Hoạt động của ngành

Du lịch Phú Thọ tăng tốc trên hành trình phục hồi

Cập nhật: 20/09/2022 08:14:19
Số lần đọc: 530
Ngành du lịch Phú Thọ đang phục hồi mạnh mẽ với lượng khách tăng mạnh, các doanh nghiệp bận rộn và những đoàn khách quốc tế đã trở lại. Sau 9 tháng, nhiều chỉ tiêu về du lịch tại địa phương này đã đạt khoảng 80% kế hoạch đề ra cho cả năm 2022.  


Ước tính 9 tháng đầu năm 2022, Phú Thọ đón trên 576.000 lượt khách lưu trú, gần 2 triệu lượt khách tham quan. Khách quốc tế đến Phú Thọ đạt hơn 10.500 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 2.100 tỷ đồng, bằng khoảng 230% cùng kỳ năm 2021. Các kết quả về khách lưu trú và tổng thu từ du lịch lần lượt đạt 78% và 80% kế hoạch cả năm 2022. Đây là những kết quả rất tích cực sau khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ cùng các địa phương, doanh nghiệp triển khai chương trình mở cửa hoạt động du lịch năm 2022.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Phú Thọ trên các trang web dulichphutho.com.vn, dulichtaybac.vn và nhiều nền tảng trực tuyến khác như facebook, zalo, ứng dụng du lịch thông minh... với nội dung phong phú, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và du khách. Đơn vị này cũng tham gia xúc tiến thị trường, duy trì công tác tư vấn, kết nối hoạt động thuyết minh và kết nối dịch vụ du lịch Phú Thọ tới các doanh nghiệp lữ hành cả nước. Hoạt động thông tin, tư vấn, hỗ trợ du khách được duy trì tại Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch ở Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Tập huấn du lịch cộng đồng tại Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch ở Vườn quốc gia Xuân Sơn, Phú Thọ.

Lượng khách tăng cao trong dịp hè vừa qua giúp các doanh nghiệp du lịch tại Phú Thọ phục hồi nhanh hơn, sau thời gian dài thiệt hại vì đại dịch Covid-19. Ông Đỗ Đức Khánh – Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Phú Thọ cho biết: "Những tháng gần đây lượng khách tăng cao, Phú Thọ đã phát huy lợi thế là điểm dừng hợp lý trong hành trình Tây Bắc và được khách từ phía Nam rất yêu thích. Ngoài đón khách đến thì lượng khách từ Phú Thọ đi các nơi cũng tăng mạnh, nhất là những điểm du lịch biển trong dịp hè".

Ông Nguyễn Khánh Minh – Giám đốc Công ty du lịch Hưng Thịnh Travel tại Phú Thọ chia sẻ, sau gần 3 năm khó khăn thì đội ngũ lao động và 15 xe ô tô chuyên phục vụ khách du lịch được hoạt động hết công suất từ tháng 4 đến nay. "Trong đại dịch Covid-19 công ty vẫn duy trì 50% lương cho nhân viên, nên khi người dân sẵn sàng đi du lịch và nhu cầu tăng cao chúng tôi đã nhanh chóng trở lại hoạt động. Mùa hè có những thời điểm quá tải, khách phải đặt trước vài tháng... Năm nay công ty đón thêm được các đoàn khách từ phía Nam đến Phú Thọ, đồng thời đưa rất nhiều du khách ở địa phương đi du lịch cả nước. Dù lợi nhuận chưa cao nhưng người lao động trong công ty được tiếp tục làm nghề và cải thiện cuộc sống, hướng tới sự phát triển mới trong năm 2023".

Khách du lịch quốc tế tại Phú Thọ tháng 9/2022.

Lượng khách tăng mạnh trong các sự kiện lớn tại TP. Việt Trì như Giỗ tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng (tháng 4/2022), dịp SEA Games 31 (tháng 5/2022), kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập TP. Việt Trì (tháng 6/2022), kỳ nghỉ lễ 2/9... cũng giúp tạo "cú hích" cho các cơ sở du lịch, dịch vụ phục hồi, nhất là tại khu phố ẩm thực quanh hồ công viên Văn Lang - một trong những điểm đến chính tại Việt Trì.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, đại diện khách sạn Lake View (đường Tiên Dung, TP. Việt Trì)  cho biết đơn vị gần như kín phòng trong các sự kiện, lễ hội lớn vừa qua. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh, thương mại được phục hồi nên lượng khách công vụ kết hợp du lịch giúp khách sạn này duy trì công suất phòng ổn định vào những ngày trong tuần. Còn chủ nhà hàng 19 Chill ở ven hồ công viên Văn Lang cho biết nhiều đoàn khách du lịch giúp nhà hàng này được lấp đầy các buổi trưa, bên cạnh phục vụ khách địa phương vào buổi tối. "Mỗi khi có sự kiện tại TP. Việt Trì thì chúng tôi và các nhà hàng quanh đây đều kín chỗ, rất 'tiếc nuối' vì không thể nhận thêm khách. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động kinh doanh trong thời gian tới" - chủ nhà hàng 19 Chill nói.

Ngoài đón khách đến Phú Thọ, các công ty cũng đưa rất nhiều du khách ở tỉnh này đi du lịch cả nước. Nguồn: Hưng Thịnh Travel

Mới đây, tour du thuyền đường sông với điểm dừng Phú Thọ cũng được khôi phục sau hơn 2 năm gián đoạn, bằng đoàn du khách từ nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Anh... Ông Nguyễn Viết Trinh – Giám đốc Công ty Insight Asia cho biết riêng đơn vị này dự kiến mỗi tháng đưa từ 2 - 3 đoàn khách theo đường sông đến Phú Thọ, từ nay cho đến tháng 4 năm sau. Về du lịch nội địa, ông Đỗ Đức Khánh khẳng định các doanh nghiệp lữ hành Phú Thọ đang phối hợp với đối tác tại miền Trung, miền Nam để xây dựng lại sản phẩm du lịch tại Vườn quốc gia Xuân Sơn, đồi chè Long Cốc và các tour du lịch Tây Bắc. Với Hưng Thịnh Travel, ông Nguyễn Khánh Minh cho biết công ty tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch giáo dục cho học sinh, sinh viên; đồng thời mở rộng quy mô hoạt động để đón đầu lượng du khách sẽ tăng mạnh trong dịp mùa xuân, lễ hội đầu năm 2023.

Tới đây, ngành du lịch tỉnh Phú Thọ sẽ ra mắt chương trình du lịch học đường "Hướng về nguồn cội" tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; triển khai hỗ trợ phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc thù đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại các khu, điểm du lịch như Xuân Sơn, Long Cốc, Mỹ Thuận, Tam Giang... Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ đang tích cực chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách tham dự Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc năm 2022 (dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại TP. Việt Trì), cũng như các sự kiện văn hóa - du lịch và những kỳ nghỉ dịp cuối năm 2022./.

Hải Nam

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 20/9/2022

Cùng chuyên mục