Hành trang lữ khách

Đình Bình Thủy - điểm đến tiêu biểu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 17/05/2019 08:50:11
Số lần đọc: 1096
Ngày 16/5, tại Cần Thơ, lễ hội Kỳ yên Thượng điền đình Bình Thủy năm 2019 đã khai mạc và sẽ kéo dài đến ngày 18/5 tới.

Lễ hội được tổ chức vào dịp rằm tháng Tư (Âm lịch) hằng năm nhằm chiêm bái các bậc tiền hiền, hậu hiền, các vị anh hùng dân tộc có công khai hoang, mở đất, nguyện cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an...

Lễ hội Kỳ yên Thượng điền đình Bình Thủy đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 1/2018.

Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp thành phố, gồm các hoạt động được chia làm 2 phần chính: Phần lễ với các nghi thức cúng bái, lễ đưa Sắc Thần đi du ngoạn, lễ tế Thần nông, thay khăn Sắc Thần, lễ tế Bàn soạn, Lễ Xây chầu đại bội, Lễ Túc Yết, Lễ Chánh tế, Lễ Tôn Vương, Lễ tế Sơn Quân...

Phần hội gồm hội thi mâm xôi ngọt, lễ hội bánh ngon Bình Thủy, hát tuồng cổ, đua thuyền truyền thống.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, phong phú khác như trưng bày-triển lãm sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sách chuyên khảo về lịch sử đất Nam Bộ; quảng bá, xúc tiến du lịch; liên hoan các câu lạc bộ dưỡng sinh…

Năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam quyết định công nhận đình Bình Thủy là điểm đến tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đình Bình Thủy tên chữ là Long Tuyền Cổ Miếu, là một trong những ngôi đình thần cổ nhất tại thành phố Cần Thơ.

Đình được dựng vào năm Giáp Thìn (1844), trên diện tích 4.000m2. Đây là công trình có giá trị về kiến trúc nghệ thuật cổ của người Việt giai đoạn khai hoang miền Tây Nam Bộ, với lối kiến trúc “thượng lầu hạ hiên.”

Đình thờ Thành hoàng và nhiều danh nhân. Trong đình có các bàn thờ Hương chức Tiên Giác, Tiền hiền, Hậu thần, Hữu bang, Tả bang.

Bên ngoài đình có hai miếu lớn thờ Thần Nông và Thần Hổ, gần cổng vào là hai miếu thờ thần Rừng, thần Khai kênh dẫn nước./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục