Non nước Việt Nam

Hà Nội: Đưa các danh lam thắng cảnh/di tích lịch sử của Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 17/05/2023 12:06:01
Số lần đọc: 530
5 năm triển khai mô hình Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã mang đến những thay đổi rõ nét, góp phần khích lệ sự ra đời của ngày càng nhiều những việc làm vì đời sống văn hóa cộng đồng, thể hiện sự trân trọng với các di sản, đưa các di tích, danh lam trở thành điểm đến hấp dẫn.


Ngày 16/5, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di tích có trên địa bàn (với 5.922 di tích trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 21 cụm di tích quốc gia đặc biệt, 1.160 di tích quốc gia, 1.456 di tích cấp thành phố).

Tọa đàm được tổ chức trong khuôn viên Khu di tích Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong việc tham gia thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Hội LHPN đã triển khai mô hình điểm Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu.

Mô hình được triển khai thí điểm tại một số địa điểm như: Khu di tích Đền - Chùa Bà Tấm, Đền Gióng, Làng Gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm); Khu Di tích Đền Sóc và Tượng đài Thánh Gióng (huyện Sóc Sơn); Đền Cổ Loa (huyện Đông Anh); Đền Nội Bình Đà (Thanh Oai). 

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, các cơ sở Hội trực thuộc đã chủ động nghiên cứu, triển khai, ra mắt mô hình tại địa bàn như: Thanh Trì (Chùa Hưng Long, Chùa Linh Quang); Hoài Đức (Chùa Hưng Phúc); Đan Phượng (Đền thờ Tô Hiến Thành; Chùa Đôi Hồi)...

Sau 5 năm triển khai mô hình Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã mang đến những thay đổi rõ nét, góp phần khích lệ sự ra đời của ngày càng nhiều những việc làm vì đời sống văn hóa cộng đồng, thể hiện sự trân trọng với các di sản, đưa các di tích, danh lam trở thành điểm đến hấp dẫn.

Tại hội nghị, các đại biểu từ các mô hình đang triển khai thí điểm đã chia sẻ kinh nghiệm để từ đó có thể đưa ra những giải pháp phù hợp, thiết thực nhằm tiếp tục nhân rộng các mô hình Danh lam thắng cảnh/Di tích lịch sử kiểu mẫu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh; cũng như các giải pháp đẩy lùi tình trạng một số di tích bị xâm hại bởi hành vi thiếu ý thức của một bộ phận người dân, khách tham quan như: viết, vẽ, khắc bậy lên di tích, ăn mặc không phù hợp khi đến các di tích có tính tôn nghiêm; nói to, văng tục, chửi bậy hay gây gổ đánh nhau; chen lấn, không xếp hàng; xả rác bừa bãi...

Bảo Chi

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 16/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT