Tin tức - Sự kiện

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm việc với Tiểu ban Truyền thông về công tác tuyên truyền Hội thảo Du lịch năm 2021

Cập nhật: 10/12/2021 07:50:53
Số lần đọc: 685
(TITC) - Ngày 08/12/2021, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Tiểu ban Truyền thông về công tác tuyên truyền cho Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.  

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên  BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu chỉ đạo

Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, dự kiến diễn ra tại Nghệ An vào ngày 25/12/2021 với sự tham gia của lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức trong nước và quốc tế...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong giai đoạn vừa qua, du lịch có bước phát triển đột phá, đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội. Du lịch là một trong những ngành bị tác động đầu tiên và chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Trước bối cảnh đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì tổ chức hội thảo chuyên đề về du lịch để các đại biểu, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ngành Du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn hiện nay; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ ban hành giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới. Hội thảo này cũng nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn vừa qua bàn về các giải pháp phục hồi kinh tế của đất nước, trong đó có “Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.

Toàn cảnh buổi làm việc

Do vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội yêu cầu công tác truyền thông cần được đặc biệt chú trọng, lan tỏa sâu rộng để thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, toàn xã hội về phục hồi du lịch. Trong đó, chất lượng nội dung truyền thông là một yếu tố then chốt nhằm cung cấp những thông tin hữu ích tới các vị đại biểu Quốc hội, cơ quan quản lý các cấp, doanh nghiệp, cộng đồng…

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu cần chuẩn bị thật kỹ các báo cáo trung tâm của hội thảo, báo cáo tổng kết, video clip phóng sự trình chiếu tại hội thảo, các thông cáo báo chí… trên cơ sở tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kinh tế, du lịch, văn hóa. Đặc biệt, báo cáo tổng kết cần kết tinh các giá trị đạt được của hội thảo, những ý kiến đóng góp, các đề xuất, kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ.

Đồng chí lưu ý, hội thảo có sự tham dự của nhiều bên khác nhau, từ các bộ ban ngành, các địa phương, cho đến giới nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước với những mối quan tâm và đề xuất khác nhau. Do vậy, ban tổ chức cần kết nối thông tin, giải pháp từ các bên để tổng hợp thành những kiến nghị, đề xuất thiết thực, hiệu quả. Công tác truyền thông sẽ có vai trò quan trọng để lan tỏa những thông tin này ra xã hội.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị Truyền hình Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban Truyền thông, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục để xây dựng các video clip phóng sự, hình ảnh tuyên truyền cho sự kiện. Đồng thời nhấn mạnh vai trò truyền thông trên website của hội thảo, cung cấp đầy đủ các thông tin, tư liệu cần thiết phục vụ các đại biểu, cơ quan thông tấn báo chí theo dõi, nắm bắt.

Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh khẳng định, phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới là chủ đề nóng đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, tiếp nối theo sự kiện “Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững”. Hội thảo cần thu hút sự chia sẻ, đóng góp ý kiến, đề xuất, hiến kế từ các bên tham gia, từ các diễn giả, bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhất là các giải pháp đột phá để phục hồi du lịch. Đây là những chất liệu rất tốt để lan tỏa công tác truyền thông một cách hiệu quả.

Về việc sản xuất các clip phóng sự, ông Minh cho biết sẽ xây dựng kịch bản rõ ràng, bám sát chủ đề của hội thảo, có các sản phẩm truyền thông phụ trợ đa dạng, truyền thông trước, trong và sau sự kiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), đơn vị vận hành website hội thảo cho biết, Trung tâm đã xây dựng và đang vận hành website, thường xuyên duy trì, cập nhật nội dung tuyên truyền cho hội thảo trên website này cũng như các website của Tổng cục Du lịch. Bên cạnh đó, đơn vị sẵn sàng phối hợp cung cấp các thông tin, tư liệu, hình ảnh để phục vụ việc sản xuất các clip phóng sự cho hội thảo.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, lan tỏa mục đích, ý nghĩa của hội thảo, cũng như những giá trị đạt được từ hội thảo. Thu hút các chuyên gia để chuẩn bị tốt nội dung truyền thông. Làm tốt các clip phóng sự để làm cơ sở lan tỏa tiếp các sản phẩm truyền thông khác. Chuẩn bị kỹ các thông cáo báo chí ngắn gọn, rõ ràng, súc tích để bảo đảm truyền thông trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT