Tin tức - Sự kiện

Đề xuất dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam”

Cập nhật: 14/05/2022 20:43:47
Số lần đọc: 672
(TITC) - Ngày 13/5/2022, tại cơ quan Tổng cục Du lịch đã diễn ra Hội thảo đối với đề xuất dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam”.  Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu tham dự và chủ trì hội thảo.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu khai mạc hội thảo

Thông tin tại hội thảo, Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Rác thải nhựa đang trở thành một thách thức toàn cầu, đe dọa tới nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Nhận thức được vấn đề này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ trì đề xuất với Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) hỗ trợ kinh phí triển khai dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam”. Sau khi nhận được đề xuất, UNDP Việt Nam đã phê duyệt kinh phí đề xuất dự án thông qua Quỹ Môi trường toàn cầu. Trong phạm vi của dự án, sẽ triển khai thí điểm tại Hội An (Quảng Nam), tại Tràng An và Vân Long (Ninh Bình).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá cao sáng kiến đề xuất dự án, đồng thời khẳng định Tổng cục Du lịch luôn đồng hành và ủng hộ dự án triển khai tại Việt Nam. Ông Hà Văn Siêu cho biết, môi trường là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Nhận rõ tầm quan trọng đó, những năm vừa qua Tổng cục Du lịch đã quan tâm cho phép triển khai nhiều dự án về du lịch có trách nhiệm với môi trường, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng...

Sau 2 năm ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, yếu tố môi trường nhằm đảm bảo sức khoẻ cho con người và du khách càng đặc biệt được coi trọng. Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành du lịch đã tác động trực tiếp đến cảnh quan môi trường, trong đó khách du lịch vừa là động lực cho sự phát triển vừa là nguồn tạo ra lượng lớn rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Vì vậy, việc xây dựng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch nhằm lan tỏa, phổ biến cho các địa phương, doanh nghiệp, người dân và du khách là rất cần thiết.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Với ý nghĩa đó, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết: "Hội thảo hôm nay mang tính khởi động, thu hút sự tham gia của các bên nhằm lấy ý kiến, thống nhất triển khai dự án. Thông qua dự án này ngành du lịch sẽ tiếp nhận, phát huy kết quả từ đó nhân rộng ra nhiều chương trình, kế hoạch khác phục vụ cho sự phát triển, bảo vệ môi trường của ngành”.

Trình bày nội dung dự thảo đề xuất dự án, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT), là chuyên gia tư vấn dự án cho biết: Theo số liệu năm 2019, trên toàn cầu có khoảng 460 triệu tấn nhựa được sản xuất và 353 triệu tấn rác thải nhựa phát sinh (tăng hơn gấp đôi so với năm 2.000 là 156 triệu tấn). Trong số này có 22 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý đi vào môi trường.

TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT) chuyên gia dự án trình bày nội dung dự thảo

Theo số liệu của UNDP, năm 2018 Việt Nam đứng thứ tư trong số các quốc gia có lượng rác thải nhựa xả ra biển nhiều nhất thế giới (sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines). Với số lượng từ 0,28 đến 0,7 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa trên toàn quốc.

Và theo số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ITDR), năm 2019 ước tính lượng rác thải nhựa do khách du lịch thải ra các khu du lịch biển của nước ta là hơn 230.000 tấn. Do đó, các khu du lịch biển như Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chương trình Quỹ Môi trường toàn cầu, UNDP Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tác động của rác thải nhựa làm mất đi cảnh quan đẹp, giảm sự hấp dẫn của các khu, điểm du lịch, gây phản cảm cho khách du lịch, ảnh hưởng trực tiếp đến các sản phẩm du lịch và lâu dài nếu không giảm thiểu được rác thải nhựa sẽ làm giảm thu nhập của ngành du lịch.

Vì vậy, mục tiêu của dự án là thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Để đạt được mục tiêu đó, dự thảo dự án đã đề ra nhiều hoạt động được triển khai trong 3 hợp phần chính như: (1) Truyền thông nâng cao nhận thức về giảm rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch. (2) Thí điểm áp dụng các giải pháp, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa tại một số nhà hàng, khách sạn, khu/điểm du lịch tại Ninh Bình và Quảng Nam. (3) Hỗ trợ xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đến từ các vụ, đơn vị của Tổng cục Du lịch đã  đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để Hiệp hội Du lịch Việt Nam và đơn vị tư vấn tiếp thu hoàn thiện đề xuất dự án./.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT