Hành trang lữ khách

Cảnh quan thiên nhiên: Nét vẽ trong bức tranh du lịch Đắk Lắk

Cập nhật: 25/06/2024 15:07:48
Số lần đọc: 463
Không chỉ là nơi sinh sống của 49 dân tộc anh em với nét văn hóa đặc sắc, Đắk Lắk còn có sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, tạo nên bức tranh đa sắc màu có sức hút du khách gần xa.


Sinh sống ở thành phố đông đúc, nhộn nhịp TP. Hồ Chí Minh, tranh thủ kỳ nghỉ phép mới đây, anh Nguyễn Văn Tâm cùng vợ lựa chọn Đắk Lắk làm điểm đến. Anh Tâm chia sẻ, là người yêu thiên nhiên, qua tìm hiểu được biết Đắk Lắk không chỉ có rừng, có thác mà còn có núi, có ruộng bậc thang, có nhiều hồ nước ngọt. anh liền lên đường đến khám phá vùng đất này bằng một chuyến đi dài 5 ngày, 4 đêm.

Thác Thủy Tiên (xã Ea Púk, huyện Krông Năng) gắn liền với một huyền thoại tình yêu đầy đau thương và thổn thức.

Lần đầu đặt chân đến Đắk Lắk, trên đường từ sân bay đi vào trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, anh Tâm không khỏi trầm trồ khi chứng kiến một màu xanh ngát của những hàng cây, rừng cây ven đường. Được sự hướng dẫn của người địa phương, chuyến du lịch của anh có nhiều điểm đến thú vị. Đầu tiên, anh lựa chọn khám phá những dòng thác hùng vĩ, từ Dray Nur (Đắk Lắk) đến Dray Sáp (Đắk Nông) ngay gần đó. Hòa mình vào thiên nhiên, ngắm nhìn dòng thác cuộn trào tung bọt trắng xóa, mọi mệt mỏi của bản thân dường như tan biến. Tiếp đó, anh mở rộng hành trình với chuyến đi chinh phục đá Voi, tham quan hồ Lắk (hồ nước ngọt lớn thứ hai Việt Nam), khám phá Vườn Quốc gia Yok Don…

Điếu khiến anh thực sự ấn tượng là dọc dài vùng cao nguyên đất đỏ bazan, mỗi vùng đất đi qua lại có những nét đặc sắc riêng về cảnh quan. “Đắk Lắk không chỉ là vùng đất với những cánh rừng cà phê, hồ tiêu, cao su xanh ngút ngàn, mà còn có những ngọn đồi xanh ngắt ẩn mình trong sương sớm; những cánh đồng lúa xanh mơn mởn; cánh rừng khộp với hệ sinh thái đa dạng; đá Voi sừng sững như ngọn núi giữa cao nguyên lộng gió; một hồ Lắk hoang sơ, rộng lớn được bao bọc chung quanh bởi đồi núi trùng điệp; đan xen với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ là hình ảnh những nông dân, ngư dân làm ruộng, đánh cá, đi chăn thả bò trên triền đồi thật đẹp và dung dị... Tất cả những điều đó tạo nên một Đắk Lắk hoang sơ nhưng cũng thật gần gũi”, anh Tâm bộc bạch.

Đá Voi (xã Yang Reh, huyện Krông Bông) tọa lạc giữa cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng dưới chân dãy Chư Yang Sin.

Sinh sống tại Đắk Lắk hơn 30 năm nay, anh Nguyễn Minh Mẩn (huyện Krông Bông) nhận thấy đây là nơi có nhiều rừng, núi, sông, suối, không khí rất dễ chịu nên là một điểm đến lý tưởng đối với du khách.

Cùng với những cánh rừng nguyên sinh, ngọn thác hùng vĩ,  trên địa bàn có nhiều hồ, đập thủy lợi; nhiều cánh đồng chuyên canh lúa nước mênh mông gợi nhớ đồng bằng, có nơi người dân cải tạo các triền đồi dốc thoai thoải trồng lúa tạo nên những thửa ruộng bậc thang phảng phất hình ảnh đặc trưng miền núi phía Bắc; hay dự án điện gió triển khai tại một số địa phương với những tuabin gió “khổng lồ” trải dài cả một vùng đất...

Tất cả tạo nên cảnh sắc thiên nhiên vô cùng độc đáo. Theo anh, cùng với những khu du lịch đã được đưa vào khai thác, Đắk Lắk còn nhiều địa điểm tự nhiên mang vẻ hoang sơ, mộc mạc, tiềm ẩn vẻ đẹp riêng chưa được khai thác hết.

Điều anh Mẩn đặc biệt thích thú là những dòng sông, ngọn thác, ngọn núi nơi đây dường như đều gắn liền với những câu chuyện kể, truyền thuyết ly kỳ được truyền miệng nhiều đời nay. Điều đó tạo nên sự bí ẩn, cuốn hút với người dân và du khách.

Chẳng hạn như thác Thủy Tiên (xã Ea Púk, huyện Krông Năng) gắn liền với một huyền thoại tình yêu đầy đau thương và thổn thức của nàng H’Năng.

Chuyện kể rằng, ở vùng đất này, có một lần không hiểu vì sao Giàng giận dữ, làm nắng mãi khiến sông, suối cạn kiệt, dân làng khốn khổ vì đói khát. Chồng nàng H’Năng cùng trai tráng trong buôn phải lên đường tìm kiếm vùng đất mới, thế nhưng mãi vẫn không thấy ai trở về. Nàng H’Năng quyết định lên đường tìm chồng, tìm vùng đất mới. Nàng đi qua nhiều khu rừng, ngọn đồi, cuối cùng kiệt sức và ngã khuỵu xuống giữa một lòng suối cạn. Giàng thương xót, làm mưa xối xả, nhưng nàng H’Năng không thể sống lại được nữa.

Tóc nàng trải dài theo dòng suối nhỏ và trở thành ngọn thác đẹp, dịu dàng là thác Thủy Tiên ngày nay. Hay đá Voi (xã Yang Reh, huyện Krông Bông), là tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam tọa lạc giữa cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng dưới chân dãy Chư Yang Sin mang trong mình truyền thuyết bí ẩn về hòn đá biết “đi”, giai thoại đá Voi nuốt mỹ nữ ly kỳ. Ngọn núi này còn được ví như vị thần tình yêu, các cặp trai gái yêu nhau vẫn thường ngồi trên lưng đá Voi hò hẹn, trao lời thề nguyền, cầu mong thần đá sẽ che chở cho tình yêu của họ…

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk canh tác lúa nước theo vùng rộng lớn.

Nhiều lần đến Đắk Lắk, chị Nguyễn Thị Phương (TP. Đà Nẵng) trải lòng, cùng với lễ hội, các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người bản địa, quả thật tạo hóa đã ban tặng cho Đắk lắk cảnh quan thiên nhiên thật tuyệt vời. Đây là điểm đến cho những người yêu thích khám phá, trải nghiệm. Đặc biệt, gần đây Đắk Lắk còn phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, các tour du lịch xuyên rừng… tạo sự mới mẻ cho du khách. Theo chị Phương, du khách khi đến Đắk lắk nên tìm hiểu kỹ về khí hậu, thời tiết bởi điều đó sẽ quyết định vẻ đẹp của những địa điểm du lịch về cảnh quan thiên nhiên, nên lựa chọn thời gian thích hợp và đến vào mùa đẹp nhất để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời.

Huyền Diệu

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Đăng ngày 23/6/2024

Cùng chuyên mục