Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh khởi động mạnh mẽ sau đại dịch

Cập nhật: 02/06/2020 08:47:30
Số lần đọc: 668
Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, cũng là lúc các doanh nghiệp của tỉnh tập trung cao độ cho lộ trình phục hồi nhanh chóng, vươn lên mạnh mẽ; đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Quá trình này không chỉ khẳng định bản lĩnh của mỗi doanh nghiệp, mà còn thể hiện rõ sự đồng hành, sát cánh của chính quyền thông qua những chính sách hỗ trợ kịp thời đối với các doanh nghiệp.


Lượng du khách tham quan Vịnh Hạ Long tăng mạnh vào các ngày cuối tuần.

Tín hiệu vui trên Vịnh Hạ Long

Mùa hè năm nay, gia đình ông Lữ Duy Hán (Phủ Lý, Hà Nam) có chuyến tham quan đầu tiên tại Vịnh Hạ Long. Hành trình 2 ngày đã cho ông Hán những trải nghiệm tuyệt vời: Đứng trên du thuyền để cảm nhận sự mênh mang của biển cả, ngắm nhìn những núi đá vôi đủ dáng hình hùng vĩ, tận hưởng làn gió biển trong lành đặc trưng vùng duyên hải Đông Bắc, thưởng thức những món hải sản tươi ngon hơn bất kỳ nơi nào đã từng đi...

Ông Hán tâm sự: Đợt này, chi phí để trải nghiệm “Kỳ quan - di sản thiên nhiên thế giới” được giảm sâu nhờ rất nhiều các chính sách ưu đãi cho các tuyến tham quan. Đó là lý do gia đình tôi thống nhất lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến cho chuyến đi đầu tiên của năm, cũng là chuyến đi đầu tiên sau khi đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 đầy căng thẳng. Sự hài lòng, thích thú không bởi được ngắm nhìn thắng cảnh độc đáo của Vịnh Hạ Long, mà còn đến từ những dịch vụ vẫn được đảm bảo chất lượng rất tốt, không có tình trạng vì giảm giá mà giảm chất lượng phục vụ.

Không chỉ riêng gia đình ông Hán, hàng chục ngàn lượt khách du lịch đến với Vịnh Hạ Long những ngày vừa qua đều được hưởng rất nhiều ưu đãi, khuyến mại. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh thực hiện miễn 100% giá vé tham quan Vịnh Hạ Long, trừ dịch vụ ngủ đêm. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cùng với Chi hội Tàu du lịch Hạ Long phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình giảm giá đến 30% áp dụng đối với tàu du lịch vận chuyển khách tham quan. Cụ thể, giá cước tàu tham quan Vịnh theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách ở tuyến 1 chỉ còn 1.400.000 đồng/chuyến, ở tuyến 2 chỉ còn 2.100.000 đồng/chuyến cho mỗi đoàn. Khách đi lẻ, mua vé ghép tàu cũng được hưởng ưu đãi với mức giá giảm 50.000 đồng so với bình thường, cụ thể ở tuyến 1 hiện còn 100.000 đồng/khách, tuyến 2 là 150.000 đồng/khách.

Ông Lê Đức Cửu, Phó Giám đốc Trung tâm hướng dẫn và điều hành du lịch Vịnh Hạ Long (Ban Quản lý Vịnh Hạ Long), cho biết: Giải pháp kích cầu du lịch được triển khai kịp thời đã mang lại hiệu quả. Ghi nhận tại thời điểm 1 tuần sau khi gói kích cầu du lịch của tỉnh được áp dụng, lượng du khách đến Vịnh Hạ Long mỗi ngày đã tăng gấp 30 lần. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm cũng như toàn Ban Quản lý Vịnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ chuyên nghiệp ở từng nhiệm vụ, đảm bảm duy trì tốt nhất trong mọi mặt công tác về phục vụ, hỗ trợ khách hàng, đảm bảo an ninh trật tự... Từ đó góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng dịch vụ, du lịch của tỉnh, của thành phố.

Ghi nhận từ danh thắng Yên Tử

Kinh doanh nhiều hoạt động dịch vụ tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí), Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã có sự vào cuộc rất tích cực, nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19 trong thời gian cao điểm. Đồng thời không ngừng chuẩn bị, nâng cấp dịch vụ để sẵn sàng khôi phục hoạt động với điều kiện tốt nhất, cùng cả tỉnh tập trung cao độ cho nhiệm vụ chung là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Nhờ gói kích cầu du lịch rất kịp thời của tỉnh, lượng du khách đến Yên Tử có xu hướng tăng dần đều, tập trung đông nhất là những ngày cuối tuần. Khách đến đây không chỉ đi đoàn lẻ, tự liên hệ đặt dịch vụ trực tiếp, mà đã bắt đầu có những chuyến lữ hành, đặt chuyến thông qua các công ty dịch vụ lữ hành như Saigontourist, Vietravel... Nhờ đó, lượng khách hiện đạt trung bình hơn 350 người/ngày. Riêng khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử đã tiếp đón lượng khách tăng trên 35%, toàn bộ các phòng nghỉ đều kín khách vào dịp cuối tuần.

