Tin tức - Sự kiện

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bái Tử Long

Cập nhật: 15/07/2019 09:23:19
Số lần đọc: 899
Ngày 24/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt đề án “Phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bái Tử Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, mở ra cánh cửa để đánh thức tiềm năng du lịch vốn đã “ngủ đông” từ rất lâu ở nơi đây.


Hang luồn Cái Đé trong Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Vườn quốc gia Bái Tử Long được đánh giá là một tổ hợp toàn vẹn có đủ cả hệ sinh thái núi đất, núi đá vôi, hang động và biển. Hệ sinh thái biển bao gồm các rạn san hô, cỏ biển và rừng ngập mặn. Đây chính là yếu tố rất quan trọng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch thám hiểm, mạo hiểm...

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long cho biết: Vườn quốc gia Bái Tử Long gồm hệ thống đảo nổi chạy song song với bờ biển, nằm giữa các đảo là các lạch biển như Cái Quýt, Cái Bầu, Sông Mang... Địa hình caster trên đảo Trà Ngọ Lớn đã tạo nên nhiều hang động với những hình thù độc đáo như hang luồn Cái Đé, hang Dơi, hang Soi Nhụ, hang Lương Thực, hang Đình… Chính vì thế, tiềm năng của loại hình du lịch khám phá, thám hiểm hang động trong Vườn quốc gia Bái Tử Long là rất phong phú và hấp dẫn du khách.

Bên cạnh đó, Vườn quốc gia Bái Tử Long cũng có hệ thống núi đá vôi với các thung, áng gồm nhiều loài thực vật quý hiếm mang tính toàn cầu. Minh chứng rõ nét nhất là rất nhiều nhà khoa học, chuyên gia đến khảo sát đã đánh giá đây là một trong những yếu tố đặc sắc của Vườn quốc gia Bái Tử Long, hoàn toàn có thể đưa vào khai thác cho các tour du lịch mạo hiểm, leo núi.

Ở hệ sinh thái biển, Vườn quốc gia Bái Tử Long có tới 106 loài san hô cứng thuộc 34 giống, 12 họ, phân bố chủ yếu tại khu vực hòn Mang Khơi, Soi Mao, Đầu Cào, nam Sậu Đông, phía đông đảo Ba Mùn. Với kho báu quý giá này, đây hoàn toàn có thể trở thành địa điểm lặn biển ngắm san hô đẹp không kém bất cứ khu du lịch có dịch vụ lặn biển nào ở Việt Nam.

Cùng với đó, Bái Tử Long cũng có rất nhiều bãi tắm hoang sơ đẹp vào loại bậc nhất của miền Bắc, những cánh rừng nguyên sinh với nhiều loài động vật hoang dã rất thích hợp để phát triển các loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, trekking xuyên rừng...

Sở hữu vô số tài nguyên mà bất cứ địa danh du lịch nào cũng mơ ước, nhưng đáng tiếc cho đến nay những lợi thế này của Vườn quốc gia Bái Tử Long vẫn đang dừng ở mức tiềm năng. Nhiều năm qua, đến với Vườn quốc gia Bái Tử Long chủ yếu vẫn là các nhà khoa học, các đoàn nghiên cứu, khảo sát. Nguyên nhân là do địa hình ở đây rộng lớn và nhiều nơi hiểm trở, nên việc đưa vào khai thác du lịch còn hạn chế. Cùng với đó, việc thiếu hành lang pháp lý và chưa có cơ chế chính sách cho các bên tham gia phát triển du lịch sinh thái cũng là rào cản không nhỏ.

Với đề án Phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bái Tử Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, những rào cản trên sẽ sớm được giải quyết, mang đến những cơ hội mới cho phát triển du lịch Vườn quốc gia Bái Tử Long. Theo đề án, các hoạt động du lịch sinh thái được phép thực hiện trong khu vực Vườn quốc gia Bái Tử Long gồm: Du lịch thám hiểm, mạo hiểm; du lịch dã ngoại, cắm trại, trải nghiệm (tham quan sinh thái rừng và hang động); du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển; du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; du lịch kết hợp giáo dục môi trường. Vườn quốc gia Bái Tử Long cũng sẽ được phép thành lập Trung tâm Dịch vụ du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường trực thuộc BQL Vườn quốc gia để làm cơ sở tổ chức và quản lý các hoạt động du lịch sinh thái.

Có thể nói, đề án đã mở ra những cơ hội cực kỳ lớn, hứa hẹn sẽ giúp khai thác hết tiềm năng của Vườn quốc gia Bái Tử Long, song vẫn đảm bảo được công tác bảo tồn, gìn giữ những giá trị tự nhiên. Ngay khi đề án được thông qua, nhiều đơn vị khai thác du lịch đã bày tỏ sự vui mừng, đồng tình với chủ trương của tỉnh. Bà Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, thương mại, du lịch Hoàng Gia (đơn vị đang tổ chức cho khách tham quan vịnh Bái Tử Long) cho biết: Đây thực sự là tin vui với những doanh nghiệp khai thác du lịch trên vịnh Bái Tử Long, không gian du lịch được mở rộng, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, vịnh Bái Tử Long và Vườn quốc gia cũng sẽ được biết đến rộng rãi hơn.

Được biết, từ nay đến năm 2020, Vườn quốc gia Bái Tử Long sẽ tập trung xây dựng đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường; xây dựng khung giá vé tham quan Vườn quốc gia; phương án cho thuê dịch vụ môi trường Vườn quốc gia làm cơ sở xây dựng và ban hành khung giá cho thuê môi trường; xây dựng quy chế quản lý các hoạt động trong ranh giới Vườn quốc gia Bái Tử Long...

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT