Hành trang lữ khách

Đến làng cổ Phước Tích trải nghiệm du lịch thông minh

Cập nhật: 18/05/2021 09:20:43
Số lần đọc: 1028
Đã đến làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) nhiều lần, nhưng chuyến trở lại này, đoàn khách chúng tôi đã có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn ở ngôi làng có lịch sử hơn 500 năm này nhờ vào ứng dụng công nghệ.


Xe đạp có tính năng tính tiền “thông minh”

Đến ngày hẹn, đoàn khách chúng tôi lên xe để tham gia tour trải nghiệm du lịch thông minh do Sở Du lịch phối hợp với Vietravel - Chi nhánh Huế, Công ty Vietsoftpro, Công ty TNHH Hữu cơ Huế Việt và Ban quản lý Làng cổ Phước Tích tổ chức.

Sau hơn 30 phút di chuyển bằng ô tô từ TP. Huế, chúng tôi đến nơi. Nhân viên của ban quản lý làng cổ phát cho mỗi người một chiếc xe đạp thông minh và một máy thuyết minh tự động (Audio guide). Trước đây, khi đến Phước Tích du lịch, đoàn sẽ đi bộ, hoặc đạp xe theo hướng dẫn viên. Đến mỗi điểm, cả đoàn dừng lại và lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh. Có những lúc, mãi tìm hiểu, “sa đà” vào những cảnh đẹp, cổ kính nơi đây mà du khách bị bỏ lại phía sau và bỏ lỡ những thông tin hấp dẫn từ hướng dẫn viên. Có những khi rất muốn “nán” lại một điểm nào đó đủ lâu để tìm hiểu cặn kẽ về công trình kiến trúc, nhưng cũng phải “lướt” vì không kịp thời gian.

Với sự kết hợp giữa thiết bị thuyết minh tự động và xe đạp thông minh, trên hành trình khám phá ngôi làng, chúng tôi chỉ cần dừng xe và bấm vào mã số có trên máy thuyết minh tương ứng trên bản đồ, vậy là chúng tôi có những thông tin, câu chuyện cụ thể về miếu Cây Thị, lò Gốm, miếu Quảng Tế, nhà  ông Hồ Văn Tế… qua ứng dụng. Ban quản lý Làng cổ Phước Tích cũng vừa lắp đặt các bảng quét mã QR tương ứng tại các điểm. Nếu ai đó không muốn sử dụng máy thuyết minh tự động thì có thể dụng điện thoại di động quét mã, dữ liệu sẽ tự động cập nhật, thế là tha hồ tìm hiểu, tiện lợi và hiệu quả vô cùng.


Du khách trải nghiệm làm gốm

Bất ngờ hơn nữa là với chiếc xe đạp chúng tôi sử dụng có tính năng tính tiền thông minh. Chiếc xe có lắp đặt một thiệt bị đo quãng đường đi và sẽ tự động cập nhật số tiền mà du khách sẽ trả cho việc thuê xe. Trước đây, du khách sẽ thuê xe theo giờ, hay phải bao nguyên một hành trình tham quan, dù có thể đi rất ít. Với chiếc xe này, du khách sẽ quét mã QR và sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều thú vị hơn là thiết bị được gắn trên xe sử dụng năng lượng mặt trời bằng một tấm pin được lắp đặt trước giỏ xe. Minh chứng cho xu hướng du lịch xanh, thân thiện với môi trường mà ngành du lịch đang hướng đến.

Một số du khách trước khi đi tham quan đã trải nghiệm làng cổ, “check-in” ngôi làng bằng công nghệ thực tế ảo VR. Riêng tôi, sau khi tham quan mới trải nghiệm. Làng cổ được hiện lên một cách tổng quát, có thể nhìn từ trên cao, hoặc ngược lại. Đã nhiều lần đến Phước Tích, có lẽ lần này tôi đã hiểu sâu sắc nhất về làng cổ hiền hòa bên dòng sông Ô Lâu.

Có lẽ lời giới thiệu ban đầu của Ban quản lý làng cổ Phước Tích rằng: “Phước Tích với lịch sử hơn 500 năm tuổi, ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, được bao bọc bởi dòng Ô Lâu hiền hòa; là ngôi làng còn vẹn nguyên, quý giá không chỉ ở miền Trung mà còn của cả nước”, ai cũng đã biết, thậm chí nằm lòng. Nhưng những trải nghiệm vô cùng thú vị, độc đáo bằng công nghệ thì chỉ đến Phước Tích bây giờ mới có.

Nếu bạn muốn có trải nghiệm độc đáo đó, hãy đến Phước Tích một lần.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục