Non nước Việt Nam

Hấp dẫn món da bò nấu cà đắng

Cập nhật: 08/04/2020 14:42:14
Số lần đọc: 955
Đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn Đắk Nông có nhiều món ăn truyền thống độc đáo chế biến từ cà đắng, trong đó có món da bò nấu với cà đắng.

Mặc dù không xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn thường ngày, nhưng vào những dịp lễ hội hay cưới xin, khi dân làng mổ bò, người M’nông, Ê đê hay Mạ lại chế biến món ăn khá lạ miệng và không kém phần hấp dẫn là da bò nấu cà đắng.

Nguyên liệu, gia vị chính gồm có da bò, cà đắng, cà ngọt, ớt xanh, muối. Một số nơi, đồng bào còn thường dùng da trâu nếu có để thay thế nguyên liệu da bò. Cách nấu da bò hay da trâu cũng tương tự nhau. Món ăn tuy không quá cầu kỳ, nhưng cách nấu chứa đựng nhiều triết lý ẩm thực độc đáo. Để da bò ăn được mềm dẻo, không có mùi hôi, trước tiên phải nướng da bò cho vàng đều. Đây là bước quan trọng, miếng da bò sẽ đẹp mắt trong món ăn nếu người nướng có nhiều kinh nghiệm. Nếu làm không đúng cách, da bò sẽ rất dai và có mùi khó ăn. Sau khi nướng, da bò được rửa sạch, đun sôi cho chín. Da bò được vớt ra nhúng ngay vào nước lạnh rồi thái miếng nhỏ vừa ăn.

Trong món ăn này, ớt xanh vừa được xem là một loại gia vị nhưng cũng là một trong những nguyên liệu chính không thể thiếu. Vậy nên, số lượng ớt xanh được dùng gần bằng với số lượng của cà đắng, cà ngọt. Các loại cà được chọn nấu không quá già hoặc quá non. Sau khi làm sạch, loại bỏ phần không cần thiết, những nguyên liệu này được đổ chung vào nồi, đun sôi cho đến khi trái cà thật chín. Người nấu dùng thanh tre khuấy liên tục để cà thật nhuyễn. Sau đó, da bò đã thái nhỏ được cho vào nồi, thêm nước đun tất cả trong lửa nhỏ từ 10 đến 20 phút.

Cuối cùng là nêm thêm gia vị sao cho vừa ăn. Trước đây, người M’nông chỉ dùng muối tro hoặc muối biển để nêm vào món ăn. Ngày nay, với sự đa dạng của các loại gia vị, người nấu có thể tùy thêm vào món ăn chút bột ngọt và một số loại khác theo sở thích ăn uống của gia đình. Tuy nhiên, món ăn luôn có vị đặc trưng là hơi đắng, cay, một chút ngọt nhẵn. Da bò vừa mềm dẻo, vừa béo ăn không ngấy và ngon miệng.

Hiện nay, nguyên liệu da bò, da trâu có nhiều, dễ mua nên đồng bào nấu món ăn này nhiều hơn trong bữa cơm gia đình. Da bò nấu cà đắng ăn ngon với cơm hoặc làm món nhâm nhi trong các buổi tiệc gia đình. Người M’nông thường nói vui rằng, có món ăn này trong bữa tiệc thì thanh niên uống rượu không say. Lý do đầu tiên là món ăn thơm ngon, người uống có mồi ngon thì khó say.

Người M’nông cho rằng cà đắng còn là một trong những “vị thuốc” giải rượu, bia hiệu quả. Ngoài ra, ăn da bò giúp cho cơ thể săn chắc, dẻo dai hơn. Da bò nấu cà đắng là một trong những món ăn truyền thống độc đáo mà đồng bào quan niệm sẽ mang đến nhiều sức khỏe, năng lượng xua đuổi bệnh tật và chống lại thời tiết khắc nghiệt ở nơi rừng sâu./.

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT