Hoạt động của ngành

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc

Cập nhật: 28/07/2022 06:34:47
Số lần đọc: 548
Từ đầu năm đến nay, kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh có sự phục hồi mạnh mẽ. Trong đó, ngành du lịch với sự năng động cùng nhiều chính sách, kế hoạch được triển khai hiệu quả đã có sự tăng tốc mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả tích cực.


Thành phố Hồ Chí Minh vừa đón đoàn khách MICE gần 500 người đến từ Ấn Độ. Đây là tín hiệu vui cho sự phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, đầu tư, mua sắm…) của thành phố. Du lịch MICE cũng là thế mạnh của du lịch thành phố trong thời gian tới khi khách quốc tế đang trở lại Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, ngày càng nhiều hơn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, ngành du lịch thành phố đang triển khai kế hoạch để du lịch MICE được khai thác đồng bộ và hiệu quả. Thành phố sẽ xây dựng riêng một chương trình đón khách MICE trên cơ sở tiếp thu các giải pháp hiệu quả của các thành phố lớn trong và ngoài nước...

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, tổng doanh thu trong tháng 6/2022 ở lĩnh vực du lịch là 10.172 tỷ đồng, tăng 233% so với cùng kỳ năm 2021. Khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 2,11 triệu lượt, tăng 276,9% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến thành phố đạt 215.892 lượt. Tính chung sáu tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là 49.681 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ 2021. Khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 11,08 triệu lượt, tăng 43,1% so với cùng kỳ 2021; khách quốc tế đến thành phố ước đạt 477.982 lượt.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố hồi phục, phát triển, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên thị trường, đóng góp vào đà tăng trưởng kinh tế-xã hội chung của thành phố năm 2022 và những năm tiếp theo, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch về phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19 đến năm 2022; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025; kế hoạch tổ chức chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào các bạn” và kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Một trong các công ty lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh đưa khách du lịch đi tham quan tại Bạc Liêu.

Thực tế, nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, tiêu biểu của thành phố đã diễn ra như: Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18; lễ hội Áo dài thành phố; lễ hội Khinh khí cầu. Thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía bắc và các địa phương khu vực miền trung…

Đại diện Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour cho biết, từ quý III/2021, du lịch đã dần phục hồi khá khả quan, nhất là giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đã tạo điều kiện để thị trường du lịch bước vào giai đoạn đầu phục hồi khá thuận lợi từ đầu năm 2022 đến nay.

“So với cùng kỳ thời điểm trước dịch thì lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành còn cách biệt khá nhiều, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tình hình kinh doanh đang phục hồi khá tốt. Tính đến hết quý II/2022, Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour đã đạt khoảng 80% kế hoạch kinh doanh hè. Nếu tình hình tiếp tục khả quan, Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour sẽ tăng thêm kế hoạch hè khoảng 20% nữa so với dự kiến”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị-Truyền thông, Công ty Lữ hành Fiditour-Vietluxtour cho hay.

Thành phố cũng đã huy động gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan tham gia các chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi, khuyến mãi sâu đến 50% giá trị sản phẩm. Mới đây, ngành du lịch thành phố đã phối hợp các doanh nghiệp công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện. Sở Du lịch thành phố phối hợp các doanh nghiệp lữ hành thực hiện sáu chương trình du lịch mới mang đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, khu vực trung tâm và Củ Chi kết hợp các phương tiện ô-tô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn. Đặc biệt, “Ngắm thành phố từ trên cao” bằng trực thăng và “Du thuyền trên sông Sài Gòn” là hai sản phẩm du lịch được nhiều người lựa chọn trải nghiệm…

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST tourist cho biết, hiện các tua du lịch mà công ty đang triển khai tại thành phố Thủ Đức đang được du khách rất yêu thích. Điều này cho thấy, nếu các đơn vị lữ hành xây dựng được các sản phẩm hấp dẫn tại các quận, huyện, khai thác được thế mạnh của từng địa phương thì sẽ thu hút được nhiều du khách đến với thành phố hơn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ thêm: “Chất lượng phục vụ của các đơn vị lữ hành sẽ quyết định du khách có đến thành phố nhiều hơn trong thời gian tới hay không. Nếu chất lượng các chuyến đi không được bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp đó. Hệ lụy lớn hơn là sự không hài lòng, mất lòng tin của du khách đối với các đơn vị lữ hành”.

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã bắt tay triển khai chiến lược “mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch” nhằm khai thác những giá trị lịch sử, những điểm đến hấp dẫn để thu hút nhiều du khách đến với thành phố. Tất cả sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh được nâng chất, làm mới để giới thiệu đến du khách theo tiêu chí “quen mà lạ”.

“Mục tiêu của ngành du lịch thành phố là xây dựng những sản phẩm, tua du lịch độc đáo, khác biệt để thu hút du khách trong nước và cả khách quốc tế trong giai đoạn bình thường mới”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 28/7/2022

Cùng chuyên mục