"Hiện giá phòng nghỉ tại khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử đã giảm 50%, chỉ còn 1,5 triệu đồng/ngày đêm. Giá vé cho mỗi chuyến đi cáp treo cũng giảm 50%. Các dịch vụ trải nghiệm tại khu làng hành hương được tính toán để giảm giá phù hợp, tạo lợi ích nhất cho du khách đến với Yên Tử. Quan trọng nhất, doanh nghiệp cam kết chất lượng dịch vụ vẫn được chú trọng hàng đầu, làm sao để chung tay khẳng định Yên Tử nói riêng, Quảng Ninh nói chung vẫn luôn là điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" - Ông Thanh cho biết thêm.

Bằng những nỗ lực nói trên, hàng ngàn du khách gần xa đến với Khu di tích và danh thắng Yên Tử dịp này đã có được một trải nghiệm đáng nhớ. Trong đó, điều khiến anh Trần Huy Hoàng (du khách Hải Phòng), ấn tượng nhất chính là sự chuyên nghiệp, thân thiện, nhiệt tình của các nhân viên, trong một không gian tiện nghi mà vô cùng thoải mái, sang trọng.

Anh Hoàng cho biết: Đã 14 năm nay, mùa xuân nào gia đình anh cũng về Yên Tử. Riêng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, nên kế hoạch phải tạm hoãn, đến tháng 5 mới thực hiện được. Tuy nhiên, những ưu đãi về giá cả, chất lượng dịch vụ vẫn giữ ở mức tốt nhất, công tác an ninh, môi trường, an toàn thực phẩm được chú trọng... khiến gia đình anh vô cùng hài lòng.

Kích cầu kịp thời

Trước những khó khăn chung không thể tránh khỏi do tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, giải pháp của Quảng Ninh là thực hiện gói kích cầu du lịch: Miễn, giảm phí, vé; khuyến mại đặc biệt. Từ đó lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Hạ Long - Quảng Ninh là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn - mến khách”. Nội dung này đã được HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 họp ngày 14/5 thông qua nhằm hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân các vùng miền trong cả nước tới du lịch tại Quảng Ninh.

Theo đó, gói kích cầu du lịch trị giá khoảng 200 tỷ đồng. Nội dung bao gồm: Miễn phí vào các điểm tham quan Vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong thời gian từ 14/5 đến hết tháng 5/2020 và một số ngày kỷ niệm, ngày lễ trong năm. Giảm 50% phí tham quan Vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong các ngày còn lại của tháng 6 và tháng 7 năm nay. Hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại cho hành khách các chuyến bay đi và đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; thời gian kéo dài đến hết năm 2020.

Giải pháp này nhằm thu hút du khách trong và ngoài tỉnh quan tâm, lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến; là cơ sở để phục hồi ngành du lịch, cùng với các ngành dịch vụ phụ trợ về thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí... Từ đó, hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh có điều kiện hoạt động trở lại, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Ngày 16/5, Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước để triển khai hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngay sau hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vào ngày 9/5. Thông qua hình thức trực tuyến, hội nghị của tỉnh đã có sự tham gia của đại diện hơn 400 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có hoạt động nghiên cứu, triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, bao gồm doanh nghiệp du lịch.

Trước những kiến nghị, ý kiến, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương, đều ghi nhận, giải đáp cụ thể về cách hỗ trợ giải quyết thỏa đáng những khó khăn chung trước mắt. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất, lâu dài cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với tỉnh.

Riêng về lĩnh vực du lịch, dịch vụ, đó chính là những chính sách vừa được thông qua: Gói kích cầu du lịch; các sự kiện như Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh với hơn 350 gian hàng, chương trình nghệ thuật Chào hè Hạ Long - Quảng Ninh 2020 tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC Hạ Long, công bố 3 Bảo vật quốc gia mới của Quảng Ninh tại Bảo tàng tỉnh, công bố khu du lịch cấp tỉnh đối với Khu di tích hồ Yên Trung (Uông Bí), khánh thành Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Cẩm Phả)... Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng chủ động tổ chức các sự kiện thể thao, tuần văn hóa và du lịch, lễ hội đường phố, ngày hội dân tộc...

Có thể khẳng định, chương trình kích cầu du lịch đã tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phục hồi của các doanh nghiệp du lịch của Quảng Ninh. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là cộng đồng doanh nghiệp phải có sự tham gia thực sự trách nhiệm, thể hiện qua việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ như hiện nay thì chính sách này mới đạt hiệu quả cao nhất như mong đợi.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục