Tin tức - Sự kiện

Giới thiệu Dự án Opera Công nữ Anio tại Đà Nẵng

Cập nhật: 29/08/2022 08:55:57
Số lần đọc: 733
(TITC) - Chiều 27/8, tại Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa (TP. Đà Nẵng) đã diễn ra Sự kiện truyền thông Dự án Opera “Công nữ Anio”, một dự án hợp tác văn hóa - nghệ thuật đặc biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhằm hướng đến Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào năm 2023.


Ảnh: TITC

Dự án quy tụ dàn những đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ có tên tuổi của cả Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực Opera.


Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige. Ảnh: TITC

Phát biểu tại sự kiện truyền thông, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige cho biết, “Công nữ Anio” là tác phẩm nguyên bản, có nội dung dựa trên câu chuyện lịch sử có thật, được xây dựng bởi nhóm những người Nhật Bản có cùng nhiệt huyết đang sống và làm việc tại Việt Nam. Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige cho rằng, giao lưu giữa con người với con người tiếp nối từ quá khứ trong minh chứng tiêu biểu là câu chuyện giữa Araki Sotaro và công chúa Ngọc Hoa đã trở thành nền tảng, mà từ đó, hai nước đang cùng vun đắp nên mối quan hệ đặc biệt như hiện tại.

Phát biểu tại sự kiện, ông Huỳnh Đức Trường - Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng tin tưởng dự án sẽ thành công tốt đẹp. Buổi công diễn đầu tiên vào tháng 9/2023 tại nhà hát lớn Hà Nội sẽ trở thành sự kiện ý nghĩa trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.


Trong khuôn khổ sự kiện, hai danh ca soprano Đào Tố Loan và Bùi Thị Trang (vai Công nữ Anio) đã trình diễn một phân đoạn (màn thứ ba) trong vở diễn mang tên Aria “Đàn bầu”. Ảnh: TITC

Vở Opera “Công nữ Anio” lấy mô típ từ câu chuyện có thật trong lịch sử: Mối lương duyên giữa Araki Sotaro - một thương nhân Châu Ấn thuyền vào đầu thế kỷ 17 với Công nữ Ngọc Hoa (Công chúa Ngọc Hoa) - Con gái nuôi của Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên. Trên chuyến tàu giao thương từ Nagasaki đến Đàng Trong (nay là miền Trung Việt Nam) Araki Sotaro đã gặp và nên duyên cùng công nữ Ngọc Hoa. Nhận được sự đồng ý và tin tưởng của Chúa Nguyễn, Araki Sotaro đã đón công nữ Ngọc Hoa đến Nagasaki. Tại đây, công nữ Ngọc Hoa được người dân Nagasaki yêu mến gọi với cái tên “Anio San” và trải qua quãng đời còn lại sinh sống tại Nagasaki. Ngày nay, lễ rước kiệu đón công nữ Anio vẫn tiếp tục được tái hiện trong phân cảnh “Châu Ấn thuyền” được tổ chức 7 năm một lần tại lễ hội “Nagasaki Kunchi” ở tỉnh Nagasaki (Nhật Bản).


Ảnh: TITC

Tại sự kiện giới thiệu, dự án Opera “Công nữ Anio” đã trình diễn đoạn trích “Aria “đàn bầu” trong màn ba của Vở”, đoạn trích nói về nỗi nhớ nhà của công chúa Ngọc Hoa khi sinh sống tại Nagasaki.

Dự kiến, buổi công diễn vở Opera “Công nữ Anio” tại Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 9/2023, tại nhà hát Lớn Hà Nội.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT