Non nước Việt Nam

Đảo xanh yên ả

Cập nhật: 21/02/2022 09:15:38
Số lần đọc: 709
Thuộc TP Hồ Chí Minh nhưng ở ấp Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) lại không xe hơi, không khách sạn, không nước ngọt. Tuy vậy, đảo nhỏ này đã bắt đầu làm du lịch cộng đồng với những trải nghiệm độc đáo mà “chủ nhà” là những diêm dân chăm chỉ, thân thiện, hiếu khách.


Trước kia, những người thích khám phá phải đi đến Cần Thạnh (cách trung tâm thành phố 72 km), đi thuyền qua xã Thạnh An, rồi đi thuyền tiếp một chặng nữa mới đến Thiềng Liềng. Giờ thì đã có thể đi tắt từ bến thuyền Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, rút ngắn được 20 km đường bộ và 10 km đường thủy. Một tour khám phá Thiềng Liềng có thể diễn ra gọn trong một ngày hoặc dài hơn, tùy thích.

Người dân Thiềng Liềng chủ yếu sống bằng nghề làm muối, nuôi hàu. Nơi đây thật sự là một ốc đảo yên bình, vẫn nguyên nét chân quê, giản dị. Phần lớn cảnh quan là sông nước, kênh rạch chằng chịt, soi bóng rừng cây xanh mát. Con đường chạy quanh đảo dài hơn 4 km, xuyên qua những ruộng muối vuông vức, lấp lánh ánh mặt trời. Người dân di chuyển bằng xe máy, còn du khách thì thường thích xe đạp hoặc đi bộ, tận hưởng gió mát trong không gian trong lành và thư thái.

Đảo có nhiều thứ để trải nghiệm. Từ việc đón bình minh, tiễn hoàng hôn, chờ trăng, đợi sao, đi bộ, chạy thể dục quanh đảo, mặc áo phao ra sông Thị Vải hay Lòng Tàu, làm “kình ngư” tha hồ vùng vẫy cho đến thử làm diêm dân, du ngoạn sông nước. Đặc biệt nhất là chuyến trekking xuyên rừng ngập mặn, leo lên “núi” Giồng Chùa, một khối đá có nguồn gốc núi lửa vươn cao hơn 10 m, là điểm cao nhất TP Hồ Chí Minh. Một địa điểm ngắm cảnh và “check-in” thật thú vị, giữa mênh mông mầu xanh của đước, mắm, bần…

Hiện nay, Thiềng Liềng mới chỉ có tổ du lịch với ba homestay, chừng 40 chỗ ngủ. Tuy dịch vụ ăn uống chưa phát triển, hầu hết là ăn tại nhà dân, nhưng mọi người đều rất chân tình và gần gũi, cho du khách cảm giác thân thiết như một người thân lâu ngày về thăm quê. Nếu ra đảo vào dịp cuối tuần, có khi còn được chứng kiến, tham gia với các cuộc “văn nghệ quần chúng”, đờn ca tài tử và kể chuyện làng chuyện xóm rất vui vẻ. Mặc dù cơ sở lưu trú còn đơn sơ, nhưng thiên nhiên tươi đẹp cùng tấm lòng con người chính là điều hấp dẫn, níu chân du khách.

Bài và ảnh: Hải Lâm

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT