Tin tức - Sự kiện

Chương trình kích cầu du lịch nội địa là điểm tựa quan trọng cho phục hồi du lịch

Cập nhật: 31/12/2020 08:04:00
Số lần đọc: 679
(TITC) - Năm 2020, trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế bị đóng băng do ảnh hưởng của Covid-19, ngành Du lịch đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tập trung phát triển du lịch nội địa thông qua các đợt kích cầu du lịch nhằm tạo đà phục hồi cho các doanh nghiệp du lịch trong nước.


Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh phát động chương trình kích cầu du lịch Đông Nam Bộ. Ảnh: Internet

Cụ thể, từ cuối tháng 3/2020, Việt Nam dừng đón khách du lịch quốc tế, thị trường khách du lịch nội địa cũng bị sụt giảm mạnh, hàng loạt doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn phải ngừng hoạt động, các dịch vụ du lịch bị đứt gãy, nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc hoặc chuyển sang các lĩnh vực khác.

Trước tình hình đó, để thực hiện “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, đồng thời chủ động xây dựng các phương án chuẩn bị đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. 

Chương trình kích cầu du lịch nội địa được ngành du lịch triển khai ngay sau khi Việt Nam đã kiểm soát thành công hai đợt dịch Covid-19 bùng phát trong nước. Đầu tháng 5/2020, chương trình kích cầu du lịch nội địa đã được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và giai đoạn 2 được triển khai vào tháng 9/2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.


Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu tham dự và chỉ đạo Hội nghị “Kích cầu du lịch – Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Ảnh: TITC

Việc phát động chương trình kích cầu một cách thống nhất, đồng bộ trên quy mô toàn quốc với những chủ đề phù hợp theo từng giai đoạn đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các địa phương, điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, mua sắm, vui chơi giải trí, vận chuyển, hàng không…

Tổng cục Du lịch đã liên tục đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp phát động các chương trình kích cầu du lịch trong nước với tinh thần liên kết, thống nhất để đạt hiệu quả cao. Trong đó phát huy vai trò của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sun Group, FLC, Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist… phối hợp với các hãng hàng không để tạo nên các sản phẩm du lịch mới, chất lượng, giá cả hấp dẫn để thu hút khách.

Hàng loạt các liên minh kích cầu du lịch được hình thành trong cả nước, tiêu biểu là Chương trình liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh với các vùng trong cả nước như: Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, các tỉnh Tây Bắc mở rộng, các tỉnh Đông Bắc. Hay chương trình liên kết kích cầu du lịch giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Chương trình liên minh kích cầu của ba tỉnh Nghệ An - Hải Phòng - Bình Định; Chương trình liên kết kích cầu du lịch Thu Đông miền Bắc gồm Sở Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch một số tỉnh khu vực Bắc - Trung - Nam…


Khách du lịch nội địa tại Quảng Ninh tăng mạnh sau đợt kích cầu du lịch giai đoạn 1. Ảnh: TITC

Nhờ có chương trình kích cầu du lịch nội địa do Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL phát động, hoạt động du lịch trong nước đã được khởi động trở lại, mang lại nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, ở giai đoạn 1 từ tháng 5 đến tháng 7 đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch, hàng loạt chương trình combo khuyến mãi hấp dẫn, các sản phẩm mới được đưa ra. Các hãng hàng không đồng loạt tăng tải, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách. Vietjet cho biết riêng tần suất khai thác các đường bay nội địa trong tháng 7 của hãng đạt 300 chuyến/ngày, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm 2019. Vietnam Airlines mở thêm một loạt đường bay mới. Công suất buồng phòng tăng trở lại, đạt 30-50%, cuối tuần có nơi đạt 80%.

Năm 2020, với việc đóng băng từ cuối tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm 2019. Thị trường nội địa nhờ có chương trình kích cầu đã giảm bớt được thiệt hại, cả năm phục vụ 56 triệu lượt khách trong nước, giảm 34,1%.

Tại hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 diễn ra vào ngày 28/11 tại Quảng Nam, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã khẳng định những kết quả đạt được vừa qua và đề nghị Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL xem xét tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình kích cầu du lịch nội địa trong năm 2021.

Sau một năm khó khăn vì dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch đang kỳ vọng sự "ấm lên” của thị trường vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp đến. Rất nhiều chương trình ưu đãi được tung ra để thu hút khách nội địa. Với phương châm hành động “Liên kết, hành động và phát triển”, kỳ vọng toàn ngành du lịch tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch, vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi và phát triển trong năm 2021.

Trung tâm Thông tin du lịch


 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT