Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Bảo tàng trở thành điểm đến ấn tượng

Cập nhật: 09/06/2022 10:32:48
Số lần đọc: 684
Năm 2022, các bảo tàng trên địa bàn thành phố tiếp tục miễn thu phí tham quan. Đây là hoạt động nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch, tạo điều kiện cho người dân đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử của thành phố nói riêng và đất nước nói chung.


Cán bộ Bảo tàng Đà Nẵng (bìa trái) chia sẻ thông tin về các hiện vật trưng bày tại bảo tàng cho sinh viên Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: Văn Hoàng

Đầu tháng 6-2022, đoàn học sinh của Trung tâm Anh ngữ Open World (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tổ chức hoạt động ngoại khóa đến tham quan, tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng. Hoạt động thiết thực này là cơ hội để học sinh mở mang kiến thức lịch sử và thư giãn sau những giờ học. Bà Đỗ Bảo Ngân, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Open World chia sẻ, việc thành phố Đà Nẵng miễn phí giá vé tham quan tại bảo tàng là cơ hội để trung tâm có điều kiện tham quan, tìm hiểu về văn hóa đặc trưng và lịch sử của thành phố. Qua đó, khơi dậy tình yêu quê hương, sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, việc miễn phí vé tham quan bảo tàng còn nhận được sự hưởng ứng của người dân địa phương và du khách. Chị Lê Thị Mỹ (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ, danh thắng Ngũ Hành Sơn và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là những địa điểm chị đã đến trong chuyến nghỉ dưỡng lần này. Mặc dù không thu phí vé vào cửa nhưng an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… tại những nơi này đều được bảo đảm.

Cùng nhóm bạn đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Trần Văn Tuấn (sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Duy Tân) cảm thấy hứng thú với nhiều mẫu vật được lưu giữ và giới thiệu tại đây. Tuấn chia sẻ: “Dù ngày trong tuần nhưng vẫn rất đông người ghé đến bảo tàng. Không gian tại đây rất thông thoáng và yên tĩnh nên khách tham quan có thể thoải mái chiêm ngưỡng các tác phẩm và chụp ảnh lưu niệm”.

Bà Nguyễn Thị Trinh, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng cho hay, bảo tàng luôn tạo điều kiện tốt nhất để du khách cảm thấy thoải mái khi đến tham quan. Việc thành phố thực hiện chính sách miễn thu phí vào cửa đã góp phần để bảo tàng thu hút khách đến tham quan cũng như tiếp cận các đơn vị, công ty lữ hành. Đây còn là cơ hội để bảo tàng sắp xếp không gian trưng bày phù hợp từng chương trình; tổ chức nhiều hoạt động, triển lãm mỹ thuật chất lượng để thỏa mãn nhu cầu tiếp cận văn hóa của người tham quan. Qua thống kê, từ ngày 1-1 đến 31-5, có hơn 13.000 du khách đến tham quan bảo tàng; riêng tháng 5-2022, có hơn 5.000 du khách, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế như Hàn Quốc, Tây Ban Nha... Thời gian đến, Bảo tàng Mỹ thuật tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động như: in tranh khắc gỗ, khắc cao su in trên áo nhân ngày Gia đình Việt Nam; triển lãm điêu khắc đương đại với chủ đề “Nổ màu” đến từ nhà điêu khắc Đàm Đăng Lại…

Trong tháng 5-2022, tại Bảo tàng Đà Nẵng diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, sôi động như: chương trình “Bé vui khám phá bảo tàng” dành cho thiếu nhi tham quan các không gian nghệ thuật, trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ, tô và vẽ tranh tự do; triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Vươn khơi” nhằm tái hiện, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng chài; cùng với đó là các cuộc thi viết về các làng chài và biển đảo, thi nhảy “Vũ điệu vượt sóng”, lễ hội hoa lan thành phố…

Ông Trần Văn Chuẩn, Trưởng phòng giáo dục - truyền thông, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách tham quan tại đây khá đông; riêng tháng 5-2022, bảo tàng đón hơn 17.200 lượt khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa, đoàn học tập ngoại khóa của học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố, người dân, du khách quốc tế. Thời gian đến, Bảo tàng Đà Nẵng tiếp tục xây dựng các chương trình nhằm đa dạng hóa hoạt động và đẩy mạnh công tác truyền thông mạng xã hội nhằm kết nối và đưa hình ảnh bảo tàng đến gần công chúng hơn. “Qua những hoạt động, chương trình được tổ chức, Bảo tàng Đà Nẵng mong muốn mang đến những trải nghiệm thú vị, nâng tầm hiểu biết về văn hóa, lịch sử địa phương cho khách tham quan; đồng thời góp phần tạo điểm nhấn văn hóa, đưa bảo tàng trở thành điểm đến ấn tượng của du khách khi đến Đà Nẵng”, ông Trần Văn Chuẩn nói.

Thiên Nguyện

 

Nguồn: Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Ngày đăng 09/6/2022

Cùng chuyên mục