Hoạt động của ngành

Du lịch Lào Cai thắng lớn

Cập nhật: 06/01/2020 09:13:09
Số lần đọc: 732
Năm 2019 là năm thắng lợi lớn của ngành du lịch với nhiều dấu ấn nổi bật, đặc biệt là số lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch.


Sa Pa luôn làm mới lễ hội bốn mùa để thu hút khách du lịch.

 

Trong năm, có hơn 5,1 triệu lượt khách du lịch đến Lào Cai (trong đó có 806.106 lượt khách quốc tế), tăng 20,3% so với năm 2018; tổng doanh thu từ du lịch đạt 19.203 tỷ đồng, tăng 43,2% so với năm 2018. Sa Pa vẫn là địa phương dẫn đầu về hoạt động du lịch, với hơn 60% tổng lượng khách của toàn tỉnh.

Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Khu Du lịch quốc gia từ cuối năm 2017. Mặc dù đang trong giai đoạn xây dựng, kiến thiết hạ tầng nhưng Sa Pa vẫn hút khách bởi cảnh quan thiên nhiên, khí hậu mát mẻ và nét văn hóa đặc sắc của người dân bản địa. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, đầu tư nâng cấp các khu du lịch, điểm du lịch và tuyến du lịch nhằm đa dạng hình thức trải nghiệm cho du khách, Sa Pa còn đổi mới công tác tổ chức lễ hội 4 mùa để không gây nhàm chán đối với du khách. Đặc biệt, Sa Pa luôn chú trọng tái hiện những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các khu, điểm du lịch như quần thể Sun World Fansipan Legend, Khu Du lịch Cát Cát, Khu Du lịch sinh thái Hàm Rồng, Tả Van, Lao Chải… cũng liên tục được “làm mới” để phục vụ nhu cầu trải nghiệm của du khách. Năm 2015, huyện Sa Pa đón 1 triệu lượt du khách, đến hết năm 2019 con số này là hơn 3,2 triệu lượt.

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên huyện Bắc Hà tổ chức “Festival Cao nguyên trắng” với chuỗi hoạt động đặc sắc. Ngoài giải đua ngựa truyền thống, Festival còn mang đến những trải nghiệm mới cho du khách. Đó là chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao với trích đoạn lễ hội Gầu tào (của người Mông), lễ cấp sắc (của người Dao), các trò chơi dân gian như ném còn, thi hát qua làng đầu xuân, lễ săn thú rừng cầu may; lễ rước dâu của người Phù Lá; nghi thức cúng làng, cúng ruộng của người La Chí; lễ làm then cầu an, múa ngỗng, múa ngựa trong nghi thức tín ngưỡng của người Nùng; múa xòe của người Tày ở xã Tà Chải... Ngoài ra còn có lễ hội đường phố mang đậm hơi thở vùng cao, hơi thở cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, người dân đến từ các xã trên địa bàn huyện. Chỉ tính riêng trong tuần lễ diễn ra Festival đã có hơn 70 nghìn lượt khách du lịch đến Bắc Hà. Cùng với sức hút sẵn có và nhiều hoạt động được tổ chức, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bắc Hà đã đón khoảng 450 nghìn lượt khách du lịch.

Ngoài huyện Sa Pa và huyện Bắc Hà, các địa phương khác trong tỉnh như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát… cũng có nhiều hoạt động thu hút khách du lịch. Đặc biệt, trong năm 2019, ngành du lịch huyện Bát Xát tiếp tục khẳng định tiềm năng du lịch chinh phục đỉnh cao của mình với Giải leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn; khảo sát, khám phá đỉnh Ky Quan San, Nhìu Cồ San I, khám phá cung đường đá cổ Pavi… Tại thành phố Lào Cai, ngoài các cửa khẩu, điểm du lịch tâm linh thì hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khu vực vùng ven thành phố cũng bắt đầu được “đánh thức”, gây được sự chú ý của du khách trong và ngoài tỉnh.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Mục tiêu của Đề án 03 hướng tới là đón 4,5 triệu lượt khách và doanh thu du lịch đạt 18 nghìn tỷ đồng vào năm 2020. Tuy nhiên, đến hết năm 2019 đã hoàn thành vượt 2 mục tiêu này, lần lượt là 113,5% và 106,7%. Kết quả đó cho thấy du lịch Lào Cai phát triển mạnh, tiếp tục nhận được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Với những thành công đã đạt được, năm 2020 tiếp tục được dự báo là năm du lịch Lào Cai sẽ gặt hái thành công, đặc biệt là sức hút từ sự kiện huyện Sa Pa được công nhận trở thành thị xã từ ngày 1/1/2020. Ngành du lịch Lào Cai cần tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng; tăng cường tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch; phát triển và đào tạo lại nguồn nhân lực phục vụ du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương; xây dựng các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch mới… để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.                        

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục