Hoạt động của ngành

Đồng Tháp phát triển trọng điểm du lịch gắn với sản phẩm đặc trưng

Cập nhật: 19/04/2019 09:06:27
Số lần đọc: 1851
Du lịch Đồng Tháp đang trở thành điểm sáng của ĐBSCL với lượt khách và tổng thu từ ngành công nghiệp không khói hằng năm tăng trưởng ổn định. Năm 2014, tổng lượt khách du lịch đạt hơn 1,85 triệu thì đến năm 2018 đạt hơn 3,6 triệu lượt (tăng 194,39%); tổng thu từ du lịch năm 2014 là 318,16 tỉ đồng thì đến năm 2018 đạt 913 tỉ đồng (tăng 287%).


Khách du lịch tại Vườn quốc gia Tràm Chim.
 

Định vị sản phẩm đặc trưng...

Theo Đề án Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015-2020, du lịch Đồng Tháp định vị sản phẩm đặc trưng từng khu, điểm trọng điểm phục vụ du khách. Khách du lịch đến với Khu du lịch Tràm Chim sẽ được trải nghiệm các tour du lịch mùa nước nổi do các hộ dân vùng đệm tham gia khai thác và phục vụ, với các dịch vụ như trải nghiệm làm ngư dân, thu hoạch lúa ma, tham quan sinh thái bãi chim sinh sản, dỡ chà chuột; tham quan hoa đồng nội Nhĩ cán tím và Hoàng đầu ấn... Điểm đến với những trải nghiệm gợi nhớ thời khẩn hoang, giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ này được đông đảo du khách đặc biệt yêu thích.

Còn tại huyện Cao Lãnh, điểm du lịch trọng điểm là Khu Di tích lịch sử Xẻo Quít. Ở đây, bên cạnh tham quan và tìm hiểu vành đai thép một thời trong chiến tranh; du khách còn trải nghiệm một ngày làm nông dân và được các công ty lữ hành lớn như Sài Gòn Tourist, Bến Thành... đưa vào chương trình tham quan. Dỡ chà, giăng lưới bắt cá, bắt vịt trên sông, đua xuồng, cắm trại, trồng rau sạch... là các hoạt động thu hút du khách, tạo doanh thu tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, các dịp lễ, Tết, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực đến đây.

Một điểm thu hút khách khác của Đồng Tháp là Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng. Nơi đây có thế mạnh về ẩm thực đồng quê với làng ẩm thực cuối tuần, khu biểu diễn ẩm thực phục vụ khách trải nghiệm và dịch vụ vận chuyển khách bằng xe bò... Tại thành phố Cao Lãnh, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc - nơi  an nghỉ của cụ thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - là điểm đến quan trọng. Tại di tích, bên cạnh tưởng nhớ thân thế, sự nghiệp của cụ Nguyễn Sinh Sắc và Chủ tịch Hồ Chí Minh; du khách còn yêu thích các giá trị truyền thống của làng Hòa An xưa với các làng nghề thủ công truyền thống, hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, bộ sưu tập rau dược liệu…

Đồng Tháp còn có Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, với các sản phẩm du lịch sinh thái, các yếu tố văn hóa truyền thống thời khẩn hoang, tâm linh và vẻ đẹp của những đồng sen. Nơi đây được ngành du lịch tỉnh tập trung khai thác sự bí ẩn của nền văn hóa Óc Eo và 2 lễ hội lớn của Gò Tháp: Lễ hội Bà Chúa Xứ (vào Rằm tháng 3 Âm lịch) và Lễ hội Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều (vào Rằm tháng 11 Âm lịch). Năm 2018, Tuần lễ du lịch Đồng Tháp được tổ chức cùng với Lễ hội Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều tại Khu di tích Gò Tháp thu hút 575.000 lượt khách, tổng thu của sự kiện đạt gần 35 tỉ đồng.

Đến TP Sa Đéc, du khách thường không thể bỏ qua Làng hoa kiểng Sa Đéc 100 năm tuổi. Với định hướng phát triển thành “Thành phố hoa của khu vực Nam bộ”, làng hoa có những khu vườn kiểu mẫu, bảo tàng hoa với hàng trăm loài hoa đẹp, lạ… nổi tiếng cả trong nước và nước ngoài. Các hộ dân của làng nghề tổ chức hướng dẫn cho khách tham quan, trồng hoa kiểng trải nghiệm quy trình sản xuất, giới thiệu nguồn gốc xuất xứ hoa kiểng, đặc tính, đặc điểm của từng loại hoa, tạo mô hình để khách tham quan chụp ảnh lưu niệm trong làng hoa...

Phát triển 4 trọng điểm du lịch...

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung phát triển 4 trọng điểm về du lịch gắn với sản phẩm đặc trưng.

Đó là TP Sa Đéc tập trung phát triển và phát huy giá trị của làng hoa trăm tuổi làm trọng điểm thu hút khách và tạo sự lan tỏa cho các điểm phía Nam Sông Tiền đồng thời kết nối tour tuyến với các điểm Bắc Sông Tiền (Xẻo Quít, Gò Tháp) và TP Cao Lãnh. Quy hoạch chi tiết phát triển làng hoa theo quy hoạch tổng thể mới được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt. Xây dựng quy chế quản lý làng hoa theo hướng phát triển bền vững, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa, di sản. Xây dựng các công trình công cộng phục vụ phát triển du lịch như chợ hoa, trung tâm phân phối hoa kiểng, tiến tới sản xuất hoa và giống hoa...

Đối với TP Cao Lãnh, sẽ phát triển theo hướng xây dựng cảnh quan thủ phủ đất Sen Hồng, phát huy giá trị di tích văn hóa lịch sử, liên kết không gian văn hóa Cao Lãnh - Hội An, tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch Đồng Tháp cũng như hình ảnh đất và người Đồng Tháp, tổ chức không gian trưng bày giới thiệu đặc sản Đồng Tháp, phiên chợ nông nghiệp xanh và trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp.

Tại huyện Tháp Mười phát triển sản phẩm du lịch Sen: Quy hoạch đồng sen Tháp Mười phục vụ du lịch, tiếp tục hỗ trợ các hộ dân làm du lịch cộng đồng hoàn thiện cơ sở vật chất, xây dựng sản phẩm và nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch. Đồng thời phát huy giá trị sen trong ẩm thực (các món ăn chế biến từ sen), trong chăm sóc sức khỏe (tinh dầu sen, trà sen) và làm đẹp (nước hoa hồng, xà bông, mặt nạ từ bột sen...) để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp trong khai thác du lịch văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng.

Đối với Khu du lịch Tràm Chim sẽ nghiên cứu các giải pháp để bảo vệ hệ sinh thái đặc thù thu hút chim quay về vườn quốc gia Tràm Chim, phát triển hai loại hoa đặc trưng là Hoàng đầu ấn và Nhĩ cán tím phục vụ du lịch, hoàn thiện chương trình du lịch mùa nước nổi và trải nghiệm làm nông dân, phục hồi diện tích lúa ma thu hút khách du lịch.

Với những trọng điểm mang bản sắc riêng, du lịch Đồng Tháp hy vọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách./.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục