháy kho quẹt, trái cây xô, xoài lắc và đủ các loại chè,…
 
 
Chợ đêm Tây Đô - “Thiên đường ăn vặt miền Tây”. (Ảnh: Khang HP).
 
Khám phá chợ đêm Tây Đô, bạn đừng lo sẽ bị “chặt chém”. Bởi giá cả các món ăn ở đây cũng khá bình dân. Ví như, tùy vào yêu cầu của khách hàng mà mỗi ly chè thái hay bánh tráng trộn sẽ dao động từ 15.000 – 30.000 đồng. Hoặc chỉ với 15.000 đồng, bạn đã có ngay một ly xoài lắc ngon tuyệt.
 
 
Khám phá chợ đêm, bạn đừng lo sẽ bị “chặt chém”. (Ảnh: Hoàng Anh).
 
Chợ đêm Tây Đô nằm ngay cạnh Bến Ninh Kiều, bắt đầu mở cửa từ 17h00 đến 23h00 hàng ngày. Bạn có thể đến đây tranh thủ vừa dạo chơi hóng mát, vừa thưởng thức các món ăn vặt chỉ về Cần Thơ ăn mới chuẩn vị.
 
Thức đêm ăn “bánh mì âm phủ”
 
“Bánh mì âm phủ” hay "bánh mì đêm", thật ra đây là tên gọi được giới “sành ăn” ở thành phố Cần Thơ đặt cho một loại bánh mì chỉ bán từ 21h đêm, nhưng vô cùng đắt khách. Xe bánh mì được mở bán trên đường Nguyễn Trãi đối diện với công viên Hùng Vương.
 

Ghé đường Nguyễn Trãi, Cần Thơ thức chờ xe "Bánh mì âm phủ". (Ảnh: Cần Thơ hôm nay)
 
Không phải tự nhiên mà một xe bánh mì đêm lại nổi tiếng và đắt khách như vậy. Bánh mì nơi đây mang đậm chất miền Tây với nguyên liệu chính gồm có thịt nướng, bì, chả lụa, xíu mại, mỡ hành và đặc biệt là nước sốt ngon đậm đà.
 
Nghe nhắc tới đây thôi đã thấy thèm! Đêm khuya, chỉ đợi tới giờ xe bánh mì mở bán, bạn sẽ ngửi thấy mùi bánh mì nóng hổi, thơm lừng. Thịt nướng kẹp bánh mì được tẩm ướp gia vị vừa ăn và nướng tại chỗ, ăn kèm rau sống, chan thêm nước sốt... sẽ không uổng công bạn chờ cả đêm.
 
Chất lượng là vậy, nhưng giá cả không quá đắt. Chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng là bạn đã có thể cầm trên tay ổ bánh mì ngon trọn vị.
 
Thưởng thức hủ tiếu Sa Đéc 
 
Nếu đặt chân đến Cần Thơ mà chưa biết ăn gì thì bạn cũng có thể thử ngay món hủ tiếu Sa Đéc do chính người Đồng Tháp chế biến. 
 
Đặc điểm nổi bật là sợi hủ tiếu được làm từ bột gạo Sa Đéc - sản phẩm rất nổi tiếng. Sợi hủ tiếu có màu trắng sữa, cọng to, rất mềm. Loại hủ tiếu này được nhiều người ưa thích là còn do có độ dai vừa phải mà không bị bở. 
 

Đến Cần Thơ thưởng thức hủ tiếu Sa Đéc do người Đồng Tháp chế biến. (Ảnh: NP).
 
Sức hấp dẫn của hủ tiếu Sa Đéc còn ở nước dùng đặc biệt. Tô hủ tiếu đầy đủ màu sắc với một ít cần tây, giá, rau thơm, hẹ…cùng mùi hương hấp dẫn khiến thực khách khó kìm lòng!
 
Có một vài quán hủ tiếu Sa Đéc được các cô chú từ Đồng Tháp sang Cần Thơ sống và mở quán bán. Bạn có thể tham khảo một số quán như: Hủ tiếu Sa Đéc đường Phạm Ngũ Lão, quán Hủ tiếu Sa Đéc ở khu dân cư 586 cũng rất ngon. Mỗi hàng quán có đa dạng các loại từ hải sản hoặc thịt, xương cho thực khách lựa chọn.
 
Giá cả cũng rất bình dân, dao động chỉ từ 25.000 – 40.000 đồng mỗi tô./.
 
Nguồn: Tạp chí Du lịch TP.HCM

Cùng chuyên mục