Hành trang lữ khách

Điểm đến Măng Ðen – Kon Tum

Cập nhật: 04/12/2019 15:15:42
Số lần đọc: 1434
Ở độ cao 1.200 m, khu du lịch sinh thái Măng Ðen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) - trong tiếng của người Mơ Nâm là T’Măng Deeng, vùng đất bằng phẳng của thần linh. Măng Ðen không phải là điểm du lịch cho những ai thích náo nhiệt, đến với Măng Ðen là tìm về sự tĩnh mịch thăm thẳm với núi rừng nguyên sơ.

Hồ Đắk Ke với vẻ đẹp huyền ảo. Ảnh: NGUYỄN HÀ

 

Măng Đen có gì?

Măng Đen được du khách gọi là vùng đất của 3 thác 7 hồ có khí hậu ôn đới. Các điểm tham quan của Măng Đen như hồ Đắk Ke, thác Pa Sỹ, nhà thờ Đức mẹ Măng Đen, chùa Khánh Lâm, các di tích lịch sử… nằm gói gọn trong chừng 10 - 15 km xung quanh thị trấn Măng Đen và xã Đắk Long (Kon Plông). Chỉ cần một ngày rong ruổi, bạn đã đi hết những điểm check-in của Măng Đen.

Lên Măng Đen mùa này không có dã quỳ, trên vùng đất bằng phẳng này chỉ có thông reo, cỏ đuôi chồn và tuyền những loài hoa xứ lạnh khoe sắc. Bởi những con đường ở đây, quanh những nếp nhà đều được trồng những gốc anh đào, đào bích xứ Bắc và cả cẩm tú cầu. Tiên cảnh thực sự ở Măng Đen chính là vẻ đẹp của hồ Đắk Ke vào xuân. Đó là bức tranh của hồ nước xanh màu ngọc bích, của hàng thông xanh bao phủ quanh hồ. Tất cả làm nền cho những hoa đào khoe sắc hồng, sắc đỏ. Mùa này đã có hoa đào xứ Bắc, đến tầm sang xuân sẽ có thêm cả những “đám mây” anh đào bồng bềnh như trôi qua lưng chừng trời Măng Đen. 

Nếu đến Măng Đen trong một chuyến đi chừng 2 ngày 1 đêm, bạn sẽ chỉ đi được những điểm đến được nhiều người giới thiệu. Sự hấp dẫn của vùng đất này nằm ở vẻ đẹp của rừng nguyên sinh trên cao nguyên Măng Đen; cuộc sống của cư dân bản địa với 5 dân tộc cùng sinh sống gồm Mơ Nâm, Xê Đăng, Ca Dong, H’re và người Kinh. Để có nhiều hơn những trải nghiệm, để khám phá hết những nét đặc sắc, sự hòa quyện và đan xen về văn hóa của các tộc người ở Măng Đen, bạn phải ở đủ lâu. Khi đó, trong những đêm lửa bập bùng bên nhà rông, nghe những câu chuyện về đất và người Măng Đen, bạn mới thấy vẻ đẹp ẩn giấu đằng sau những câu chuyện nhuốm màu huyền bí về vùng đất này.

Đi Măng Đen như thế nào?

Măng Đen không phải là điểm du lịch tiện nghi, nơi đây hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp yên tĩnh của núi rừng và khí hậu mát mẻ. Vì thế, người ta chọn Măng Đen để “trốn nắng”. Măng Đen đẹp nhất vào mùa xuân, mùa của trăm hoa đua nở. Nếu đi Măng Đen, bạn nên chọn tour để kết hợp được nhiều điểm đến thú vị khác của vùng Tây Nguyên. Tour hiện nay thường có là kết hợp Quy Nhơn - Gia Lai - Kon Tum và dừng chân ở Măng Đen.

Nếu bạn đi tự túc, từ Quy Nhơn bạn có thể đón xe khách chuyên chuyến Kon Tum (Bình Minh, Minh Quốc) giá vé 110 nghìn đồng/người. Từ bến xe TP Kon Tum, bạn có thể đón xe buýt tuyến Kon Tum - Kon Rẫy - Kon Plông để tới Măng Đen, giá vé: 40.000 đồng. Để khám phá vẻ đẹp núi rừng, một gợi ý cho bạn là nên đi xe máy vượt cung đèo Măng Đen. Các khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở Măng Đen rất tốt, với mức chi 250 - 350 nghìn đồng/đêm bạn có thể hoàn toàn hài lòng với các tiện nghi. Về ẩm thực, lên Măng Đen nhất định nên thưởng thức đặc sản gà nướng và cơm lam. Gà nướng với gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên đó mang đến hương và vị đặc biệt. Ở Măng Đen, quán gà nướng cơm lam Cô Sinh là một địa chỉ được nhiều người tin cậy.

Nguồn: Báo Bình Định

Cùng chuyên mục