Hoạt động của ngành

Đà Nẵng đứng đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch

Cập nhật: 19/01/2022 04:50:55
Số lần đọc: 719
Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất theo đánh giá của Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) thí điểm tại 15 địa phương.  


Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) được Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (Phái đoàn EU) tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện thí điểm tại 15 địa phương, trong đó đa số là các trung tâm du lịch lớn trên cả nước.

Ông Kai Partale - chuyên gia dự án VTCI cho biết Đà Nẵng được xếp hạng cao nhất nhờ các chỉ số tích cực trong rất nhiều tiêu chí liên quan đến du lịch, như khả năng tiếp cận hàng không, tính bền vững về môi trường, hiệu quả trong tiếp thị và quảng bá thương hiệu để thu hút khách du lịch, chất lượng hạ tầng du lịch, mức độ an toàn và vệ sinh... Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn phải cải thiện các hạn chế về sự cố và tai nạn đối với khách du lịch, sức cạnh tranh về giá, mức độ hài lòng với các điểm tham quan...

Du khách tham quan Đà Nẵng. Ảnh: Phương Cúc

Trong top 5 xếp hạng VTCI lần này, đứng sau Đà Nẵng là Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Hà Nội và TP.HCM, hai trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam lần lượt đứng thứ 6 và thứ 8 trong bảng xếp hạng này. Ba địa phương đứng cuối cùng trong số 15 địa phương được nghiên cứu thí điểm là Lào Cai, Bình Thuận và Cần Thơ.

Năng lực cạnh tranh du lịch của TP. Cần Thơ được đánh giá cao ở các tiêu chí như an ninh và an toàn hay sức khỏe và vệ sinh. Tuy nhiên các chỉ số sức cạnh tranh về giá, hạ tầng dịch vụ du lịch và tài nguyên tự nhiên của TP. Cần Thơ bị đánh giá ở mức thấp nhất trong số 15 địa phương.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch sẽ giúp các địa phương nhìn lại mình, từ đó có các giải pháp căn cơ, bài bản để thu hút khách du lịch. Cả 15 địa phương cần nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, chuẩn bị sản phẩm du lịch và liên kết với các tỉnh thành khác để đón khách hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết kết quả đánh giá lần này giúp ngành du lịch địa phương tiếp tục cải thiện chất lượng và khắc phục các mặt hạn chế. Trong thời gian tới, Đà Nẵng kỳ vọng sớm nối lại các chuyến bay thương mại, mở rộng không gian du lịch và đa dạng hóa sản phẩm để kéo thời gian lưu trú của du khách khi đến với miền Trung./.

Hải Nam

Nguồn: vov.vn

Cùng chuyên mục