Non nước Việt Nam

Đặc sản cháo cá Tích Nghi càng ăn càng ghiền ở Bắc Ninh

Cập nhật: 11/12/2023 12:09:04
Số lần đọc: 702
Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng bởi những văn hóa truyền thống phong phú mà còn bởi ẩm thực vô cùng đa dạng. Người Bắc Ninh sành ăn nên những đặc sản nơi đây cũng dễ dàng được lòng du khách thập phương. Trong đó, món cháo cá Tích Nghi là một trong những món ăn được yêu thích vào mùa đông.


Cháo cá Tích Nghi là đặc sản phải thử một lần khi đến Bắc Ninh. Ảnh: Foody

Người đầu tiên bán món cháo này là gia đình bà Tích Nghi ở phường Vệ An, Bắc Ninh vào những năm 70. Sau khi nổi tiếng khắp vùng, cái tên cháo cá Tích Nghi cũng từ đó mà ra đời.

Cháo Tích Nghi không giống như các món cháo khác ở chỗ được nấu đặc sánh. Cá dùng để nấu đa phần là cá chép hoặc trắm bởi phần thịt dai, ngon.

Thịt cá mềm và dai, được tẩm ướt đậm đà vừa ăn. Ảnh: Foody

Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, nhừ của gạo, béo ngậy, tươi ngon của thịt cá và mùi thơm đặc trưng của các loại rau sống. Một số nơi còn bán cả trứng cá rán vàng để ăn kèm.

Tuy vậy, cháo không hề có vị tanh nồng bởi đã được sơ chế kĩ càng và kết hợp nhiều loại gia vị như tiêu, giấm tỏi, ớt khô. Đặc biệt, khi ăn thực khách có thể cho thêm 1 - 2 thìa mắm ớt để tăng vị cay, giúp cơ thể ấm áp vào ngày đông.

Cháo đá đặc biệt thích hợp ăn vào mùa đông. Ảnh: Foody

Cháo cá Tích Nghi chính gốc là quán ở phường Vệ An, thành phố Bắc Ninh, thường có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/bát. Cháo được phục vụ cả ngày nhưng đa phần người dân ở đây sẽ dùng để ăn sáng thay cho bún, phở.

Ngoài quán cháo cá Tích Nghi lớn nhất ở Hồ Ngọc Lân (tên khác là Y Na), Bắc Ninh còn có một số quán khác do con cháu hoặc hàng xóm của bà Tích Nghi mở trên phố Thiên Đức (Phường Vệ An) như Chín Mười, Ngọc Hà, 158...

Thanh Hải

Nguồn: Báo Lao Động - dulich.laodong.vn - Đăng ngày 11/12/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT