Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2024

Cập nhật: 26/02/2024 11:17:30
Số lần đọc: 483
(TITC) - Sáng ngày 24/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2024. Sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2024 (Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam)

Cùng dự Ngày hội có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm.

Cùng dự còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương cùng đông đảo đồng bào của 28 cộng đồng dân tộc đến từ 16 tỉnh/thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước.

Ngày hội Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc là hoạt động được tổ chức hằng năm, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc, đồng thời góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại “Ngôi nhà chung”.

Ngày hội tái hiện, giới thiệu các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam, qua đó để mọi người dân, du khách hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hoá, truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong hoạt động đón Tết vui xuân; tăng cường kế thừa và thực hành các loại hình văn hóa nhằm bảo tồn, phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca dân vũ đặc biệt của các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hoạt động cũng nhằm giáo dục thế hệ người Việt Nam ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Ngày hội (Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam)

Phát biểu tại Ngày hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi tới đồng bào, đồng chí những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam là một quốc gia tươi đẹp, có nền văn hiến lâu đời, có lịch sử hào hùng và một nền văn hóa giàu bản sắc, thống nhất trong đa dạng. Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, 54 dân tộc anh em đã sáng tạo nên kho tàng văn hóa độc đáo, phong phú với các giá trị tốt đẹp thể hiện sinh động quá trình sinh sống, lao động, dựng xây và bảo vệ đất nước, khắc họa cốt cách và vẻ đẹp con người Việt Nam.

Đây là niềm tự hào, là tài sản quý giá của quốc gia, là cội nguồn của sức mạnh nội sinh, hun đúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là lực hấp dẫn bạn bè thế giới, là sức mạnh mềm góp phần nâng tầm vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng vì những năm qua, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có nhiều hoạt động đặc sắc với hàng trăm lễ hội, sự kiện được tổ chức, làm nổi bật những vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm văn hóa, du lịch cộng đồng, khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong phát triển, giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.

Trong đó, Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” đã trở thành hoạt động thường niên, tái hiện, thực hành, tôn vinh các giá trị văn hóa của các dân tộc anh em; tôn vinh các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian, những người trực tiếp tham gia quá trình sáng tạo, gìn giữ và trao truyền các giá trị văn hóa.

Chủ tịch nước đánh giá cao và biểu dương Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương, bà con các dân tộc đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực duy trì và phát triển hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, chung tay xây dựng “Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em” - nơi hội tụ, gắn kết các dân tộc, nơi bảo tồn, lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đất nước Việt Nam thân yêu.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc - nhân tố quan trọng, động lực mạnh mẽ, có ý nghĩa then chốt đối với sự phát triển đất nước, trong đó chú trọng giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa của từng dân tộc.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của địa phương gắn với phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Trong đó cần đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện, chú trọng phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của nhân dân, của cộng đồng, tộc người, già làng, trưởng bản, người cao tuổi, nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian. Đồng thời tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động khai thác và phát huy giá trị văn hóa ngay trong lòng cộng đồng - nơi văn hóa ra đời, được nuôi dưỡng và phát triển.

Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới, sẽ tiếp tục có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo để chung tay xây dựng không gian giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam, tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, người dân, các dân tộc, vùng miền.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Ngày hội (Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2024 là năm thứ 14 Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” được tổ chức, với sự tham gia của hơn 200 đồng bào của 28 cộng đồng dân tộc, đến từ 16 tỉnh/thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước. Đến với Ngày hội, người dân, du khách sẽ được hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa, đại diện cho các dân tộc, vùng miền trên cả nước để hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hoá, truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động được tổ chức đã có từ ngàn đời nay với Lễ hội Nàng Hai - lễ hội tiêu biểu của dân tộc Tày (tỉnh Cao Bằng); Lễ Trỉa lúa của dân tộc B’ru-Vân Kiều chủ yếu sinh sống tại các bản làng trên dãy Trường Sơn thuộc miền Tây Quảng Bình; không gian di sản văn hoá phi vật thể nghệ thuật Xoè Thái được UNESCO ghi danh vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại… Đây là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc truyền thống gắn với phát triển du lịch. Đồng thời tham dự Ngày hội, du khách  còn có cơ hội cùng nhau thưởng thức ẩm thực, tham gia các trò chơi dân gian tại không gian các nhà dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao... trong sắc trắng của hoa mận, sắc hồng của hoa đào Tây Bắc.

Với nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, Bộ trưởng tin tưởng Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2024 sẽ tiếp tục góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của những người thực hành văn hoá, đồng bào từng dân tộc đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình; củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết.

Chủ tịch nước và các đại biểu tham dự lễ Trỉa lúa của dân tộc B'ru-Vân Kiều (Ảnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam)

Sau buổi lễ, Chủ tịch nước tham dự lễ Trỉa lúa của dân tộc B'ru-Vân Kiều, trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ và hòa vào điệu xòe của đồng bào dân tộc Thái cùng cộng đồng các dân tộc chung vui Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 24/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT